Trong khi hàng triệu người trên thế giới cùng tổ chức đón mừng ngày Đức Phật đản sanh, thành đạo và nhập Niết Bàn, người đứng đầu của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã gởi lời chúc mừng nồng nhiệt vào hôm thứ năm đánh dấu ngày đại lễ Vesak với thông điệp “chúng ta đều có thể được truyền cảm hứng từ những lời dạy của Ngài.”

“Trong khi các gia đình đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid 19, chúng ta được nhắc nhở về lời kinh “vì chúng sinh đều bị bệnh và tôi cũng bị bệnh” tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết.

“Thông điệp vượt thời gian để đoàn kết và phục vụ người khác là quan trọng hơn bao giờ hết. Chỉ có đoàn kết cùng nhau chúng ta sẽ chống lại sự lây nhiễm của bệnh dịch Coronavirus và hồi phục.”

“Chúng ta đang đương đầu với kẻ thù chống lại con người không phân biệt khắp nơi dù với bất cứ tôn giáo, niềm tin, chổng tộc, giới tính và dân tộc.” Migeuel Moratino, đại diện khối Liên Minh Liên Hiệp Quốc cho biết trong thông điệp mừng ngày Vesak, bày tỏ sự nuối tiếc khi đại lễ không được tổ chức thường niên tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York.

Nghịch lý thay, các phản ứng toàn cầu đến với đại dịch này vô cùng phân biệt đối xử và không tương xứng khi rất nhiều cộng đồng bị “bỏ lại đằng sau, nghèo đói, thiếu thốn một mình và tự chống chọi cho cuộc sống và tìm kế sinh nhai.” Ông cho biết.

“Chúng ta thấy mọi người đều quay vào trong thay vì tiếp cận với người khác. Và chúng ta thấy sự khủng hoảng về đoàn kết thay cho việc tương trợ kết đoàn.” Ông Moratinos nói thêm.

Những lời dạy thiêng liêng

Ông khuyên chúng ta nên lấy cảm hứng từ những lời dạy của Đức Phật bằng cách sử dụng ngày đại lễ Vesak như là một cơ hội để “phản chiếu lại trí tuệ vượt thời gian của Đức Phật.”

Sinh ra là một thái tử, Đức Phật cống hiến cuộc đời mình để vượt qua sự khổ đau của chúng sinh với thông điệp then chốt về lòng khoan dung, đồng cảm và chủ nghĩa nhân văn.

“Đây là những đức tính có thể truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta, đặc biệt là tại khối liên minh của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc khi chúng ta phải phấn đấu mỗi ngày để xây dựng một thế giới của hòa bình, tôn trọng và hiểu biết cùng nhau.”

Cùng với những lời dạy của Đức Phật về sự bình đẳng cơ bản cho tất cả mọi người, dù là địa vị, hoàn cảnh hay đặc điểm – Liên Hiệp Quốc đã tạo nên một nền tảng toàn cầu để đối thoại trên toàn thể mọi tín ngưỡng.

Thêm vào đó, những giá trị như vậy được tỏa sáng với sự không phân biệt và làm việc cùng với các nguyên tắc cơ bản để đạt dược những mục tiêu đầy tham vọng của Liên Hiệp Quốc

Hãy để cho chúng ta làm mới lại sự cam kết cùng nhau vì một nhân loại chung

Chúng phải được củng cố “mỗi ngày, mỗi nơi.”

“Một nhân loại”

Cựu tổng thư ký liên hiệp quốc U Thant đã quán sát thấy rằng khi con người hành động với sự từ bi và tôn trọng, các vấn đề của quốc gia và thế giới “sẽ rơi vào viễn cảnh và dễ dàng giải quyết hơn.”

“Tôi tin điều này là rất đúng. Vì thế nhân ngày đại lễ Vesak, hãy để chúng ta làm mới cam kết cùng bên nhau vì một nhân loại, bày tỏ sự tử tế và từ bi đến cho những người dễ bị thương tổn và không để cho bất cứ ai đứng đằng sau khi chúng ta cùng đối mặt với thời khắc khó khăn và biến loạn này với nhau.”

Ngày Trăng Tròn

“Vesak”, hay ngày trăng tròn vào tháng năm là ngày lễ linh thiêng của Phật giáo khi hàng triệu tín đồ thực hành theo những lời dạy của Đức Phật và thông điệp của Ngài về từ bi, hoàn bình, thiện chí, đón mừng ngày đản sinh của Ngài vào năm 623 trước công nguyên, ngày thành đạo và ngày nhập niết bàn ở tuổi 80.

“Vào ngày đại lễ Vesak, hãy để chúng ta đón mừng trí tuệ của Đức Phật bằng cách hành động vì người khác với sự từ bi và đoàn kết, và bằng cách làm mới cam kết của chúng ta để xây dựng một thế giới hòa bình”. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kết luận

Ngọc Hằng dịch

Theo news.un.org



Có phản hồi đến “ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Đoàn Kết Và Nhân Ái Tương Trợ Trong Mùa Phật Đản Vesak 2020”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com