Các nhà sư ở Thái Lan đã bắt đầu việc cột cây bằng vải đắp y từ những năm 1980 khi nguy cơ về sinh thái tăng lên

Trên khắp thế giới, cây là biểu tượng của sinh thái tự nhiên mà các nhà môi trường đều tập hợp để bảo vệ.

Ở Thái Lan, nhà nhân chủng học Nicola Tannenbaum viết rằng họ có một cách đặc biệt để làm điều này: quy y cho cây như các nhà sư.

Ông Tannenbaum viết rằng các nhà sư Phật giáo đã đồng hành với các phong trào xã hội và các nỗ lực phát triển ở Thái Lan. Vào đầu những năm 1980, đó là một phần của chương trình và sứ mệnh phát triển. Tuy nhiên, rất nhiều người thấy rằng hiện đại hóa, ít nhất dưới dạng công nghiệp hóa, đô thị hóa và sự lan tràn các giá trị phương tây là một vấn đề. Một nhà tư tưởng đặc biệt quan trọng là nhà sư Buddadasa, người kết nối niềm tin Phật giáo với tất cả mọi chúng sinh vào công việc bảo vệ sinh thái.

Được ảnh hưởng bởi những ý tưởng này, một số nhà sư đã vẽ nên sự kết nối về việc giải phóng mặt bằng với sự phá hủy môi trường vì động lực cho những thứ về vật chất.

Các nhà sư đã xuất gia cho cây vào những năm 1980, 1990 như một phần trong chiến dịch chống lại nạn buôn gỗ lậu và phá rừng thông.

“Các nhà sư làm việc để người dân trong làng hiểu Phật giáo qua những lời dạy và thiền tập. Với nền tảng này, họ bắt đầu kế hoạch chú trọng vào kiến thức và cùng kết hợp nhau như ngân hàng gạo và vườn cộng đồng.”

Việc tổ chức xuất gia cho cây, bằng cách quấn vải y quanh cây giúp kết nối việc bảo tồn hệ thống sinh thái với sự xác nhận Phật giáo ở Thái Lan. Ý tưởng xuất gia cho cây đã nhận được sự ủng hộ cao nhất về chính trị ở Thái Lan. Các nhà sư đã xuất gia cho cây trong lễ kỷ niệm 50 năm vương vị của vua Bhumibol Adulyadej vào năm 1996.

Những tổ chức phản đối phá rừng tập hợp ký kiến của những người lãnh đạo trong làng. Họ thuê xe buýt tổ chức cho 70 người dân trong làng đi biểu tình tại các cuộc họp ở tỉnh. Và họ có kế hoạch cho việc xuất gia cho cây. Trong một văn bản mời đến dự lễ, họ giải thích rằng người dâng trong làng được chia thành khu vực đầu nguồn và phải được giữ nguyên cũng như khu vực mà người dân trong làng có thể lấy gỗ để sử dụng hoặc lấy nấm, măng hay dược liệu. Họ cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của rừng với động vật hoang dã và để cung cấp nước trong làng

Lễ xuất gia cho cây được sự ủng hộ mạnh mẽ. Các quan chức của tỉnh cũng về tham dự. Năm ngôi chùa đã gởi các nhà sư đến dự cũng như Phật tử cùng đến. Lễ xuất gia cũng nhận được sự ủng hộ từ kế hoạch của hoàng gia.

Ngọc Hằng dịch

Theo daily.jstor.org



Có phản hồi đến “Thái Lan: Các Nhà Sư “Xuất Gia” Cho Cây Để Chống Phá Rừng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com