Cứ mỗi độ tháng 7 về, hàng trăm nghìn người trên khắp cả nước đều tham gia lễ Vu Lan báo hiếu, tỏ lòng thành kính trang nghiêm để tưởng nhớ về nguồn cội, tổ tiên, công ơn dưỡng dục với các bậc sinh thành hiện thời cũng như quá vãng của mình.

Dù ngày 14.7 mới là ngày chính lễ của Hội phật giáo, nhưng năm nay, Ban Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã sớm tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu – Siêu độ vong linh cho tất cả mọi người, tại chùa Kim Sơn Hồng Lạc (Hòa Bình), tối 22.8, và thu hút hàng trăm tăng ni, phật tử.

Đêm lễ tại chùa Kim Sơn Hồng Lạc đã diễn ra các nghi thức tâm linh như lễ tiếp linh, lễ cúng phật – quy vong, lễ tụng kinh cầu siêu, lễ cấp mã cho vong, cúng thí thực cô hồn, niệm phật cầu gia bị, dâng y cúng dàng chư tăng,…

Đại đức Thích Trí Thịnh – trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng nói, Tôn Đức tăng ni phật tử cùng hội tụ về đây để nói lên những xúc động trong lòng của những người con hiếu trí đang lắng đọng tâm tư tình cảm của mình hướng về 2 đấng sinh thành.

 Trong nghi lễ bông Hồng cài cáo, hàng trăm tăng ni, phật tử đã chọn cho mình những bông hoa Hồng theo màu sắc khác nhau. Những ai còn cha, còn mẹ sẽ được cài lên ngực bông hoa Hồng đỏ thắm với niềm hạnh phúc vô biên, vì còn cha còn mẹ là có tất cả. Nhưng ai còn mẹ mất cha sẽ được cài lên ngực bông hoa Hồng hường, đối với các bậc Chư Tôn Đức tăng ni thì được cài lên ngực bông hoa màu vàng.

Cụ Nguyễn Thị Mẫn, phật tử của chùa Kim Sơn Lạc Hồng xúc động: “Tôi đến chùa năm 2008, và chứng kiến nhiều lớp phật tử đến chùa ngày một đông lên, đến tuổi xế chiều ai cũng muốn được an tĩnh, yên nghỉ, có một nơi được báo hiếu công ơn cha mẹ và những người đã khuất. Hôm nay tôi rất xúc động được tự mình cầu siêu chúng độ vong linh, cầu an tọa cho cả gia đình và những người tiên tổ đã khuất”.

Cùng đó là nghi thức thả đèn hoa Đăng cầu Siêu độ vong linh nhằm thắp sáng những giá trị tinh thần, tâm linh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, gia đình an tọa,… ngoài ra, việc thả đèn hoa Đăng lên dòng nước còn được hiểu rằng, những vong nhân đã khuất sẽ theo những ánh sáng ấm áp mà bỏ đi những oan khiên thù hận, bước theo con đường giải thoát khổ đau.

Tháng 7 ngày rằm xá tội vong nhân đã ăn sâu vào trí não và tiềm thức mọi người dân Việt, nhất là người phật tử, càng tha thiết và sâu lắng trong lòng mỗi khi nghĩ đến công ơn cha mẹ. Vì thế, cứ đến ngày Vu Lan là các phật tử đều thành tâm xám hối, niệm phật, cúng tà, để hội hướng tâm đức cho phụ mẫu tâm thân cửu huyền thất tổ, vãng sinh lạc quốc.

Chương trình Vu Lan báo hiếu – Siêu độ vong linh mang ý nghĩa sâu sắc, hướng mọi người về với nguồn cội, về với tiên tổ, với đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đây còn là dịp để mọi người cùng cầu chúc nhau mang một tâm nguyện yêu thương nhân bản.

(Theo Lao Động)



Có phản hồi đến “Lung Linh Hoa Đăng Trong Lễ Vu Lan Báo Hiếu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com