Ngày 04/10/2015, như thường lệ, vào chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, tại chùa Pháp Vân, 1292 đường Giải Phóng, Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày an lạc” với chủ đề “Dịch Tâm Thể Với Cuộc Sống”. Đây là chương trình thường niên với mục đích kêu gọi cộng đồng ăn chay và hiểu rõ hơn về lợi ích của việc ăn chay với môi trường và với sức khỏe cộng đồng.

Chương trình đã diễn ra trong không khí thân mật và đầm ấm với sự tham gia trên 500 khách mời, phần lớn là sinh viên và giới trẻ. Nhiều bậc tri thức, học giả cùng các doanh nhân đã đến tham dự.

Tiến sĩ Trịnh Thắng và Dịch Tâm Thể
Tiến sĩ Trịnh Thắng và Dịch Tâm Thể

Mở đầu chương trình, đại diện ban tổ chức đọc thư kêu gọi cộng đồng ăn chay. Tiếp theo đó là phần chia sẻ của diễn giả, tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Thắng. Ông là chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy có uy tín trong lĩnh vực y tế công cộng, giáo dục và phát triển xã hội. Ông đã từng làm việc cho những tổ chức mang tầm cỡ quốc tế như tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) và Quỹ Dân Số Liên Hiệp Quốc (UNFPA)…

Qua những kiến thức uyên thâm nhưng hết sức gần gũi, nhẹ nhàng dễ hiểu cùng với những trải nghiệm thực tế thông qua môn “Dịch Tâm Thể” do chính ông sáng lập đã giúp mọi người hiểu hơn về cơ thể và cách tự cân bằng trong cuộc cuộc sống, tìm lại chính mình, tìm ra được ý nghĩa của cuộc sống và đạt được ước muốn: Vui – Khỏe – Trẻ; Đẹp – Thiện – Trí.

Tiếp theo là chia sẻ về lợi ích và ý nghĩa của việc ăn chay của Tiến Sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Thái Hà Books. Ông là một người đặc biệt tâm huyết mong muốn mang tri thức, trí tuệ tới cộng đồng qua những sự kiện về văn hóa đọc, khuyến khích phong trào đọc sách thông qua các buổi diễn thuyết cho doanh nhân, giới trí thức và sinh viên. Cuối cùng, toàn thể những người tham dự đã dùng buffet chay với những món chay được quyên góp và được chuẩn bị rất chu đáo từ ban tổ chức .

Đây là kỳ thứ ba chương trình “Ngày an lạc” được diễn ra trong ba tháng qua . Chương trình này được hình thành từ một nhóm thiện hữu có tâm vì cộng đồng cũng như nhận thấy sự hữu ích to lớn của việc ăn chay có thể giúp giải quyết rất nhiều vấn đề mà xã hội đang đối mặt như ôi nhiễm môi trường, bệnh tật hoành hành, đạo đức con người đang xuống cấp … Chương trình đã hình thành từ những con người có cùng chung tư tưởng và mục đích trong sáng không vì lợi nhuận, không vì danh lợi mà mang lại nhiều điều bổ ích thiết thực cho cả cộng đồng. Vì vậy,  kể từ khi đi vào hoạt động, chương trình  ngày càng quy tụ được nhiều người có tâm, phát nguyện ăn chay và mong muốn giúp ích cho cộng đồng được sống an lạc hơn

Tất cả các món chay, nhân lực tổ chức cho chương trình “Ngày an lạc” đều do sự phát tâm của những cá nhân ủng hộ và tổng hợp lại từ rau, củ quả, gạo, muối, thậm chí hạt tiêu cũng có người cung tiến.  Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị cho chương trình rất chu đáo và đa dạng trong các món ăn, ai nấy đều cảm nhận ăn chay rất ngon không khác gì ăn mặn, nhất là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cho môi trường.

Ngay sau khi chương trình kết thúc, dưới sự điều hành của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, những người tâm huyết đã bầu ra ban tổ chức chính thức gồm một chủ nhiệm, ba phó chủ nhiệm và bốn ban chính là Truyền thông, Tổ chức sự kiện, Hậu cần, và Tài chính. Công việc đã được các thành viên chủ chốt và tích cực nhất tự giác phân công, gánh vác trong tuệ giác và lục hòa. Với bộ máy chính thức đi vào hoạt động, chắc chắn các chương trình “Ngày an lạc” tiếp theo sẽ  được tổ chức hiệu quả hơn, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn.

Chương trình “Ngày an lạc” kỳ 4 sẽ diễn ra vào ngày 1/11, kỳ 5 vào ngày 6/12, kỳ 6 sẽ vào 3/01/2016, tức các chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng. Địa điểm sinh hoạt và ăn chay vẫn tại chùa Pháp Vân, TP Hà Nội. Khách mời của chương trình sắp tới dự kiến là chuyên gia Bùi Hữu Dược – Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.

Sau chương trình, cá nhân tôi thấy một tương lai tươi sáng đang dần dần hé mở. Tôi cảm nhận được rằng “Ngày An Lạc”càng ngày càng thu hút thêm nhiều bạn trẻ và giới tri thức. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng tất cả đều được thực hiện bằng những trái tim tâm huyết và đam mê vì lợi ích củacộng đồng.

Tôi cũng rất thích cách giải thích của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng rằng ăn mặn phải gọi đúng là ăn mạng, tức ăn mạng sống của chúng sinh. Còn ăn chay nên gọi là ăn nhạt hay ăn lạt, mà ăn lạt tức là AN LẠC. Rõ ràng nhờ ăn chay chúng ta sẽ có an lạc. Người đúng đầu công ty sách Thái Hà còn cho rằng trưa chủa nhật này, hơn 500 thành viên đã cùng tham gia chương trình phóng sinh khá lớn. Tuy nhiên theo ông, ăn chay là cách phóng sinh tốt nhất.

Vương Tân



Có phản hồi đến “Ngày An Lạc Kỳ 3 Tại Chùa Pháp Vân: An Lạc Từ Trong Tâm”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com