Entsuin là một ngôi chùa nổi tiếng vùng Tohoku của Nhật Bản, ngoài sự linh thiêng, thanh tịnh, cổ kính, còn một lý do rất trần tục khác khiến hơn 2.000 lữ khách phải tìm đến mỗi ngày, bởi vì nó quá đẹp.

Chùa Entsuin thuộc hệ phái Lâm Tế (Rinzai), được xây đựng từ 1646. Tại Nhật Bản, tông phái Lâm Tế gắn với tên tuổi vị thiền sư danh tiếng là Myōan Eisai (1141 - 1215), với nhiều tác phẩm lưu danh như Bồ đề tâm luận khẩu quyết (Bodaishinron Kōketsu), Xuất gia đại cương(Shukke daikō) và đặc biệt là Khiết trà dưỡng sinh ký (Kissa Yōjōki) nói về cách dưỡng sinh bằng trà. Thiền sư Eisai cũng chính là người đưa bộ môn nghệ thuật thưởng trà vào Nhật để rồi từ đó phát triển trở thành một văn hóa Trà đạo mang bản sắc riêng của xứ Phù Tang.

Sự hưng thịnh của Phật giáo Thiền tông trên đất Nhật thời thiền sư Eisai còn được lưu dấu trên con đường dẫn đến chùa Entsuin. Lữ khách sẽ dạo bước qua chuỗi thạch động tạc thẳng vào đá núi, trong hang còn lưu lại nhiều mảng điêu khắc tượng thờ Phật giáo, đặc biệt là Phật Quan Âm Như Ý, với đường nét thể hiện đậm dấu ấn mỹ thuật thời kỳ Kamakura (1192 - 1333) - do chế độ Mạc phủ Kamakura thống trị.

Nhắc đến điêu khắc, Kamakura được mệnh danh là thời kỳ phục hưng trong nghệ thuật - đặc biệt là điêu khắc của Nhật Bản. Hệ tượng thờ còn lưu lại trên các hang động trước chùa Entsuin biểu đạt những đường nét cách tân trong lối thể hiện với đa dạng chi tiết, đường nét cầu kỳ, tinh tế và khác biệt hẳn so với các hình thái tượng thờ khác tại Nhật.

Vào đến khuôn viên chùa Entsuin, nhất là ở mùa lá đỏ (Momiji) lữ khách bị… đốn tim ngay tại chỗ bởi vẻ đẹp của một khu vườn đậm dấu ấn Nhật Bản, với sự phối hợp của cỏ cây hoa lá và những đường nét đá sỏi vườn khô (Karesansui), tạo thành quần thể phong cảnh đặc biệt đậm chất thiền.

Vẻ đẹp vườn thiền ở Entsuin mùa lá đỏ còn tạo nên sức hấp dẫn và quyến rũ khi đêm về. Những đường nét, mảng khối của sỏi đá, rêu phong ban ngày, nhường chỗ cho lung linh những tàng cây rực sắc đỏ qua hệ đèn chiếu được thiết kế, sắp đặt công phu, tạo nên vẻ đẹp ngoạn mục, ảo diệu.

Trong chùa có một lăng mộ xây nên từ 1647, nơi thờ Date Mitsumune, cháu trai của lãnh chúa Date Masamune (1567 - 1636). Tọa lạc thâm nghiêm giữa rừng cây, lăng mộ này được công nhận là Di sản Văn hóa quan trọng của Nhật Bản, bởi những hoa văn, họa tiết trong trang trí kiến trúc, là sự du nhập của hình thái nghệ thuật Namban được du nhập, phát triển và thịnh hành tại Nhật ở thế kỷ 16 - 17.

Vãn cảnh đêm của chùa Entsuin mùa Momiji, thực là một cảm giác đặc biệt, khi từng gốc cây, tán lá vốn dĩ rất đơn sơ của ban ngày, nhưng qua ánh đèn đêm, lại khoác lên mình một sắc thái mới, kỳ lạ, huyền ảo, khiến tâm tưởng cứ phải miên man suy nghĩ, tưởng tượng. Để rồi từng bước chân dạo trong khu vườn, ai nấy phải rón rén, nhẹ nhàng, không dám vội vàng vì chỉ sợ kinh động đến cảm xúc của người đang thưởng lãm vẻ đẹp về đêm của mùa Momiji.

Mỗi dịp mùa thu, khi đêm về, khu vườn trong Entsuin lại trở thành một sân khấu ngoài trời, trình diễn hòa nhạc để người xem thỏa chí phiêu theo cảnh sắc quyến rũ của mùa lá đỏ.

Một chuyến đến Entsuin, dù ở ngày dài hay đêm xuống, đều là những hành trình lý tưởng và cũng là cơ hội để cảm nhận một mùa Momiji xứ Phù Tang với góc khám phá rất khác lạ, đẹp dịu dàng, thanh khiết chốn thâm nghiêm Entsuin.



Có phản hồi đến “Vãng Cảnh Chùa Entsuin Mùa Lá Đỏ Ở Nhật”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com