Tiếp tục các hoạt động thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, ngày 24.12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry; thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh và gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu đầu tư vào Campuchia.

Tại buổi thăm Đại Tăng Thống Tep Vong và Đại Tăng Thống Bour Kry, là hai Vua sư lãnh đạo hai hệ phái Phật giáo của Campuchia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh sự hợp tác giữa Phật giáo hai nước góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Chúc hai Đại Tăng Thống mạnh khỏe, trường thọ, Chủ tịch nước nhấn mạnh hai nước Việt Nam và Campuchia đều có đông người theo đạo Phật và hướng theo tư tưởng của đạo Phật.

Phật giáo có vị trí rất quan trọng trong đời sống xã hội của hai nước. Bên cạnh đó, là láng giềng gần gũi của nhau, Việt Nam và Campuchia có truyền thống đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Chủ tịch nước mong muốn, với vai trò và uy tín của mình, hai Đại Tăng Thống sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị và láng giềng tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương sự nỗ lực của các nhà đầu tư và đội ngũ y, bác sĩ hai nước đã khắc phục khó khăn, hoàn thành giai đoạn 1 của dự án; tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân Campuchia, đóng góp thiết thực vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, phối hợp tích cực của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Phnom Penh trong suốt quá trình triển khai đầu tư, cũng như trong việc phối hợp cử các chuyên gia sang hỗ trợ khám chữa bệnh và đào tạo đội ngũ y, bác sĩ cho Campuchia. Chủ tịch nước biểu dương và ghi nhận vai trò của Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia và các ngân hàng BIDV, BIDC đã có những hỗ trợ, tư vấn thiết thực, kịp thời về thủ tục đầu tư và nguồn vốn triển khai để chủ đầu tư hoàn thiện dự án.

Chủ tịch nước mong muốn các nhà đầu tư hai nước, đội ngũ y, bác sỹ từ Việt Nam sang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh quán triệt ý nghĩa chính trị của dự án này để làm tốt hơn nữa công tác chuyên môn khám chữa bệnh, xứng đáng với tên gọi mà nhân dân Campuchia kỳ vọng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các y, bác sỹ của Việt Nam và Campuchia đoàn kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn để Bệnh viện thực sự trở thành một dự án điển hình, không chỉ về hiệu quả kinh tế mà còn tạo được hình ảnh tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch nước đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh phối hợp với Bộ Y tế, các Bộ, ngành hữu quan của hai nước tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án và nỗ lực, quyết tâm xây dựng thành công dự án này.

Trong buổi gặp mặt các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước chúc mừng Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về những thành tựu đầu tư trực tiếp vào Campuchia. Đến nay đã có 128 dự án được Chính phủ Campuchia cấp phép đầu tư, tăng gấp 3,5 lần so với trước năm 2009, tổng số vốn đạt gần 3,36 tỷ USD. Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 5 trong hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Campuchia.

Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam đã được triển khai tốt, đầu tư dứt điểm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế Campuchia và được ghi nhận. Kể từ khi AVIC được thành lập, dòng vốn đầu tư sang Campuchia tăng mạnh. Kim ngạch song phương tăng với tốc độ bình quân trên 30%/năm. Khách du lịch Việt Nam sang Campuchia không ngừng tăng qua các năm và Việt Nam đứng đầu trong số các nước có lượng khách lớn nhất đến Campuchia.

Chủ tịch nước nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn. Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề ra các chiến lược và biện pháp hiệu quả về đầu tư dài hạn và ổn định vào Campuchia theo nguyên tắc bình đẳng, đôi bên cùng có lợi; ban hành các chính sách mới, khuyến khích hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ ở mức cao nhất để tạo điều kiện cho Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia.

(Theo Vietnam +)




Có phản hồi đến “Chủ Tịch Trương Tấn Sang Thăm Vua Sư Lãnh Đạo Phật Giáo Campuchia”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com