Tri ân và báo ân cha mẹ, cửu huyền thất tổ, làm những việc lành hồi hướng cho gia đình luôn là những hạnh nguyện mà một người con Phật nên làm. Những việc thiện lành mà các Phật tử thường hay được quý thầy tổ tôn túc chỉ dạy bao gồm tinh tấn tu hành, bố thí, làm từ thiện cho người nghèo, chăm sóc mẹ cha, ăn chay, cúng dường tam bảo và cúng dường trai tăng.

Xem thêm:

Hiếu Ân Sâu Dày Dâng Cúng Trai Tăng Tại Quan Âm Tu Viện Đồng Nai

Quan Âm Tu Viện Đồng Nai - Quê Hương Tâm Linh Lần Thứ Ba Trở Lại

Nghĩa Đệ Huynh - Tình Thầy Trò Tại Quan Âm Tu Viện Đồng Nai

Cúng dường trai tăng, theo HT Thích Giác Quang "xuất phát từ Kinh Vu Lan Bồn, ngài Mục Kiền Liện hiện thân hạnh nguyện Bồ Tát Địa Tạng, viếng Thập điện Diêm Vương tìm Mẹ và cứu Mẹ. Ngài được Đức Phật dạy muốn cứu được Mẹ khỏi sa vào địa ngục thì đúng vào ngày rằm tháng bảy (15/7 âm lịch) thỉnh mười phương chư Tăng, gồm những vị tu hành chốn lâm sơn, những bậc thiền gia chân chánh, tịnh đức chúng Tăng đến cúng dường. Ông phải sắm sanh lễ vật: thuốc men, mùng chiếu, áo chăn, thau, bồn, vải vóc... thành tâm dâng lễ vật lên chư Tăng, nhờ thần lực của chư tịnh đức chúng Tăng mười phương chú nguyện cho Mẹ của Ông được siêu thoát và cuối cùng việc làm của tôn giả Mục Kiền Liên có hiệu quả, Bà Mẹ Thanh Đề được sanh Thiên." (Phật Pháp Vấn Đáp tập 2 – HT Thích Giác Quang)

Tại Quan Âm Tu Viện Đồng Nai, vâng lời khuyên dạy của Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Giác, viện chủ tu viện và HT Thích Giác Quang, viện phó tu viện, Phật tử của bổn tự và hơn 160 chùa của Liên Tông Non Bồng luôn cố gắng y giáo phụng hành những lời dạy trên. Để đáp đền công ơn sâu dày của hai đấng sinh thành và thực thi trọn vẹn hạnh lành của một người con hiếu đạo, lễ cúng dường trai tăng do Phật tử tổ chức diễn ra quanh năm, có khi kết hợp cùng đạo tràng Bát Quan Trai được tổ chức hai tuần mỗi lần, không chỉ đợi đến rằm tháng bảy mới thực hiện.

Tuy nhiên, tuần vừa qua, một lễ cúng dường trai tăng vô cùng đặc biệt đã diễn ra tại bổn tự. Đó là lễ cúng dường trai tăng do thượng tọa Thích Vạn Hùng, một vị thầy trưởng thượng thành kính dâng cúng hồi hướng công đức nhân lễ giỗ của mẹ thầy, sư bà Thích Nữ Điền Ngọc và nhân thất tuần 49 ngày chị của thầy, ni sư Thích Nữ Diệu Hồng. Cả sư bà và ni sư đều từng là những vị tu sĩ đáng kính xuất gia tại Quan Âm Tu Viện. Gia đình của thượng tọa thật đáng ngưỡng mộ và có nhân duyên sâu dày với nhà Phật vì có rất nhiều người từ nhiều thế hệ cùng xuất gia tu hành.

Quang lâm và chứng minh cho lễ cúng dường trai tăng của thượng tọa Thích Vạn Hùng có cả Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Giác và HT Thích Giác Quang. Trong sự trang nghiêm thanh tịnh của hơn 300 tăng ni tại bổn tự và rất nhiều chùa khác của tông phong từ Tổ Đình Linh Sơn núi Dinh, chùa Hang Tổ, buổi lễ cúng dường trai tăng đầy tâm lực từ bi nhưng cũng dạt dào tình cảm kính thương gia đình, mẹ cha đã diễn ra rất trang nghiêm và long trọng.

Xúc động làm sao khi một vị thầy trưởng thượng với thâm niên tu hành gần 40 năm lại quỳ lạy giữa hàng trăm tăng ni trong sự khiêm cung nhất tâm tác bạch tấm lòng thành. Noi theo gương hiếu hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên cùng hạnh nguyện của Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thầy ngưỡng mong oai lực của những bậc xuất gia thương xót nhận lễ vật cúng dường thanh khiết thầy dâng cúng để mẹ cha, gia đình cửu huyền thất tổ dù ở các cõi đều được thêm phước lợi lạc. Bài tác bạch của thầy làm nhiều tăng ni Phật tử có duyên tham dự xúc động cảm phục tấm lòng hiếu kính của một bậc xuất gia.

Buổi lễ trai tăng rất đặc biệt đã khép lại trong lời kinh tiếng kệ chú nguyện của hàng trăm tăng ni Phật tử của tông phong và tu viện. Đáng khâm phục biết bao khi một bậc chân sư có thâm niên tu đạo  nhưng hàng năm vẫn tổ chức cúng dường trai tăng, làm bao việc thiện lành mới mong giảm bớt nghiệp chướng thêm phước lành cho gia đình. Vì thế, buổi lễ trai tăng này chính là một thời thuyết pháp, một khóa tu học đặc biệt để hàng Phật tử tự nhìn nhận lại chính mình, tự rút ra cho mình những bài học trên con đường tu tập áo hiếu song thân, giải thoát miên viễn.

Ngọc Hằng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



Có 1 phản hồi đến “Chùm Ảnh: Lễ Cúng Dường Trai Tăng Đặc Biệt Cho Hơn 300 Tăng Ni Tại Quan Âm Tu Viện Đồng Nai”

  1. Huyền Ni đã nói

    Lễ cúng dường trai tăng thật trang nghiêm và cảm động. Thầy mỗi ngày già yếu thêm. Con thương thầy quá thầy ơi.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com