Hôm nay là một ngày lịch sử, một ngày rất vui trọng đại của Hoa Kỳ khi tân tổng thống đời thứ 46, Joe Biden đắc cử. Thông thường, đến hẹn lại lên, bốn năm một lần, một kỳ bầu cử rầm rộ lại mở ra. Người chiến thắng vui và người thua cuộc cũng không qua đau buồn. Đặc biệt, kỳ bầu cử tổng thống lần này, chiến thắng trở về không chỉ cho người thắng cuộc mà cho tất cả mọi người dân Mỹ có cơ hội thiết lập đất nước trở lại.

Bốn năm qua, đất nước Mỹ như sống trong bóng tối của xung đột, khổ đau, phân biệt, kỳ thị, ích kỷ, bạo loạn, mất niềm tin vào nhau. Đất nước bị chia cắt tan tành và mọi người xem nhau như kẻ thù. Người lãnh đạo đất nước, với danh nghĩa là tổng thống lại là người gây tạo ra tội ác này với những hành động, lời nói làm tổn hại đất nước rất dữ dội. Thế nhưng, như một lời nguyền, rất nhiều người chỉ biết gật đầu tin theo.

Đầu năm nay, đại dịch covid hoành hành trên khắp thế giới và Hoa Kỳ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Không như các vị tổng thống đương nhiệm hay với bất cứ một người có tri thức, có đạo đức khác, cả một bộ nội các với danh nghĩa lãnh đạo chẳng những không có những động thái thích đáng, hoặc mời các chuyên gia, cố vấn về y tế để giúp đỡ. Ngược lại, họ thách thức dân chúng, không ủng hộ mang khẩu trang, khuyến khích mọi người tụ họp và cho rằng đại dịch là không có thật.

Đáng buồn thay, Hoa Kỳ, với nền kinh tế và khoa học, giáo dục đứng hàng đầu lại có những nhận định, hành động, phát ngôn từ những người lãnh đạo rất thiếu kiến thức, thiếu đạo đức và cứ ngỡ như ở một nơi nào đó trên thế giới khổ nghèo cách ly mới có thể phát biểu như vậy.

Môi trường ô nhiễm, biến đổi khí hậu hoành hành nhưng cũng chẳng mấy ai quan tâm và họ mang danh nghĩa lãnh đạo rút Hoa Kỳ ra khỏi mọi hiệp định về bảo vệ biến đổi khí hậu, mang nước Mỹ chia cắt với thế giới như chẳng quan tâm đến gì.

Ở trường học, những vấn đề đầu tư cho học sinh, sinh viên đều bị cắt bỏ. Các chương trình về sức khỏe, thể thao, dinh dưỡng tốt đều bị họ lấy đi.

Mỗi ngày, thay vì lên tiếng trò chuyện hoặc có các hành động để bảo vệ, củng cố đất nước thì họ lại dùng trang mạng để bảo vệ quyền lợi của họ, chửi mắng, sa thải những nhân viên hay cộng sự nào làm trái ý họ, đổ lỗi nguyền rủa các vị lãnh đạo tiên nhiệm nhưng lại dùng lá bài như họ là anh hùng cứu dân cứu nước.

Bốn năm qua, một đất nước Mỹ lãnh đạo thế giới đầy nhân văn, đạo nghĩa, khoa học bị biến thành một hình ảnh rất xấu trong mắt các nước khác. Người dân Hoa Kỳ hoang mang và thật sự cũng không biết tin vào đâu.

Bạo lực, bạo loạn, nôi chiến trong nước nổi dậy. Người dân nghi kỵ thù hằn lẫn nhau. Chưa bao giờ tỷ lệ tội phạm, bệnh tật, tự sát, tự tử, tai ương lại nhiều như vậy.

Cái gì cũng có giới hạn. Sức chịu đựng của người Mỹ cũng đã quá tầm. Đây là đất nước của dân chủ, của hòa bình, do dân và vì dân và không ai được vượt qua pháp luật.

Tất cả cùng đồng lòng cố gắng để thay đổi cục diện trong kỳ bầu cử tổng thống lần này.

Chưa bao giờ có một vị tổng thống nào khi chạy đua vào Nhà Trắng lại được rất nhiều những cựu tổng thống, các cá nhân, lãnh đạo, hội đoàn, bất kể thuộc đảng nào ủng hộ và cùng nhau đứng ra giúp đỡ tranh cử như vị tân tổng thống lần này.

Đó là vì tiếng nói của lương tri, tiếng lòng của những nhà lãnh đạo tâm huyết và tình yêu thương dành cho nước Mỹ trọng đời không muốn để cho một cá nhân, một tổ chức phá hoại nào có thể thay đổi được.

Chưa bao giờ kết quả bầu cử lại gay cấn, cam go, hồi hộp, nghẹt thở như lần này. Đây thật sự là một tuần bầu cử chứ không phải ngày bầu cử biết kết quả vào buổi tối như những lần trước.

Nhiều tiểu bang vì đếm phiếu gởi qua mail quá nhiều và kết quả rất chậm. Từ thứ tư đến thứ bảy, sự chuyển dịch rất chậm chạp càng làm cho mọi người hồi hộp khi tỷ số lại quá gần.

Ban đầu, mọi hướng đổ dồn về Florida, tiểu bang có số phiếu đại cử tri khá lớn thường quyết định thắng thua trong các cuộc bầu cử. Nhưng Florida thất thủ nên lại chuyển hướng về các tiểu bang khác như Nevada, Georgia.

Những ngày chờ đợi là những ngày nghẹt thở. Thật sự không ngờ tỷ số lại quá gần nhau. Điều này cho thấy đất nước trong bốn năm qua đã bị phân cách nặng nề hay lằn ranh giữa thiện và ác quá gần nhau trong gang tấc và con người ta càng ngày càng không biết đâu là đúng, đâu là sai.

Cuối cùng, tiểu bang quyết định để kết thúc cuộc bầu cử chính là Pennsylvania. Thật sự vô cùng xúc động vì như sự sắp đặt của ơn trên, của bàn tay vô hình để kết quả hội tụ về đây, về thành phố Philadelphia, cái nôi của tự do (Cradle of Liberty), nơi Thomas Jefferson, vị tổng thống đời thứ ba của Hoa Kỳ đã đọc bảng tuyên ngôn độc lập khai sinh ra Hoa Kỳ vào ngày 4/7/1776.

Chiến thắng tại Philadelphia kết thúc một mùa bầu cử đầy hân hoan và hạnh phúc. Nơi đây cũng chính là ông trời đã sắp đặt để nhắc nhở người dân Mỹ về lịch sử, về cội nguồn của đất nước được hình thành. Đất nước Mỹ được dựng lên từ 13 tiểu bang đầu tiên với sự đa dạng dân tộc ban đầu.

Chiến thắng này cũng khẳng định thiện ác phân minh, cái xấu không thể mãi hoành hành, chính nghĩa phải thắng hung tàn. Một người một bàn tay làm sao có thể che trời và nhân quả không bao giờ là sai lệch.

Sáng hôm nay, thứ bảy, ngày 7/11/2020, khi kết quả công bố toàn thắng ở tiểu bang Pennsylvania để tuyên bố cho cả Hoa Kỳ và toàn thế giới vị tân tổng thống đời thứ 46 Joe Biden thắng cử, cả nước như vỡ òa. Cả thế giới hân hoan chúc mừng. Tất cả những vị lãnh đạo trên thế giới cũng thở phào nhẹ nhỏm gởi thông điệp chúc mừng nước Mỹ sẽ trở lại, chắc chắn sẽ “lợi hại hơn xưa.”

Biết bao nhiêu người đã khóc vì vui. Mọi người khóc vì một trật tự mới ở Mỹ, hình ảnh xinh đẹp của nước Mỹ đã về, cứ thể như lâu lắm rồi mới được thấy, được chứng kiến vậy.

Có lẽ khi nền dân chủ bị mất đi trong bốn năm qua với bao khổ đau, người ta mới thấm thía hơn cho giá trị đạt được của hiện tại và sẽ cố gắng giữ gìn.

Nhà Trắng sẽ có một vị lãnh đạo đúng nghĩa mà người dân cần, đại diện cho tiếng nói của lương tri. Tân tổng thống Joe Biden, với sự kiên trì, đạo đức, lễ độ, khiêm nhường đã gởi lời chúc mừng cũng như bày tỏ lòng cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ. Ông cho biết ông sẽ là một tổng thống Hoa Kỳ đúng nghĩa dành cho tất cả mọi người dân dù có bầu chọn cho ông hay không. Ông sẽ làm hết mọi việc bằng cả tấm lòng vì lợi ích của nước Mỹ và người dân Mỹ.

Đã bốn năm rồi người dân Mỹ chờ đợi, khát khao thấy hình ảnh một vị tổng thống lãnh đạo với những bài phát biểu đúng nghĩa đi vào lòng người. Niềm tin trong mỗi trái tim người Mỹ đang được vực dậy.

Nước Mỹ với tên gọi The United States of America. Nơi đây hội tụ hàng trăm dân tộc với mọi sắc màu cùng sinh sống, cùng làm việc hài hòa bên nhau. Đất nước với gần 250 năm hình thành nhưng đã có sức mạnh và hình ảnh vươn lên toàn cầu cũng nhờ tài trí hội tụ của tất cả mọi người trên khắp thế giới.

Kết quả bầu cử tổng thống lần này cho thấy không một thế lực, một tổ chức, một cá nhân nào có thể thay đổi được nền dân chủ của Mỹ. Không ai có thể chia cắt đất nước và tiếng nói của người dân chính là tiếng nói quan trọng nhất. Đây không phải là để bầu chọn cho một người mà là một hệ thống, một niềm tin, một trật tự mới thiết lập nền dân chủ trở lại cho Hoa Kỳ.

Ngày xưa, những vị vua dù là quyền cao tột bực, có quyền sát quyền sinh nhưng bất tài vẫn bị người dân lật đổ để thay người mới anh minh lãnh đạo.

Ngày nay, ở nước Mỹ văn minh, người dân làm chủ, không có ai có thể thay đổi và có quyền làm ảnh hưởng đến nền hòa bình, tự do, nhân quyền hay những giá trị cốt lõi để đất nước được phát triển, người dân được hạnh phúc ấm no.

Kết quả bầu cử hôm nay đã cho thấy như vậy. Dân vẫn là gốc và dân là chủ. Quan nhất thời nhưng dân vạn đại.

Chúc mừng tân tổng thống Joe Biden. Chúc mừng nữ phó tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ Kamala Harris. Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ có vị nữ phó tổng thống, khẳng định vị trí nữ quyền đang vươn lên, cùng nhau kết đoàn, cùng nhau làm việc để đưa đất nước đi lên. Hy vọng trong tương lai, sẽ có thêm rất nhiều những vị nữ lãnh đạo tài đức lỗi lạc đưa đất nước Mỹ tiến về phía trước.

Dẫu biết vị tân tổng thống và bộ nội các mới sẽ vô cùng vất vả để ổn định, hàn gắn và vực dậy đất nước giữa bao nhiêu khó khăn về bệnh dịch covid, về môi trường, ổn định kinh tế, ban giao các quốc gia, thiết lập trật tự xã hội, tăng cường đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên, với tấm lòng vì đất nước, vì một hình ảnh xinh đẹp, mạnh mẽ, biểu tượng của toàn cầu khi nghĩ về Hoa Kỳ, cả đất nước sẽ cùng đồng hành sát cánh, cùng bên ông và bộ nội các mới sẽ làm được vì có niềm tin, có sự kết đoàn. “Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.”

Lá cờ ba màu đỏ, trắng, xanh với 13 sọc đại diện cho 13 tiểu bang đầu tiên lập quốc cùng 50 ngôi sao xếp hình bông hoa đại diện cho 50 tiểu bang của Hoa Kỳ. Màu đỏ tượng trưng cho lòng dũng cảm và nhiệt huyết. Màu trắng tượng trưng cho hy vọng trong sáng, sự thuần khiết và tinh thần kỷ luật. Màu xanh da trời tượng trưng cho thượng đế, lòng trung thành, niềm tin vào chân lý, sự chân thành và luân lý.

Lá cờ mang bao niềm hy vọng với mọi giá trị cốt lõi hiện thân đại diện cho tiếng nói, tấm lòng, ao ước, hành động và chân tình của người dân Mỹ vẫn tiếp tục tung bay.

Một năm 2020 đầy ảm đạm sắp khép lại vì một cánh cửa mới đầy ánh sáng cuối năm đại diện cho chân lý, cho dân chủ, cho đạo đức và nhân đạo đã mở ra đón chào vị tân tổng thống thứ 46 Joe Biden đại diện cho đất nước đứng lên lãnh đạo đã đến.

Một chân trời mới với bao niềm an lạc, hạnh phúc, tràn đầy sức khỏe và nhựa sống đang mở rộng cửa cùng nước Mỹ. Chào ngày mới với bao niềm vui mới. God Bless America!

Ngọc Hằng



Có phản hồi đến “Mừng Tân Tổng Thống Thứ 46 Của Hoa Kỳ Joe Biden - Dân Chủ, Nhân Quyền Và Đạo Đức Đã Trở Lại Từ Thành Phố Khai Sinh Đất Nước Philadelphia ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com