Chiều thứ 2, ngày 21 tháng 3, tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP HCM sẽ chính thức khai mạc Hội Sách TP HCM lần thứ IX. Dù biết Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty sách Thái Hà, Ủy viên ban chấp hành TW Hội Xuất bản Việt Nam, rất rất bận rộn vì ông vừa bay vào TP HCM sau chuyến công tác từ Huế, Đà Nẵng và Hội An cũng như đã tham gia khóa thiền chuyên sâu 10 ngày, ông vẫn dành thời gian trả lời phỏng vấn chúng tôi vào chiều chủ nhật.

- Thưa Tiến sỹ, Hội sách TP HCM lần thứ IX này có gì đặc biệt?

- Đây là Hội Sách lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến có 30.000 tên sách và 30 triệu tác phẩm được trưng bày, giới thiệu và chào bán. Chủ đề của Hội Sách 2016 rất mang tính quốc tế “Sách - Văn hóa - Hội nhập và Phát triển”. Đây là sự kiện văn hóa đọc lớn nhất cả nước và chỉ 2 năm mới tổ chức một lần, nên không chỉ tôi, hay Hội Xuất bản Việt Nam hay Thái Hà Books mà ai ai cũng rất quan tâm. Điểm khác biệt và bất ngờ nữa là số lượng đơn vị tham gia lên đến gần 210 đơn vị. Thú vị hơn nữa khi có 36 nhà xuất bản nước ngoài tham dự, tăng 44%. Một con số khác cần nhấn mạnh là tổng số gian hàng là 710, tăng 42% so với hội sách lần thứ VIII.

- Thưa Tiến sỹ, có nhiều đơn vị xuất bản và phát hành sách Phật giáo tham gia không ạ?

- Có khoảng gần một chục đơn vị. Các đơn vị này đều đã chuẩn bị rất công phu, chu đáo các sản phẩm văn hóa Phật giáo, kinh, sách, băng, đĩa, tượng Phật, pháp khí… để phục vụ bạn đọc nói chung và Phật tử nói riêng.

- Công ty sách Thái Hà là cơ quan xuất bản đầu tư khá mạnh vào xuất bản sách Phật giáo, ông có thể cho biết một số đầu sách sẽ trưng bày và giới thiệu tại Hội Sách lần này để bạn đọc có thể thỉnh về đọc, tìm hiểu và ứng dụng?

- Khá nhiều sách tôi không nhớ hết. Tuy nhiên tôi rất khuyên các bạn tìm đọc 9 cuốn trong bộ sách “Phật Pháp Ứng Dụng” của Hòa thượng Thánh Nghiêm, các cuốn sách của thiền sư Nhất Hạnh như “Gieo trồng hạnh phúc”, “Tay thầy trong tay con”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Con đường chuyển hóa”. Rồi các đầu sách quý khác như “Thiền và não bộ”, “Vô ngã vô ưu”, “Shambala”, “Muôn dặm không mây”, “Con đường thiền định”, “Những nét văn hóa Phật giáo”, “Trăng kim cương”, “Trái tim thiền tập”, “30 ngày thiền quán”, “Kinh nghiệm thiền quán”,… Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm bộ sách 2 cuôn vừa mới xuất bản của Hòa thượng Thích Giác Quang “Phật Pháp Vấn Đáp”. Bộ sách 2 cuốn này rất có giá trị và rất thiết thực với bất cứ ai và theo bất cứ tông phái nào.

- Với tư cách là Ủy viên BCH Hội xuất bản Việt Nam cũng như phụ trách Hợp tác Quốc tế và Bản quyền, nghe nói ông mời được nhiều đoàn nước ngoài và có cả những diễn giả nổi tiếng vào diễn thuyết và giao lưu?

- Thực ra là vì quan hệ từ nhiều năm nay nên rất nhiều đoàn nước ngoài vào Việt Nam lần này. Lãnh đạo Hội Xuất bản cũng như nhà xuất bản các nước như Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, … đều đã và đang bay vào dự Hội Sách. Các đoàn cũng có kế hoạch làm việc với các nhà xuất bản và các công ty sách Việt Nam tại cả Hà Nội và TP HCM. Nhiều hợp đồng sẽ được ký kết ngay trong khuôn khổ Hội Sách này. Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh đến đoàn lãnh đạo Hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới

- Trong các đoàn quốc tế vào Việt Nam có chương trình giao lưu nào nổi bật nhất?

- Có tọa đàm lớn tại sân khấu trung tâm với bà Claudia Kaiser - phó chủ tịch Frankfurt Book Fair, CH Liên bang Đức từ 18h00 đến 21 giờ ngày 24/3. Bà là quan chức cao cấp và chuyên gia ngành sách lớn và uy tín của thế giới. Đây là cơ hội lớn và đặc biệt dành riêng cho bạn đọc Việt Nam.

- Tôi có đọc bài viết của ông về bà phó Chủ tịch Frankfurt Book Fair này, rằng bà Claudia Kaiser ăn chay trường?

- Đúng vậy. Sau khi trực tiếp chứng kiến cảnh 1 con vật bị giết chết để phục vụ nấu ăn trong khi đang ở Trung Quốc, bà Claudia Kaiser phát tâm từ bi, yêu thương các loài vật nên bà phát nguyện ăn chay trường. Điều đặc biệt hơn nữa là bà không dùng các sản phẩm từ động vật như ví da, túi da, áo da, áo lông,…

- Nghe nói ông vừa kết thúc khóa tu thiền chuyên sâu 10 ngày?

- Đúng. Chúng tôi có 10 ngày tịnh khẩu, không ăn buổi chiều, tinh tấn tu thiền từ 4 giờ sáng đến đêm và rất tuyệt vời. Hàng ngày chúng tôi cũng được nghe pháp để hiểu đúng như thật về Tứ thánh đế, Bát chánh đạo, 37 phẩm trợ đạo, Thập nhị nhân duyên, về tham sân si,…. Những trải nghiệm và kết quả thật không ngờ, thật khó tin. Đúng là chỉ những ai có duyên ăn người đó mới ngấm được vị ngon của thức ăn, không thể diễn tả nổi. Chỉ thêm trong 10 ngày mà có nhiều thiền sinh, kể cả cư sỹ tại gia, đã chứng được các tầng sơ thiền, nhị thiền, tam thiền và thậm chí tứ thiền. Thật là nhiệm màu và vi diệu.

- Xin ông chi biết, thời gian mở của của Hội Sách lần thứ IX tại công viên Lê văn Tám?

- Hội sách mở cửa đón khách từ 8-22h mỗi ngày và bắt đầu từ ngày 21 đến 27/3.

- Ông có điều gì nhắn nhủ thêm với các bạn đọc trang nhà không?

- Phật Pháp cao siêu và màu nhiệm lắm. Chúng ta cần chuyên cần, siêng năng tu tập. Đạo Phật có 5 đặc tính là Thiết thực hiện tại; Đến để mà thấy; Vượt thời gian; Có tính hướng thượng và Dành cho người trí tự mình giác ngộ. Tôi thật sự và thành tâm mong mỗi chúng ta nhớ kỹ con đường Văn - Tư – Tu, tức là phải nghe giảng, phải đọc kinh sách, phải tìm hiểu để có văn. Rồi sau đó tư duy, nghiền ngẫm để có có chánh tư duy. Cuối cùng là thực hành. Thực hành rốt ráo, với quyết tâm cao. Tôi cũng khuyên mọi người nên cố gắng hành thiền mỗi ngày. Ta chỉ cần ngủ dậy lúc 5 giờ sáng ngồi thiền 30 phút đều đặn sẽ rất tuyệt vời. Buổi tối nên ngồi thêm nửa tiếng nữa trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, chúng ta nên cùng nhắc nhau tinh tấn chánh niệm trong cả 4 tư thế: đi, đứng, nằm ngồi suốt ngày (trừ lúc thất niệm). Chúng ta sẽ có kết quả nhiệm màu ngay trong hiện tại. Thật sự quý vị sẽ THẤY, sẽ tự CẢM NHẬN điều này rất rõ ràng.

- Xin cám ơn ông và chúc ông tiếp tục phụng sự nhiều hơn nữa cho Phật giáo nói riêng và văn hóa đọc nói chung, đúng như bạn đọc mệnh danh cho ông là “tiến sỹ văn hóa đọc”.

Bùi Trà My – sinh viên năm thứ nhất khoa Báo ảnh Học viện Báo chí và Tuyên truyền



Có phản hồi đến “Phỏng Vấn Tiến Sỹ Văn Hóa Đọc Nguyễn Mạnh Hùng Trước Thềm Hội Sách TP HCM Lần Thứ 9”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com