VẤN:Con và bạn gái của con quen nhau khá lâu và con vừa đưa bạn gái về giới thiệu với gia đình. Sau ngày ra mắt ấy, con bị gia đình yêu cầu nên chấm dứt mối quan hệ bởi vì lo xung khắc tuổi tác. Con tuổi Thân, vợ con tuổi Dần, còn mẹ con tuổi Hợi nên gia đình hết sức ngăn cản theo câu nói "Dần Thân Tỵ Hợi tứ hành xung". Mẹ con còn bảo con gái tuổi dần sau này chỉ có số sát chồng, quản lý con và sẽ nói chuyện không nghe. Người trong nhà lật sách tướng số thế nào lại bảo mắt bạn gái lả lướt, đuôi mắt dài số sẽ phản chồng, tướng không hợp với con và gia đình sẽ làm ăn lụi bại vì gia đình chúng con làm nghề kinh doanh buôn bán. Nhà con rất là mê tín dù trong nhà cũng có bàn thờ Phật, thờ thần tài, thờ Quan thánh. Bạn gái con nghe vậy buồn khóc rất nhiều. Bạn gái con rất hiền lành, gia đình rất gia giáo và chúng con đều là những người có học thức, có thể tự lập không phụ thuộc kinh tế gia đình. Tuy nhiên, dù con có nói thế nào gia đình vẫn không chịu nghe, còn bảo đã xem bói bốn thầy đều bảo vậy. Nhiều khi con định làm liều có con với bạn gái rồi gia đình cũng phải chịu vì con là con trai trưởng nhưng lại cảm thấy tội lỗi, thiệt thòi sau này cho bạn gái cũng như gia đình. Xin Sư cho con lời khuyên làm thế nào để con thuyết phục gia đình để con được cưới bạn gái của con? Theo giáo lý nhà Phật có tin vào vấn đề kỵ tuổi không và làm thế nào để hóa giải.


ĐÁP:

Bạn ơi! Việc hôn nhân và gia đình ở “ngoài đời” chắc chắn quan trọng lắm phải không? Khi Bạn có tình cảm với ai là phải bảo vệ cho nhau, vì tương lai là gia đình? Nếu các Bạn là Phật tử nên thuyết phục cha mẹ không nên xem tướng số tử vi mà lập gia đình, vì như thế không còn là đệ tử Phật nữa. Bạn có thể xem ngày cưới thì tạm được, vì ý tưởng xem tướng số cho nam nữ để lập gia đình sẽ phá họai hạnh phúc gia đình Bạn đấy!

Việc xem tử vi:

Có thể là "hay" có lẽ vì truyền thống văn hoá tâm linh của người Việt, nhưng đôi khi chỉ là cảm tính nghe nói nhưng người trong cuộc lại không nghiên cứu hay biết gì về môn tử vi này.

Câu nói “Dần, Thân, Tỵ, Hợi tứ hành xung” chỉ là câu truyền miệng trong xã hội. Nhưng thực tế hỏi Dần, Thân, Tỵ, Hợi người ta nói tứ hành xung, và kỵ nhau nhưng tuổi nào xung tuổi nào, tuổi nào khắc kỵ, tuổi nào thì không hóa giải được, chỉ nghe tha nhân bảo là “thầy bói” phán.

Các Bạn ơi! tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi đó là 4 hành, 4 tuổi. Theo sách tử vi có vấn đề xung đột như sau:

Dần xung với Thân. Nhưng Dần không xung với Hợi, hợp với Hợi, chỉ khắc với Tỵ.

Tỵ xung với Hợi. Tỵ không xung với Thân, hợp với Thân, chỉ khắc với Hợi.

Vợ bạn (Dần) xung khắc với bạn (Thân), nhưng không xung khắc với mẹ bạn (Hợi). Như vậy vợ bạn (Dần) sẽ có hiếu với mẹ bạn (Hợi) là đều quý giá vô cùng Bạn ơi! Vã lại nếu Bạn sống một đời cao thượng gương mẫu, thì vợ Bạn dù là tuổi nào cũng sẽ trung trinh với Bạn, không dám xúc phạm Bạn đâu!

Nhung dù có xung khắc bao nhiêu, trong đời sống bạn lo làm lành lánh dữ thì mọi việc qua truôn. Bạn cứ thực hiện như Sư dẫn giải, Bạn sẽ vượt qua lý số thị phi vô ích.

Là Phật tử, bao giờ Bạn cũng có lực Phật gia hộ, không nên quá yếu đuối, vì một môn tử vi chi phối và đánh mất tình cảm từ vô lý đến vô lý của các Bạn?

Tứ hành xung: Dần Thân Tỵ Hợi tứ hành xung, thuộc địa chi, không xem cũng chẳng có lỗi lầm gì và với ai đâu Bạn ạ!

Việc xung khắc hay không, ngoài mệnh ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) còn có thiên can (canh, tân, nhâm, quý, giáp, ất, bính, đinh, mậu, kỷ ) và địa chi (tý, sửu, dần, mão, ...hợi), muốn xem thì phải cung cấp ngày giờ tháng năm sanh cho người xem thật đầy đủ và chính xác. Không đủ yếu tố, sẽ không chính xác lý số.

Trong ngũ hành tương sanh tương khắc còn phụ thuộc nhiều yếu tố ví dụ như: Thủy khắc Hỏa nhưng Đại hải thủy (nước biển lớn) không thể khắc Thiên thượng hỏa (lửa trên trời) được.

Theo giáo lý Phật:

Trong Kinh Di giáo, Đức Phật dạy: Người trì giới chẳng được mua bán đổi chác, tạo ruộng cất nhà, nuôi người mướn tớ, và chăn nuôi gia súc; tất cả mọi sự trồng trọt và các thứ của báu đều phải xa bỏ, như tránh hầm lửa; chẳng được đốn chặt cây cỏ, đào xới đất đai, điều chế thuốc thang, coi tướng kiết hung, trông xem tinh tú, tìm tòi suy thạnh, coi ngày đoán số đều không nên làm. Phải tiết chế nơi thân, ăn uống đúng giờ, nếp sống trong sạch. Không được tham dự việc đời, đi sứ, thông tin; luyện bùa chú, nấu tiên dược, giao hảo người quyền quý, thân hậu kẻ khinh mạn, đều không nên làm. Phải tự giữ tâm chánh niệm mong cầu giải thoát. Chẳng được che dấu tội lỗi, khoe bày dị tướng dối gạt mọi người. Đối với bốn món cúng dường phải biết lượng và biết đủ; được vật cúng dường không nên chứa cất (Kinh Di Giáo, Phần chánh tông, phẩm yếu thứ nhất - Đối trị tá nghiệp, phương tiện thanh tịnh).

Phẩm kinh trên Phật dạy cho người xuất gia, nghĩa là người xuất gia không sử dụng lý số, xăm quẻ và có trách nhiệm giáo hóa cho Phật tử không sử dụng lý số, xăm quẻ… Còn một điều nầy nữa, chắc chắn các Bạn sẽ được quý Thầy thuyết giảng truyền đạt cho lời pháp, sau khi thọ Tam quy:

“…Quý vị đã quy y pháp rồi, thà bỏ thân mạng, chứ không quy y theo kinh điển ngọai đạo tà giáo (tử vi lịch số, sách bàn xăm quẻ…). Vì sao? Vì kinh điểm ngọai đạo tà giáo không phải là pháp môn vô lậu giải thoát…”. Kinh điển ngọai đạo tà giáo trong đó có lịch số tử vi, các loại sách xem bói tướng, bói khoa xủ quẻ…

Các Bạn ơi! Đứng về gốc độ tâm linh, mọi việc trong đời đều do con người định đọat, con người làm “chủ nhân ông” trong các việc tốt xấu phải quấy, giàu nghèo sang hèn, vận mệnh của tự thân cũng do tự thân giải quyết, không ai có thể xen vào làm cho mình tọai nguyện đâu Bạn ạ!

Về đạo đức, do nhân quả, phước đức của mỗi cá nhân, các Bạn hành thiện là nhân tốt, dù sách tử vi xem số các Bạn sống chung với nhau thật xấu, nhưng mọi tốt lành vẫn đến với Bạn bình thường. Các Bạn hành ác, cái ác đến với Bạn, dù sách tử vi xem số các Bạn sống chung thật tốt, nhưng ác vẫn đến các Bạn!

Trong kinh Duy thức môn, lời Phật dạy: “nhứt thiết duy tâm tạo, tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức”, các Bạn phải sống một đời tươi trẻ đúng nghĩa, sống lành mạnh đúng với ý tưởng mình đã chọn: “không làm ác, mà làm các việc thiện” nhé!

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Xung Khắc, Kỵ Tuổi Trong Hôn Nhân, Làm Thế Nào Để Hóa Giải?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com