Gần đây, người dân đã phát hiện ra một bức tượng đại Phật được chạm trên mặt đá trên đồi Kangya ở tỉnh Pursat của Campuchia. Theo cố vấn của phó thủ tướng Sar Kheng, tỉnh này có rất nhiều tiềm năng về du lịch và giúp đỡ gây quỹ tài trợ cho việc khám phá lại những di tích ở địa phương đã bị mất theo lịch sử.

Hành trình khám phá tượng đại Phật đầu tiên

Theo báo cáo, tượng Phật nằm có mặt nghiêng về phía nam được lộ ra ngoài. Kích thước thật sự của việc điêu khắc được hiện ra khi một nhóm các nhà sư bỏ ra một ngày để đào những phần còn bị chôn vùi. Bức chạm trổ dài 6 mét và cao 2.5 mét . Từ các nghiên cứu sơ bộ, điều kiện và cách thức điêu khắc cho thấy tượng có niên đại từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ bảy.

Thông qua ghi nhận của Engh Kunthea đã cho biết có sự khác biệt về thiết kế giữa bức tượng này và bức tượng ở núi Samtuk và Baseth từ niên đại Oudong. Theo Kunthea, tượng Đức Phật ở đồi Kangya trông hơi thô ráp với những chi tiết thiết kế nhỏ, tóc của Đức Phật cũng được rít rối lên và Ngài chỉ mặc một cái y.

Theo bản báo cáo, việc điêu khắc tượng Phật rất phổ biến khắp Campuchia nhưng tượng phật được tìm thấy ở Pursat là tượng đầu tiên với kích thước đó được phát hiện theo các quan chức của bộ văn hóa và nghệ thuật. Ông Huen Kamsan, giám đốc của bộ khảo cổ cho biết tuổi chính xác của tượng Phật chưa thể xác định nhưng ông tin việc khắc tượng Phật để tôn vinh quân đội hay một nhân vật quan trọng nào đó trong thời đại Oudong được gọi là thời kỳ hậu Angor.

Ngoài ra, việc tìm kiếm ở khu vực xung quanh cũng cho thấy nhiều đồ gốm và trang sức bao gồm cả vòng đeo cổ thời tiền Ankor. Việc phát hiện vòng đeo cổ cho thấy vòng đeo cổ được mang vào khu chế tác hay khu vực nơi điêu khắc tượng Phật là một danh thắng linh thiêng.

Ngọc Hằng dịch

Theo republicworld.com



Có phản hồi đến “Campuchia: Phát Hiện Tượng Đại Phật Cổ Trên Đồi Kangva”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com