Dhaka, Bangladesh – Mỗi ngày trong suốt mùa chay Ramanda, hàng trăm những nam, nữ trẻ em người Hồi Giáo thường xếp hàng trước một ngôi chùa ở thủ đô Bangladesh để nhận thức ăn trong giờ nghỉ vào lúc mặt trời lặng trong suốt tháng linh thiêng.

Ý tưởng của tu viện Dharmarajika phân phát thức ăn cho người nghèo và và những người Hồi Giáo nghèo là một ví dụ rất hiếm thấy về hài hòa xã hội giữa hai nhóm tôn giáo khác nhau ở một đất nước chứng kiến rất nhiều vụ tấn công đầy thương vong giữa những người thiểu số và những nhà hoạt động thông thường.

Chùa Dharmarajika bắt đầu dự án này cách đây sáu năm và các nhà sư cho biết lễ thánh Ramanda là cơ hội tốt nhất để giúp đỡ những người Hồi giáo nghèo.

Vị sư trụ trì, Shuddhanando Mohathero, người khởi xướng dự án tin rằng "nhân đạo là mục đích tối thượng của con người."

Abul Basahr, một người trông giữ cửa hàng sống ở khu vực này cho Al Jazeera biết các nhà sư tại chùa thường xuyên tham gia rất nhiều hoạt động xã hội "Điều tốt nhất mà họ làm là phân phát thức ăn cho những người nghèo trong mùa lễ"

Được thành lập vào năm 1951 ở khu vực Basabo của Dhaka, tu viện, theo nhà sư Karuna đều làm việc hài hòa với xã hội.

Thầy Karuna cho biết đó là nỗ lực để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng người Hồi Giáo chiếm gần 90% dân số. Các Phật tử chiếm chưa đến 1% tại quốc gia có khoảng 160 triệu người này.

Harun Miah, chủ một nhà hàng địa phương đã làm việc với tu viện trong suốt 5 năm qua để nấu đồ ăn chay.

Anh cho biết đồ ăn chay trong mùa lễ bao gồm khoai tây, hành chiên tempura, cà tím chiên tempura, các loại đậu, cơm trọn và soup đường được bỏ vào từng hộp.

Thầy Buddhapriya Mahathero, vị sư đứng thứ hai của tu viện cho biết có ít nhất 300 người nghèo được phục vụ mỗi ngày.

"Mọi người bắt đầu xếp hàng từ lúc 3h chiều khắp bên trong và bên ngoài chùa" .Thầy cho tờ Al Jazeera biết.

Với những người như Sakhina, người không thể có tiền để mua thức ăn trong mùa chay, thức ăn miễn phí tại tu viện là một món quà mà thượng đế gởi đến.

"Ở đây, chúng tôi đều được tôn trọng và chúng tôi nhận được từ những người của tôn giáo bạn "

Mặc dù gần đây có nổi lên sự bạo loạn ở các quốc gia Nam Á, các nhà sư cho biết họ không hề lo lắng về sự an toàn của mình và luôn có mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng người Hồi Giáo.

Mahathero, một tín đồ tin tưởng vững chắc vào sự hài hòa tôn giáo cho biết "Tại sao lại có sự xung đột. Chúng tôi đều là người Bangladesh. Mảnh đất này là dành cho tất cả chúng ta. Bằng cách giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta có thể làm cho đất nước này lớn mạnh."

Ngọc Hằng dịch

Theo Aljazeera



Có phản hồi đến “Bangladesh: Các Nhà Sư Phục Vụ Cơm Cho Người Hồi Giáo Trong Mùa Chay Ramanda”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com