Nếu một con bò đi thẳng khi cả đàn gia súc băng qua đường, sau đó tất cả chúng sẽ đi thẳng bởi vì nó là người dẫn đầu. Điều đó tương tự với tất cả mọi người. Nếu người được xem là cao nhất sống tốt thì những người khác sẽ sống tốt hơn. Toàn cõi sẽ sống hạnh phúc nếu người lãnh đạo sống đúng đắn.

Điều đó đúng nếu người lãnh đạo có đạo đức và chân thật. Tuy nhiên Donald Trump đang dẫn đắt những người đi theo vào một vũng lầy và họ không biết điều đó. Ông ta đang sử dụng sự phá hoại nhất của phẩm chất về tham lam, sân hận và si mê để giành quyền lợi và uy tín. Đây là hành vi của một kẻ vô cùng ích kỷ làm bùng phát sự tổn thương đến người khác.

Chúng ta không giả định để biết liệu Đức Phật sẽ nói gì với ông Trump cũng như chúng ta không thể giả định để biết Đức Phật sẽ nói gì với bất cứ chúng ta. Tuy nhiên Đức Phật rõ ràng đã dạy về sự nguy hiểm của tham, sân, si mà Ngài gọi là ba loại thuốc độc mà Trump thường thể hiện thường xuyên. Khi lòng tham nắm lấy sự ham muốn của chúng ta, thù hận sử dụng để kích động sự bất an và sau đó chỉ trích người khác trong khi vô minh che mờ tầm nhìn của chúng ta.

Ba ngọn lửa của tham, sân và si tàn phá tâm từ khi chúng được sinh ra.

Tham có rất nhiều sự liên hệ như là tham vọng, tự phụ, niềm tự nào, bám dính làm tăng sự không thỏa mãn, khó chịu, bực bội và giận dữ. Lòng mong muốn có và sở hữu ngăn chúng ta trong việc cho đi; nó tạo nên sự sợ hãi không có được. Donald Trump thể hiện lòng tham trong sự mong muốn tuyệt vọng phải thẳng bằng mọi giá dù ông sẽ làm như thế nào.

Thù hận là sự phá hoại, không phân biệt như con rắn có thể nhảy bổ ra và tấn công mọi nơi. Nó thường được thể hiện trong định kiến, dù là chống lại sự khác nhau về chủng tộc, niềm tin chính trị hay là sở thích về tình dục. Khi chúng ta bị gắn chặt vào niềm tin rằng chúng ta là đúng, rằng bất cứ điều gì chất vấn hay đe doạ niềm tin ấy trở thành kẻ thù và cần phải bị loại bỏ. Những người bạn thân thiết của thù hận bao gồm chỉ trích, mỉa mai, ghét phụ nữ và phân biệt. Có cần chúng tôi nói hơn nữa không?

Đức Phật đã chỉ ra rằng những sự thù hận ấy trở thành kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta cho dù chúng ta có cố gắng tiêu diệt người chúng ta ghét, sự thù ghét vẫn còn bên trong chúng ta và dần dần tiêu diệt cũng như ăn mòn hạnh phúc của chính mình.

Đức Phật dạy rằng :"Giữ sự giận dữ trong lòng cũng giống như cầm một hòn than nóng với ý định ném vào người khác, nhưng chính bạn lại là người bị bỏng"

Sự ghét bỏ người khác dựa trên niềm tin rằng chúng ta đều tách biệt nhau và rằng tôi quan trọng hơn bạn. Điều này phá vỡ các mối liên hệ về gia đình và bạn bè trong khi tạo ra sự tự mãn và kiêu ngạo cực đoan. Định kiến khóa trái tim của chúng ta và dập tắt sự nhạy cảm của chúng ta.

Giây phút mà chúng ta nghĩ về việc làm hại người khác, suy nghĩ ấy làm hại chúng ta trước. Trừ khi bạn ghét chính mình, bạn không thể ghét người khác. Nếu bạn yêu người khác, điều đó có nghĩa rằng bạn trao tặng tình yêu cho họ. Suy nghĩ của bạn đi qua toàn bộ hệ thống của bạn và được thể hiện thông qua miệng của bạn đến tay của bạn rồi hành động. Nếu không suy nghĩ, bạn không thể nói chuyện hay hành động. Vì thế suy nghĩ nguy hại, khởi nguyên đã phá hủy hệ thống của bạn. Nói một cách khác, bạn không thể đụng bất cứ ai mà không đánh vào chính bản thân mình - Sri Swami Satchidananda.

Nơi đâu sự thù hận đóng trái tim của chúng ta, si mê làm chúng ta tin rằng có một bản thể "tôi" cố định, riêng biệt để chúng ta nghĩ về mình rất nghiêm túc. Điều này là sự thiếu hiểu biết về các mối liên hệ cần thiết của tất cả chúng ta.

Trái tim như một khu vườn. Nó có thể mọc lên lòng từ bi hay sợ hãi. Hạt giống nào bạn sẽ trồng ở đây?

Ngọc Hằng dịch

Theo care2.com



Có phản hồi đến “Đức Phật Sẽ Khuyên Ông Donald Trump Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com