Nhà sư Hà Văn Phụng, trụ trì của chùa Khmer Xà Xiêm Cũ ở đồng bằng sông Cửu Long của Kiên Giang luôn muốn làm gì đó để giúp đỡ người dân tại quê nhà

Là một vùng của người dân tộc Khmer, Kiên Giang nổi tiếng với tên gọi Kramoun Sar. Chứng kiến các trẻ em và nguồi lớn tuổi tại xã Bình An phải di chuyển trên các con đường gồ ghề đầy cỏ dại cũng như đi ngang qua cây cầu tre trơn trợt, Sư Phụng quyết định làm lại con đường để di chuyển dễ dàng hơn.

Sư Phụng cho biết: “Giao thông không thuận tiện trong khi trường tiểu học lại cách xa 4km và trường cấp hai là 5km từ trung tâm của xã. Do đó phải mất nhiều thời gian để đi lại.”

Sư bắt đầu xây dựng cây cầu đầu tiên nối liên hai bên kênh rạch ở ấp Xà Xiêm vào năm 2005. Sư học cách thiết kế cầu và kêu gọi Phật tử giúp đỡ xây cầu để giúp giảm thiểu chi phí.

Đây là cây cầu đầu tiên được xây dựng ở ấp.

Cho đến ngày nay, bốn cây cầu và hàng ngàn mét đường trị giá hơn một tỷ động ($43,000) đã được xây dựng nhằm giúp đỡ người dân di chuyển thuận lợi và an toàn hơn.

Sư Phụng được sinh ra và lớn lên ở ấp Xà Xiêm. Cũng như hầu hết bạn bè trang lứa, Sư phải làm việc trên đồng để kiếm sống.

Vào năm 18 tuổi, Sư xuất gia thành nhà sư và quyết định dùng cả cuộc đời để làm những điều thiện nguyện.

Vào năm 2004, Sư Phụng được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Xà Xiêm Cũ. Sư Phụng nghĩ rằng đó là lần đầu tiên Sư đưa ý kiến về việc xây dựng cầu đường bê tông ở ấp và được chính quyền cũng như người dân địa phương ủng hộ.

Hội đồng nhân dân của xã ủng hộ 300 triệu để xây dựng cầu. Bằng cách tự làm cầu, sư Phụng và các Phật tử đã cố gắng làm và trả lại 100 triệu cho xã. Số tiền trả lại, theo Sư, nhằm giúp cho những người bấ hạnh hơn trong ấp và xã.

Ngoài việc xây đường, sư Phụng và các tín đồ Phật giáo còn tặng gạo cho sinh viên cũng như thiết bị trường học. Trong các kỳ nghỉ hè, Sư mở lớp dạy tiếng Khmer cho 200 người dân địa phương trong ấp để giữ gìn văn hóa truyền thống của họ.

Sư Phụng đã cúng dường 3000m2 đất từ chùa để xây dựng trường tiểu học cho trẻ em.

Ông Danh Sơ Ri Giá, trưởng ban mặt trận tổ quốc của xã cho biết Sư Phụng đã tạo nên tình đoàn kết giữa những người dân địa phương và chính quyền bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã.

Ông Nguyễn Hùng Tuấn, phó chủ tịch xã cho biết Sư Phụng luôn nhiệt tình trong các công việc giao thông và dạy tiếng Khmer cho trẻ em vào mùa hè. Sư cũng giúp đỡ khuyến khích người dân địa phương làm việc chăm chỉ để thoát nghèo.

Sư Phụng đã được trao tặng rất nhiều bằng khen công đức vì sự đóng góp cho xã hội.

Ngọc Hằng dịch

Theo phnompenhpost.com



Có phản hồi đến “Một Nhà Sư Việt Nam Giúp Xây Dựng Trường Học, Cầu Đường Và Gìn Văn Hóa Khmer”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com