Tôi quyết định chuyển từ chủ đề thông thường về luật hàng hải để nói về những suy nghĩ đến với tôi về những sự cố gần đây liên quan đến các cầu thủ bóng đá Ray Rice và Adrian Peterson.

Ray Rice bị ghi hình trong video cảnh đánh vợ tàn nhẫn khiến cô ấy bất tỉnh ở thang máy. Anh bị giam giữ vài ngày, xin lỗi và mọi thứ dường như trở lại bình thường. Các vận động viên được trả lương cao đều có những nhà hoạt động công chúng cũng như những người quản lý sự cố giúp họ nói đúng trước báo chí. Tôi đã chứng kiến điều này trong guồng máy công nghiệp du lịch mà tôi đang chiến đấu liên tục. Khi một sự cố bất ngờ xảy ra trên một tàu du lịch, chẳng hạn như là vụ nghi ngờ ám sát như trong vụ án của George Smith liên quan đến một người đàn ông còn trẻ bị mất tích trong chuyến đi du lịch hưởng tuần trăng mật một cách đầy nghi ngờ, công ty tàu du lịch lập tức thuệ một chuyên gia quản lý sự có và tung lên báo chí để chuyển hướng sự thật nhằm giảm sự lỗ lã trong quan hệ với công chúng.

Tương tự như vậy, các cầu thủ trả lời rất tốt trong các cuộc họp với báo chí, trò chuyện nhẹ nhàng và xuất hiện như những cá nhân đầy tử tế, có lý lẽ.

Adrian Peterson gần đây bị phạt vì tội khinh xuất cũng như các hành vi liều lĩnh làm tổn thương đứa con 4 tuổi của anh. Adrian Peterson thừa nhận anh đã đánh con, trừng phạt con bằng những hành động thể xác. Anh xin lỗi vì đã đi quá xa và cho biết anh không có ý định làm tổn thương con mình.

Vậy Phật Giáo và những nguyên tắc của thiền chánh niệm hòa hợp như thế nào trong vấn đề này? Câu chuyện về Đức Phật như thế này: Chính Đức Phật là một con người bình thường có mọi thứ Ngài muốn, Ngài giàu có và vây xung quanh toàn những phụ nữ đẹp, sống trong cung vàng điện ngọc. Tuy nhiên, Ngài chưa bao giờ đi ra khỏi cửa hoàng cung. Ngài đã quyết định làm một chuyến du ngoạn và ngay lập tức khám phá ra sự thật khổ đau của cuộc sống. Điều này bao gồm việc Ngài phát hiện rằng chẳng có gì là tồn tại vĩnh viễn. Chúng ta rồi sẽ già, bệnh và chết.

Đức Phật ngồi dưới gốc cây trong một thời gian dài và giác ngộ. Ngài đã học về bản chất tự nhiên của tâm. Ngài nhận ra rằng chúng ta bị kéo vào quá nhiều hướng do tham sân si tạo nên bởi sự vô minh về những gì chúng ta đang có. Điều này làm cho chúng ta phản ứng theo những cách không lành mạnh như bạo lực, giết chóc, trộm cướp, nói lời làm tổn thương người khác hay tham gia vào những hành động làm hại người khác hoặc chính bản thân mình.

Những nguyên tắc của Phật Giáo và thiền chánh niệm dạy cho chúng ta chú tâm vào bản chất tự nhiên của tâm và nhận ra rằng rất nhiều cảm xúc chúng ta trải qua, như giận hờn dẫn đến bạo loạn, bề mặt là kết quả của các điều kiện hành vi mà chúng ta có thể chứng kiến và với tuệ giác nhận ra rằng hành động dựa trên suy nghĩ cũng như cảm giác giận dữ là những hành động không hợp lý.

Để trở thành một Đức Phật nghĩa là phải có phật tánh và tất cả chúng ta đều có Phật tánh. Điều cơ bản này có nghĩa là chúng ta đều sinh ra làm người trên thế giới này. Bản chất thật sự của chúng ta là cảm giác được yêu, lòng vị tha và hiểu biết. Đây là phẩm chất bẩm sinh của con người. Ví dụ về câu chuyện hai đứa trẻ chơi trên đồng khi những chiếc trực thăng đang bay lượn trên đầu chúng hướng về phía mà chúng biết sẽ bị ném bom. Những đứa trẻ bắt đầu tự hỏi điều gì sẽ xảy ra và bắt đầu lo lắng rằng những chiếc trực thăng này sẽ làm hại hay tổn thương những trẻ em nhỏ khác. Các em bắt đầu tạo nên một tấm bản lớn yêu cầu những chiếc trực thăng phải cẩn trọng không được làm hại trẻ em. Đây là những trẻ em có phẩm chất bẩm sinh về lòng vị tha và tình yêu thương với người khác. Có rất nhiều ví dụ về lòng từ bi và hiểu biết mà chúng ta được sinh ra đã có sẵn.

Điểm chính yếu ở đây là những vận động viên như những cầu thủ bóng đá nhà nghề đang tham gia vào các hoạt động thể thao vô cùng hung bạo. Họ phải có điều kiện đầy ngạc nhiên là rất mạnh. Chúng ta đều thấy trước mỗi trận đấu họ lại cùng nhảy lên nhảy xuống, đánh vào đầu của nhau để chuẩn bị cho việc tiếp xúc thể xác thật sự sẽ xảy ra trong trận bóng. Luôn luôn có sự khiêu khích và bạo lực ở một tầm mức nhất định trong bất cứ trận bóng đá nhà nghề nào.

Vì vậy với Adrian Peterson và Ray Rice, những người có thể nuôi dưỡng trí tuệ và nhận ra sự hung dữ mà họ chất chứa bên trọng thích hợp để hành động và khi cảm giác giận dữ hay suy nghĩ giận dữ cần phải được quán chiếu cẩn thận trong chánh niệm và sau đó tích hợp trí tuệ của bạn để đưa ra những hành vi phù hợp. Điều này không chỉ giới hạn với hai cầu thủ bóng đá này. Họ chỉ bị bắt trong những hành vi không thể chối cãi với vợ và con của mình.

Trong việc tu tập Phật Giáo và thực tập chánh niệm, hành giả có thể học cách chú tâm vào giây phút hiện tại để nhận ra rằng mình đang có những suy nghĩ hay hành vi bất thiện. Hành giả học cách thay thế những suy nghĩ hay hành vi không tốt này với suy nghĩ về lòng từ bi và hiểu biết. Bằng cách sử dụng chánh niệm để chú tâm vào giây phút hiện tại, bạn có thể dần dần nhìn sâu vào nó và sử dụng trí tuệ bẩm sinh tự nhiên của con người để nuôi dưỡng sự hiểu biết và lòng từ bi. Nói một cách khá, trong trường hợp của Ray Rice, để làm những gì anh ta đã làm cần phải có vài loại suy nghĩ để tạo nên những cảm xúc giận dữ rất mạnh và sau đó thực thi sự giận dữ bằng cách đánh vợ đến mức làm cho cô ta bất tỉnh. Tương tự như thế với Adrian Peterson. Anh ta phải có những suy nghĩ gì đó bực tức hay giận dữ về những gì con anh ta đang làm đến mức anh ta phải đánh con anh.

Tôi tin chắc cả Ray Rice và Adrian Peterson đều tiếc nuối những gì họ đã làm. Điều này tương tự như khi chúng ta hành động dựa trên suy nghĩ và cảm xúc nhất thời và sau đó hối hận về những gì mình đã làm. Điều này có thể đơn giản như gởi một email đến cho một người trước khi bạn chú ý đến suy nghĩ và cảm xúc thật sự khi bạn viết email cũng như không cho bạn đủ thời gian để quán chiếu và nhận ra điều gì thật sự xảy ra và sau đó sử dụng trí tuệ để quyết định xem liệu hành vi tiếp theo của bạn là có thích hợp không.

Kết luận lại là tôi khuyên liên đoàn bóng đá quốc gia nên đưa Phật Giáo và tu tập chánh niệm đến với các cầu thủ. Cuộc sống của Ray Rice và Adrian Peterson sẽ thay đổi vĩnh viễn kể từ đây bởi vì những hành vi mà cả hai người đều hối hận. Với sự tu tập chánh niệm, thở sâu để đưa bạn về với phút giây thực tại, để bạn có thể cảm thấy từng hơi thở trong mỗi phút giây, bạn có thể nắm bắt chính mình trước khi thực thi những hành vi không thể nói được. Trong việc tu tập Phật giáo, hành giả được dạy phải nuôi dưỡng lòng từ bi và hiểu biết để từng người không phải cướp trộm, giết hại hay làm tổn thương người khác.

Điều tốt đẹp là Phật Giáo và thiền chánh niệm dạy cho chúng ta rằng mình đều có khả năng trở về nhà theo phương cách mà chúng ta sinh ra làm con người với sự nhận thức và bản năng để tực tập lòng từ bi, hiểu biết và tình yêu thương. Cảm xúc giận dữ và bạo loạn, mù quán, giết chóc nổi lên theo thời gian với điều kiện, với suy nghĩ và cảm xúc nếu không được kiểm soát.

Điều tốt hơn nữa về bộ não là chúng ta được lập trình để hành động theo một số phương cách nhất định và nghĩ rằng chúng ta không bao giờ thay đổi được, ngay cả với Phật Giáo và chánh niệm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng có một khái niệm về hệ thần kinh co giản “neuroplasticity” nghĩa là nếu bạn rèn luyện não để suy nghĩ và hành động khác, như là một thói quen khác, bạn có thể tạo nên sự thay đỏi tích cực trong não để đưa đến những hành vi tích cực.

Một lần nữa, bài viết này khác với những chủ đề thông thường của tôi về luật hàng hải hay các vụ án về hàng hải nhưng tôi đang nghĩ về lợi ích của Phật Giáo và các nguyên tắc của cánh niệm khi tôi xem tin tức về các câu chuyện của Ray Rice và Adrian Peterson. Những nguyên tắc này rất hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bao gồm việc thực tập luật lệ. Tôi đang áp dụng những nguyên tắc này cho cá nhân mình để sống trong chánh niệm mỗi ngày giữa cuộc sống đầy bộn bề các vụ án luật và cố gắng giữ cảm xúc cũng như suy nghĩ của mình được kiểm soát để những hành vi của mình sẽ là kết quả của tuệ giác cũng như suy nghĩ tận tâm chứ không phải chỉ dựa trên điều kiện của quá khứ.

Ngọc Hằng dịch

Theo Forlauderdale.legalexaminer.com



Có phản hồi đến “Hoa Kỳ: Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Gia Nên Đưa Phật Giáo Đến Với Các Cầu Thủ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com