Xung quanh một số tai tiếng gần đây đối với giới tu hành, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo Viêt Nam (GHPGVN) kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN chia sẻ: “Tôi được biết, có một số ban trị sự hoặc thiền viện vẫn còn tùy tiện trong việc thụ giới"; đồng thời khẳng định "người tu hành cũng là một công dân, do vậy nếu có các yếu tố liên quan đến pháp luật thì đều bình đẳng trước pháp luật".

+ Bạch Hòa thượng, năm 2014 chưa qua, nhưng được xem là một năm nhiều tai tiếng đối với GHPGVN. Gần đây nhất là việc xuất hiện một số hình ảnh, clip sex có nội dung không lành mạnh được cho là của Đại đức Thích Chúc Minh (chùa Từ Tôn, Nha Trang) phát tán trên Internet gây bức xúc trong dư luận và phật tử cả nước. Hòa thượng có suy nghĩ gì?

- Tôi chỉ có thể nói là rất buồn và mong muốn các độc giả và phật tử cả nước chia sẻ cùng Giáo hội với những người đang tu tập tinh tấn. Căn nguyên dẫn đến những hiện tượng tiêu cực như thời gian qua, tôi nghĩ rằng đó là cả một quá trình buông lỏng trong công tác quản lý của các nhà chùa.

+ Có ý kiến cho rằng, xảy ra các vụ việc tai tiếng như báo chí nêu, có một nguyên nhân về khâu xem nhẹ các quy định của Giới luật và Hiến chương Phật giáo. Có đúng không, thưa Hòa thượng?

- Vâng, như tôi vừa nói, đó là công tác quản lý. Theo nội quy tăng sự, khi một người xuất gia vào chùa 3 năm, để được tu hành, người trụ trì phải xem người đó có tu hành được không, tư cách đạo đức, hành trì lễ bái có theo được đúng như luật Phật không. Nếu không được thì không “độ” nữa, hai là chưa được thụ giới. 3 năm sau thụ giới mới cho lên tỳ kheo. Đằng này, tôi được biết có một số ban trị sự hoặc thiền viện vẫn còn tùy tiện trong việc thụ giới. Chẳng hạn như, có một vài nơi, cho cả người già, những người vừa mới ly dị vợ (chồng) chưa xong thủ tục cũng nhận vào chùa không qua 3 năm thử thách rồi thụ giới cho họ luôn. Thế là, khi đã xuống tóc, nghiễm nhiên họ thành sư cô, sư thầy, nhưng chưa được hành trì lễ bái, tư cách đạo đức có vấn đề thì xảy ra rất nhiều tiêu cực, lình xình là điều không tránh khỏi. Mặc dù, GHPGVN cũng đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở, nhưng xem chừng chưa hiệu quả.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội động Trị sự TWGHPGVN (Ảnh: Trà Vân)
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội động Trị sự TWGHPGVN (Ảnh: Trà Vân)


+ Bạch Hòa thượng, hiện chức danh được quy định dành cho tăng, ni có bất cập không? Bởi, với các phật tử họ xem trọng chức danh này, xem nó như là thước đo về mặt tu tập của các nhà sư?

- Tôi cho là có bất cập. Ví dụ như, với chức danh Đại đức, thì vị sư sau 3 năm thụ giới tỳ kheo là lên Đại đức. Và, chức danh Đại đức đó kéo dài 25 năm (giới nhà Phật gọi là 25 hạ), thì lên đến Thượng tọa. Thế là, nghiễm nhiên, vị sư vừa lên Đại đức được 1 năm, thì cũng như vị Đại đức của 25 năm. Mà, 25 năm tu hành phải khác với anh mới tu hành được vài ba năm chứ.

+ Bạch Hòa thượng, trước những hiện tượng tiêu cực xảy ra như thời gian qua, quan điểm xử lý của GHPGVN như thế nào? Và, làm thế nào để hạn chế những sự việc đáng tiếc ảnh hưởng đến đạo Phật?

- Quan điểm của GHPGVN là bất kỳ một vi tăng, ni nào vi phạm Giới luật Phật chế, vi phạm Hiến chương GHPGVN đều phải được xử lý theo quy định, nhẹ thì nhắc nhở, sám hối, vi phạm nặng thì kỷ luật tấn xuất khỏi tăng đoàn, cho hoàn tục. Ngoài ra, người tu hành cũng là một công dân, do vậy nếu có các yếu tố liên quan đến pháp luật thì đều bình đẳng trước pháp luật. Sắp tới, các ban trị sự tổng kết cuối năm, phải kiểm tra, rà soát các tăng ni do mình quản lý, nhắc nhở, tăng cường giao dục các vị tu hành. Đối với các trưởng ban trị sự, khi thụ giới cho người tu hành, phải thực hiện đúng Nội quy Tăng sự và Hiến chương GHPGVN góp phần duy trì phật pháp chứ không thế này làm cho đạo Phật suy giảm, ảnh hưởng chung đến các nhà tu hành chân chính.

+ Xin trân trọng cảm ơn Hòa thượng!

“Ngàn năm trước, khi chuẩn bị nhập diệt, đức Phật để lại lời dặn: “Thời mạt pháp, rồi chính đệ tử Như Lai sẽ bán Như Lai”. Đó là điều để các nhà tu hành suy ngẫm, Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự TƯGHPGVN bày tỏ. 

(Theo Thanh Tra)



Có phản hồi đến “HT Thích Gia Quang: Vẫn Còn Tình Trạng Thụ Giới Tăng Ni Tùy Tiện ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com