Chuyện là như sau: Có một bạn viết trên facebook và chia sẻ với tôi rằng “Thế này mà mọi người bảo Hà Nội không có chỗ nào đi chơi và vui tết”. Bạn đăng ảnh bạn ấy đang chơi vui trong Tết Sách trên phố Lê Thạch, ngay sát hồ Hoàn Kiếm. Tôi cũng giật mình. Hóa ra nhiều người không để ý nên không tìm ra được những góc riêng để thưởng thức mỗi khi xuân về.

Thời tiết năm nay rất đẹp. Đẹp cả ở Thủ đô Hà Nội và Sài Gòn. Đẹp trên khắp cả nước. Tôi cảm nhận rất rõ chuyện này vì năm nay được vui tết cả ở Sài Gòn và Hà Nội. Năm nay là năm đầu tiên Hà Nội có tổ chức Phố Sách Xuân ngay tại Lê Thạch dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, sát hồ Hoàn Kiếm. Tôi ở Sài Gòn từ ngày khai mạc Lễ Hội Đường Sách trên đường Nguyễn Huệ và Ngô Đức Kế từ 27 đến mồng 2 tết bay ra Hà Nội để mồng 3 khai mạc Tết Sách ở Thủ đô. Trước đó là quãng thời gian thú vị mỗi ngày vui với Đường Sách Nguyễn Văn Bình, ngay sát nhà thờ Đức Bà ở trung tâm quận 1, con đường đặc biệt và duy nhất ở Sài Gòn: chỉ có sách và kinh sách.

Ngày đầu xuân năm mới người dân Hà Nội và Sài Gòn đi thăm phố sách, đường sách rất đông. Quan sát tôi thấy bà con thỉnh sách và kinh liên tục. May mắn thay các quầy sách Phật giáo khá nhiều và mọi người đã thật sự vui thích, quan tâm đến kinh, sách.

Quan sát tôi thấy những cuốn sách được thỉnh nhiều nhất là “Phật pháp vấn đáp”, “Trăng kim cương”, “Vô ngã vô ưu”, “Năng đoạn kim cương”, “Gieo trồng hạnh phúc”, “Muốn an được an”, “Happy book hạnh phúc mỗi ngày”, “Quản lý nghiệp”, “Con đường chuyển hóa”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”. Bạn đọc đầu tư khá mạnh xuân này cho kinh sách. Điều này làm tôi rất vui. Chọn các món ăn cho tâm ngày năm mới như thế này thì còn gì bằng.

Tết đến, ai cũng mong có một nơi vui tết thật vui. Xuân về, ai cũng muốn có 1 năm mới hơn hẳn năm cũ. Một tâm hồn thanh thản, một cuộc sống hạnh phúc, một công việc thuận lợi cho năm mới là mong muốn chính đáng của hầu hết người dân. Hầu như mỗi chúng ta, ai cũng có ước mong đó. Năm Bính Thân này, thay vì đi cầu đi xin, bà con đã tự đi mua sách, thỉnh kinh về đọc, về ngẫm và thực hành. Chỉ có thực hành mới có thể đạt được tất cả những gì mình muốn. Vui vô cùng khi trực tiếp nhìn thấy cảnh này.

Đạo Phật là đạo của “đến để mà thấy”. Đạo Phật là con đường do Đức Phật tìm ra và luôn được ứng dụng tốt nhất vào cuộc sống mỗi ngày, được vận dụng vào công việc và cuộc sống của mình từng giờ. Bộ sách “Phật pháp ứng dụng” là bộ sách được người dân tìm mua nhiều nhất. Theo bác Lan ở quận Hà Đông, Hà Nội thì bộ sách này đã giúp bác tìm ra lời giải cho những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống vật chất và đời sống nội tâm của bác. Bác mua 3 bộ nữa để lỳ xì cho những người thân trong gia đình.

Bộ sách gồm 9 cuốn rất căn bản, rất mỏng, rất dễ đọc và dễ ứng dụng gồm “Tìm lại chính mình”, “Tu trong công việc”, “Giao tiếp bằng trái tim”, “Buông xả phiền não”, “Dùng thiền tâm thay thế phiền tâm”, “Tình thế gian”, “An lạc từ tâm”, “Thành tâm để thành công”, “”.

Thấy bà con đi vui xuân, đi Tết Sách trong bình an mà tôi hạnh phúc vô cùng. Niềm hạnh phúc không thể tả thành lời. Tôi hạnh phúc với niềm hạnh phúc của những ai mà tôi may mắn được thấy, được gặp, được bên nhau. Vấn đề là ở chỗ, 17.300 vụ TAI NẠN GIAO THÔNG, 2.000 VỤ ĐÁNH NHAU TRONG CHỈ 3 NGÀY TẾT. Con số này sẽ còn cao hơn nữa cho đến khi hết tết.

Thật là đau buồn khi VTV tối mùng 3 quay cảnh các lãnh đạo, các bác sỹ bệnh viện Việt Đức kêu gọi giảm uống rượu bia. Tiếng nói của họ đã làm cho tôi và tất cả chúng ta giật mình và xót thương, cảm thông và suy ngẫm: "Chúng tôi đã kêu gọi ba bốn năm nay mà tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông, ấu đả không thay đổi. Có lẽ do thói quen, nhận thức dân Việt Nam!"

Đáng lo ngại hơn khi mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đã gấp hơn 4 lần mức tiêu thụ trung bình toàn cầu. Hiện nay Việt Nam ta tiêu thụ trung bình 27,4 lít bia/người/năm. Người Việt Nam uống bia nhiều nhất Đông Nam Á, và thứ 3 châu Á. Đi đâu cũng thấy quảng cáo bia tràn ngập: ti vi, báo, đài, ngoài phố.

Điều làm cho tôi suy nghĩ nhiều năm nay rằng người dân Việt Nam chưa chịu đọc sách, chưa chịu bỏ tiền ra mua sách. Vậy nên 9 năm nay tôi đã kêu gọi và tổ chức Tết Sách. Ba bốn năm nay tôi kêu gọi phong trào LỲ XÌ sách, giỏ quà sách,...

May thay, năm nay đích danh tân Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định tổ chức Phố Sách Xuân ngay bên bờ hồ Hoàn Kiếm linh thiêng. Ngay trong phát biểu trong lễ khai mạc và sau đó, tôi cũng nhấn mạnh về Thủ đô ngàn năm văn hiến, về đất nước Việt Nam của con rồng cháu tiên, về văn hóa tri thức của nước Nam, về dân tộc Việt có truyền thống Phật giáo lâu đời. May thay năm nay người dân đã biết tìm đến những nơi vui chơi văn minh và giàu tính nhân văn như Tết Sách.

Tết năm nay cả Hà Nội và Sài Gòn đều có KHÔNG GIAN TRÀ VIỆT VÀ THƯ PHÁP VIỆT. Tôi rất thích thú các không gian này. Tôi mải mê ngắm nhìn dòng người xếp hàng xin chữ của nhà thư pháp Kiều Quốc Khánh ở Hà Nội mà vui vô cùng. Người Việt có 1 phong tục rất đáng trân trọng là thờ chữ. Hạnh phúc và ý nghĩa vô cùng. Tôi thấy rất đông người dân Hà Nội đến thưởng thức trà tại không gian tĩnh lặng của Phố sách Xuân Hà Nội do cô gái trẻ xứ cố đô Huế pha và mời.

Tôi thật sự thích khi thấy người dân thủ đô ngắm và thưởng lãm những bức thư pháp của các nghệ sỹ Chính Trung, Xuân Hồng, Công Minh, Thanh Hương, Quốc Khánh,… được trưng bày. Mỗi bức là những con chữ. Mỗi con chữ chứa đựng trong đó biết bao thông điệp cho ngày tết, cho mùa xuân mới.

"Con cá chép không bao giờ trở thành rồng nếu nó không muốn hoá rồng, nếu nó thích nhởn nhơ trong dòng suối êm ả hơn là gồng mình gian khổ trong cuộc chạy đua khắc nghiệt đầy thách thức để vượt dòng thác cuồn cuộn sóng của vũ môn... Phép lạ không hề từ trên trời rơi xuống, nó chỉ có được từ những nỗ lực bền bỉ phi thường của một đất nước, một cộng đồng dân tộc nhằm thực hiện mong ước tột bậc của mình." – đó là những câu rất hay tôi chọn ra từ cuốn sách mới xuất bản của chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn “Giấc mơ hóa rồng”. Quả thật rằng chúng ta tự chọn cho mình cách mình sống, nơi mình đi, món ăn mình thưởng thức. Nếu ai cũng biết đọc sách hay, tụng kinh quý, vui với trà và thư pháp cùng những gì đơn giản nhất thì hạnh phúc tràn ngập muôn nơi. Nếu ai cũng biết phụng sự, biết vượt qua mọi gian khó để vững bước và thảnh thơi thì an lạc tràn dâng muôn nơi.

Bạn biết không, mọi thứ đến rồi đi. Cái gì đến rồi cũng đi. Chỉ có yêu thương thì ở lại. Tết này người người nhắc nhau đọc sách và vui Tết Sách để học cách yêu thương và thực hành thương yêu.

Bạn thấy đấy, quan trọng không phải là căn nhà của bạn hay chiếc xe máy, xe hơi. Quan trọng không phải là chức vụ ta đang giữ hay tấm bằng đang có trên tay. Quan trọng nhất là TÌNH YÊU THƯƠNG. Khi yêu thương đủ lớn thì ta sẽ có tha thứ và bao dung. Khi yêu thương và biết cách sống bình an và thưởng ngoạn cuộc sống, tâm ta sẽ bớt dần sự hẹp hòi, đố kỵ, ghen ghét, giận hờn. Và khi đó, dĩ nhiên, các tệ nạn sẽ bớt dần. Lành thay. Mong thay.

Một ngày trôi đi là ta tiêu trọn 24 giờ vàng ngọc. 24 giờ đó ta đã làm gì có ích cho đời. Chín ngày nghỉ tết năm nay vô cùng quý giá. Chúng ta cùng nhau nhìn lại cho kỹ, cho sâu để chế tác hạnh phúc cho chính mình. Một năm trôi qua là ta đã đầu tư 365 ngày. Hiệu quả hay không? Hữu ích hay không? Nhân Tết đến, nhân năm mới ta nhắc nhau cùng nhau tìm đến các không gian yên tĩnh và bình an để nhìn lại chính mình, để thư giãn và thảnh thơi. Thật là vui.

Tết này, ta có kinh có sách, có trà có bạn, ta nên cùng nhắc mình mở lòng ra, mở tâm ra. Mở thật rộng ra. Rộng đến mức lớn nhất có thể. Để có bình an và hạnh phúc ngay từ hôm nay.

Cứ cho đi ta sẽ nhận được nhiều hơn. Nếu không cho đi ta chẳng có gì cả. Năm nay tôi đã may mắn lỳ xì được rất nhiều sách. Nhớ nhất là những cuốn sách lỳ xì cho các bác bảo vệ, cho anh lái xe ôm, cho mẹ con chị bán hàng rong trên phố Tô Hiệu,…. Vui lắm. Hạnh phúc giản đơn tràn dâng.

Hoa hướng dương luôn hướng về ánh sáng, hướng về ánh mặt trời. Chúng ta cũng vậy, nên hướng tâm về MINH, tránh xa vô MINH, như hoa hướng dương tránh xa bóng tối. Có ánh sáng thì tự nhiên bóng tối biến mất. Chúng ta chọn cách đón Tết bằng cách đọc sách, tụng niệm kinh, bằng cách đầu tư cho tri thức và trí tuệ, bằng cách thưởng lãm trà và thư pháp thì có gì tuyệt hơn.

Ngồi gõ những dòng chữ này ngày đầu năm mới, trong những ngày Tết, tôi chỉ mong sao tất cả chúng ta cùng nhau dành thời gian để yêu thương, để lắng nghe nhau, để hiểu nhau, để cảm thông và che chở đùm bọc. Mong tâm mỗi chúng ta mở rộng để cùng nhau, cùng mang những tâm hồn đáng yêu đi thương yêu và lan tỏa đến xung quanh mình, để bình an và yêu thương chan chứa khắp gia đình mình và xã hội. Mong có nhiều vườn yêu thương, nhiều rừng yêu thương. Chín ngày tết vẫn còn và mong bạn và những ai quanh bạn tận dụng tối đa để vui tết giản dị và lành mạnh, hạnh phúc và yêu thương.

Nguyện ngày an lành đêm an lành
Đêm ngày sáu thời đều an lành

05 giờ 55 phút sáng

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty sách Thái Hà



Có phản hồi đến “Đọc Gì Ngày Tết, Vui Xuân Ở Đâu Để Tràn Đầy An Lạc Và Yêu Thương?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com