Seoul, Hàn Quốc – Một số người, nếu bạn hỏi họ một câu hỏi, sẽ trả lời nhanh chóng. Một số cần phải suy nghĩ. Thầy Haemin Sunim nhìn lên, về bên phải, trong 14 giây trước khi thầy trả lời một câu hỏi của bạn. Tôi đếm, khi tôi lắng nghe vào máy thu thanh. Và đây là một điều: chờ đợi câu trả lời của thầy, tôi không hề cảm thấy không thoải mái. Bởi vì thư thả là một điều của Ngài. Ngài là một nhà sư đã trở nên nổi tiếng trên thế giới về điều đó.

Quyển sách của thầy Những thứ bạn có thể thấy khi bạn chậm lại được xuất bản ở Hàn Quốc vào năm 2012 nhanh chóng trở thành quyển sách bán chạy số một và giữ vị trí trong gần một năm, đã bán được ba triệu bản. Được viết theo lời yêu cầu trên mạng xã hội (thầy có 1.25 triệu người theo dõi trên Twitter) đã trực tiếp đề cập đến các vấn đề mà mọi người trên thế giới đương đầu. Một số điều này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của thày. Hầu hết dựa vào những gì thầy đã học từ mọi người đến hỏi thầy giúp đỡ.

“Tôi đã đi ra ngoài truyền thống thiền của Phật giáo và tu tập thiền. Tôi đưa ra các bài học. Những lời dạy chính thức là những bài thuyết giảng và học thuyết của Phật giáo. Tuy nhiên ở chùa, khi mọi người đến để lạy, bạn có thể có cà phê, trà và cuộc đàm thoại thường không phải là về vấn đề tâm linh mà về đời sống trần tục, cuộc sống hàng ngày. Tôi hỏi câu hỏi . Và thường các câu hỏi không phải về thiền nhưng về những cuộc tranh đấu hàng ngày. Cái cần làm tôi làm là giải quyết vấn đề, hay vấn đề nào? Rất cụ thể. Tôi cố gắng đưa ra các câu trả lời."

Rất nhiều câu hỏi về cuộc sống gia đình “Tôi khuyến khích mọi người có mối quan hệ gần gũi, mật thiết với con cái của mình, khi đứa trẻ một, hai, ba bốn hay năm tuổi. Bạn nên đổ sự chú tâm vào và tình thương với chúng. Tuy nhiên khi đứa trẻ lớn lên, điều này là khác. Thường cha mẹ quá thương con nên muốn làm mọi thứ - ngay cả khi đứa trẻ đã 20 tuổi. Tôi nói “có lẽ bạn nên để đứa trẻ biết rằng nó đã là một người lớn. Nói “Mẹ rất yêu con nhưng đã đến lúc con cần trưởng thành” Ít chú tâm vào chúng mà nên vào bạn, người hôn phối với bạn và mọi người xung quanh bạn, bạn sẽ mang lại lợi ích cho con mình.”

Đây là kinh nghiệm của thầy Sunim. “Tôi cảm thấy rất may mắn. Mẹ tôi quan tâm tôi rất nhiều nhưng rất hạnh phúc với cuộc đời của bà và không cần phải kiểm soát tôi. Tôi khoảng 20 tuổi thì khi tôi nhận ra điều này. Tôi có một người anh họ, như toi khi anh đi du học” (Thầy Sunim đã đến Mỹ học về làm phim và sau đó tìm đến với đời sống tâm linh “Dì của tôi luôn phải chuẩn bị đóng gói mọi thứ - đồ ăn, áo quần, mọi thứ và theo anh ta đến sân bay chào tạm biệt. Và tôi nhận ra mẹ tôi không làm như vậy. Thỉnh thoảng mẹ còn không đến sân bay. Không phải vì mẹ không yêu tôi. Mẹ yêu tôi rất nhiều.”

Vậy thầy có bao giờ nói với bà ấy không?

“Có, tôi nói với mẹ tôi cảm thấy biết ơn như thế nào. Mẹ là một người hạnh phúc. Món quà tốt nhất mẹ có thể cho đứa con của mình là sự hạnh phúc của chính mình hơn là cố gắng làm cho đứa con hạnh phúc.”

Thầy Sunim lớn lên ở Seoul, Hàn Quốc và có một người em trai. Gia đình thầy rất nghèo “Đặc biệt khi tôi học tiểu học, nhưng tôi luôn cảm thấy được yêu thương.”

Mẹ thầy là một người nội trợ. Cha là người buôn bán ảnh “Ông có một cửa hàng nhỏ bán tranh. Tranh của những người khác vẽ.”

Thầy Sunim luôn quan tâm đến tâm linh và ý nghĩa của cuộc sống “Điều gì xảy ra sau khi chúng ta chết đi – những thứ như vậy. Vì thế khi tôi đến nhà sách, tôi muốn mua những quyển sách đó. Tôi đã bắt đầu từ thời trung học với một quyển sách có ảnh hưởng rất lớn đến với tôi là của Krishnamurti. Có rất nhiều quyển sách tuyệt vời từ Ngài. Tôi nghĩ thật là thú vị . Sự tự do tuyệt đỉnh là tự do trong suy nghĩ. Đó là một lời dạy rất mạnh mẽ. Tôi luôn luôn nghĩ về tự do hay một điều gì đó để làm với chính trị.”

Điều gì thầy có thể nói với những ai không có thời thơ ấu hạnh phúc?

“Tôi có rất nhiều câu hỏi như thế mà tôi có thể đưa ra nhiều con đường để hàn gắn chính bạn. Nếu bạn có vấn đề bị ruồng bỏ, bạn cảm thấy cha mẹ không quan tâm đến bạn, bạn là con giữa hay con út, hay gia đình rất nghèo và cha mẹ rất mệt mỏi khi trở về nhà …. Có một đứa con của chính bạn có thể trở thành một cách hàn gắn chính bạn. Tôi đã nghe rất nhiều lần việc chăm sóc một đứa trẻ, cho đứa trẻ tình thương mà bạn chưa bao giờ có được có thể là một sự chuyển đổi và làm lành chính bạn.” Ngài nói

Và với những ai không có con cái? Ngài nghĩ một lúc “Bạn có thể ban cho tình thương bạn chưa bao giờ nhận được thông qua các hoạt động tình nguyện, như là trong trại trẻ em mồ côi. Tôi đã nghe từ ai đó đi tình nguyện và thường tắm rửa trẻ em ở trại trẻ em mồ côi và cô luôn cảm thấy vô cùng hạnh phúc và được kết nối. Vì thế tôi nghĩ bạn có thể hàn gắn chính bạn bằng cách ban tình yêu mà bạn chưa bao giờ nhận được từ chính cha mẹ của mình.”

Và thầy có nghĩ rằng gia đình là tạm dừng đủ? Hay nó luôn là một cuộc chiến để được nghe?

“Thông thường, đó là một cuộc chiến tranh để được nghe. Khi chúng ta dừng lại, chúng ta kết nối với bản thân mình, và với người trước mặt chúng ta, thay vì bị quấn vào suy nghĩ của mình” Một lý do chúng ta không làm như vậy là sự tuyệt đối bận rộn.

“Mọi người phải làm việc trong nhiều giờ và họ đang hy sinh sức khỏe để kiếm tiền. Và bởi vì internet và điện thoại di động, mọi người đang mất dần sự kết nối với các thành viên trong gia đình hay bạn bè. Họ luôn trên mạng, ngay cả trong ngày sinh nhật, bạn nhận 50 tin nhắn chúc mừng và nhận ra bạn không có ai cùng đến ăn tối. Và điều đo rất phổ biến."

“Thật là tuyệt nếu chúng ta có thể mang món quà của chính mình bằng một giây bình lặng, yên ổn để tìm kiếm trung tâm của chính chúng ta và ra ngoài sống chú tâm hơn thay vì bị kéo vào quá nhiều hướng và chôn vùi vào đó, mất sự tự chủ.” Thầy nói

Những thông tin gì là hữu hiệu nhất thầy có thể khuyên các gia đình?

“Tôi nghĩ rất nhiều về các bà mẹ, với một công việc toàn thời gian, mang cảm giác tội lỗi về việc không dành đủ thời gian cho con mình. Lời khuyên của tôi là nghĩ về chất lượng hơn số lượng. Vì thế ngay cả nếu chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, tắm con mình trong sự trọn vẹn chú tâm, yêu thương và chăm sóc”

“Sự thân mật có thể mang lại những lợi ích rất lớn cho trẻ con, so với việc chỉ ở đó nhưng căng thẳng và bực bội, khó chịu mà bạn phải tìm cách thoát đi. Rất nhiều người mẹ bị căng thẳng vì họ không cảm thấy họ có đủ thời gian. Tuy nhiên có lẽ bởi vì bạn phải làm việc, bạn có ít thời gian để thực thi. Và vì thế, bạn có thể mang sự tích cực đến cho con mình.”

“Tôi cũng có rất nhiều câu hỏi dành cho những vấn đề trong mối quan hệ vợ chồng. Nếu con của bạn bực bội, đó có thể bởi vì người chồng không chú tâm vào vợ của mình. Vì thế tử tế hơn với vợ của mình có thể giúp đứa trẻ có sự cân bằng.”

Vậy những lời dạy như thế thường đưa đến các phản ứng với người chồng?

“Thường là người vợ.”

Vậy những người đàn ông cũng tìm đến để xin lời khuyên” “Thường người chồng nói với tôi “Vợ con thường la rầy, cô ấy cố gắng kiểm soát con, cô ấy nói với con “Làm cái này, làm cái khác, con không tốt.” Vì thế tôi đùa khi nói với các thính giả nữ “Các cô nghĩ trước khi các cô cưới rằng các cô có thể thay đổi anh ta, và giờ cô biết điều đó là không thể. Và một phần của tình yêu là chấp nhận hơn là cố gắng thay đổi chồng của mình. Ở một mức độ nào đó, chúng ta phải hòa giải và chấp nhận sự khác biệt.”

Thầy nói về điều này trước đây, về việc mẹ thầy không cố gắng kiểm sóa thầy.

“Đó là một trong những bài học tôi muốn chia sẻ. Khi bạn cố gắng kiểm soát mọi người, bạn cảm thấy rằng có điều gì đó thiếu bên trọng bạn và bạn muốn tìm kiếm từ ai đó để có thể cho bạn điều bạn cần. Và với tiến trình như vậy, bạn muốn kiểm soát người đó. Tuy nhiên thượng bạn chỉ nên ra ngoài và nhận những gì bạn có hơn là sử dụng người khác để lấy điều đó.” Thầy nói

Thầy đã thấy, nghe và làm gì mà thầy biết rằng thầy được yêu thương từ khi còn là một đứa trẻ?

“À, cha mẹ tôi đã hy sinh tất cả mọi phương tiện tài chính để cho tôi có sự giáo dục tốt nhất. Tôi cảm thấy rằng họ sẵn sàng đầu tư tài sản cho tôi. Và khi tôi bên họ, họ hỏi tôi rất nhiều câu. Các câu hỏi về việc tôi học như thế nào, tôi cảm thấy ra sao. Và khi tôi viết gì đó, mẹ tôi đều thu thập các bài viết. Bà nói về việc liệu bài viết tuần này hay hơn hay không. Bà rất quan tâm đến các bài viết của tôi.”

Vì thế đó là điều phải làm khi có sự chú tâm của họ” Không có nhiều nụ hôn hay ôm hôn hay sao” Thầy Sunim lắc đầu.

“Tôi nói điều đó trong sách của tôi. Nếu bạn có sự chú tâm vào ai đó, không bị mang đi bởi những suy nghĩ của bạn, đó là sự thể hiện của tình yêu. Chỉ khi bạn yêu ai bạn có thể làm điều đó. Krishnamurti nói cho chúng tôi biết là nên ra ngoài và lấy bất cứ viên đá nào trên thế giới và đặt vào trong phòng khách, và chú tâm vào nó mỗi khi bạn đi qua. Và sau hai tháng, đó sẽ là viên đá quan trọng nhất trên thế giới. Bởi vì bạn chú tâm vào nó.”

Vậy thầy có viên đá nào bên trong phòng khách không ? “Hahaha, không!”

Ngọc Hằng dịch

Theo The Guardian



Có phản hồi đến “Hàn Quốc: Thiền Và Nghệ Thuật Duy Trì Hạnh Phúc Gia Đình”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com