Thỉnh thoảng các bạn của tôi hỏi tôi giúp vài vấn đề trên thế giới bằng cách sử dụng “quyền lực phép thuật”. Tôi luôn nói cho họ biết rằng Đức Dalai Latma không có quyền lực phép thuật. Nếu tôi có, tôi đã không cảm giác đau nhứt ở chân hay đau cổ. Tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta trải nghiệm sự sợ hãi, sự hy vọng và điều không chắc chắn như nhau.

Từ quan điểm Phật giáo, mỗi chúng sanh đều được làm quen với sự đau khổ và sự thật của bệnh tật, tuổi già và cái chết. Nhưng là chúng sanh, chúng ta có khả năng sử dụng tâm của mình để chinh phục giận dữ, hoảng loạn và tham lam. Trong những năm gần đây, tôi đã nhấn mạnh đến giải pháp cảm xúc: cố gắng thấy mọi thứ thực tế và rõ ràng hơn mà không lẫn lộn giữa sợ hãi và thịnh nộ. Nếu một vấn đề có giải pháp, chúng ta phải làm việc để tìm ra mà không cần phải tốn thời gian để nghĩ về nó.

Chúng ta là Phật tử tin rằng cả thế giới là đều phụ thuộc lẫn nhau. Đó là vì sao chúng ta thường nói về trách nhiệm toàn cầu. Sự bùng nổ của đại dịch coronavirus đã cho thấy rằng điều gì xảy ra với một người sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến những người còn lại. Tuy nhiên, nó cũng nhắc cho chúng ta về từ bi và hành động xây dựng dù là làm việc trong bệnh viện hay chỉ là cách ly đã có thể giúp rất nhiều người.

Kể từ khi có tin tức về đại dịch Coronavirus ở Vũ Hán, tôi đã cầu nguyện cho tất cả anh chị em ở Trung Hoa và khắp nơi. Hiện nay chúng ta có thể thấy không ai là miễn nhiếm với virus này. Tất cả chúng ta đều lo lắng về những người yêu thương và trong tương lại, cả nền kinh tế toàn cầu và nhà riêng của chúng ta. Tuy nhiên cầu nguyện là không đủ.

Cuộc khủng hoảng này chỉ ra rằng tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm ở nơi chúng ta đang sinh sống. Chúng ta phải kết hợp với y bác sĩ đang can đảm chỉ ra khoa học thực nghiệm để bắt đầu thay đổi tình huống này xung quanh và bảo vệ tương lai của chúng ta khỏi những mối đe dọa này.

Trong thời điểm đáng sợ hãi này, điều quan trọng là chúng ta nghĩ về những thử thách lâu dài và các khả năng cho cả toàn cầu. HÌnh ảnh về thế giới của chúng ta từ không gian rõ ràng đã chỉ ra rằng không có biên giới thật sự trên hành tinh xanh của chúng ta. Vì vậy, tất cả chúng ta phải chăm sóc và làm việc để ngăn ngừa biến đổi khí hậu và những lực lượng phá hoại. Đại dịch này đóng một vai trò như một lời cảnh báo rằng chỉ khi kết hợp với một phản ứng toàn cầu phối hợp chúng ta mới đáp ứng được mức độ chưa từng thấy về các thách thức mà chúng ta đang đương đầu.

Chúng ta cũng phải nhớ rằng không ai được thoát khỏi sự đau khổ và mở rộng bàn tay chúng ta đến với những ai không có nhà, thiếu tài nguyên hay gia đình để bảo vệ họ. Khủng hoảng này cho chúng ta thấy rằng chúng ta không thể tách rời với người khác ngay cả khi chúng ta sống cách biệt. Vì vậy, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm để thực hành từ bi và giúp đỡ.

Là một Phật tử, tôi tin vào định luật vô thường. Cuối cùng, virus này sẽ lan truyền và tôi dã thấy các cuộc chiến tranh và những nguy hại kinh khủng trong cuộc đời mình và chúng tôi sẽ có cơ hội để xây dựng lại cộng đồng toàn cầu như chúng ta đã làm nhiều lần trước đây. Tôi chân thành hy vọng rằng mọi người có thể sống an toàn và bình thản. Tại thời điểm không chắc chắn này, điều quan trọng rằng chúng ta không mất niềm tin và hy vọng vào nỗ lực xây dựng mà nhiều người đang thực hiện.

Ngọc Hằng dịch

Theo Time.com



Có phản hồi đến “ Đức Dalai Latma: "Cầu Nguyện Là Chưa Đủ Để Đương Đầu Với Đại Dịch Coronavirus"”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com