Trong dịp này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo VN công bố Quyết định thành lập Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Lai Châu. Đây là địa phương cuối cùng của cả nước có tổ chức tôn giáo Phật giáo được thành lập ngày 27.3. Có khoảng 100 đại biểu và 300 Phật tử nhân dân tỉnh Lai Châu tham dự.

Trong 3 ngày, từ 27 - 29.3.2015, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên; Quảng trường 7/5 TP. Điện Biên Phủ (TPĐBP) và chùa Linh Quang - nơi đặt trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPGVN) tỉnh Điện Biên, Ban Hoằng pháp TƯ, Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN phối hợp cùng Ban trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức Lễ hội Phật giáo Mùa Hoa Ban.

Đây là một hoạt động trong chương trình Phật sự 2015 của Trung ương Giáo hội Phật giáo VN tại TP ĐBP và huyện Điện Biên nhằm mục đích tăng cường đoàn kết các dân tộc anh em, giới thiệu về văn hóa Phật giáo VN thúc đẩy du lịch góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đây cũng là dịp để đẩy mạnh công tác hoằng pháp và giúp đỡ Ban Trị sự GHPGVN địa phương trong tổ chức đạo tràng, giảng pháp cho đồng bào các dân tộc tại vùng miền núi phía Bắc. Hướng cho Tăng ni, Phật tử vùng cao, vùng biên giới, đồng bào dân tộc miền núi có nhận thức đúng và thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, đoàn kết các tôn giáo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh. Đây là một nhiệm vụ vì sự nghiệp hoằng dương chính pháp ích đạo, lợi đời góp phần xây dựng đất nước hội nhập phát triển.

Lễ hội Phật giáo Mùa Hoa ban dự kiến có khoảng 1.500 đại biểu tham dự, trong đó có 1.000 đồng bào Phật tử của tỉnh. Đại diện Ban Tôn giáo Dân tộc (Sở Nội vụ) các tỉnh vùng Tây Bắc cùng tham dự. Đây là lần đầu tiên có một lễ hội lớn về tâm linh gồm cầu an, cầu nguyện hòa bình cho nhân dân, và cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì đất nước. Lễ hội này được diễn ra trong sự mong đợi của đồng bào, Phật tử vùng Tây Bắc, trong đó có Điện Biên. Trong ngày đầu của lễ hội, nhóm thành viên Ban Hoằng pháp đến các bản ở huyện Tuần Giáo, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông thuyết pháp kết hợp phát quà từ thiện cho 600 hộ gia đình, mỗi suất quà trị giá khoảng 700 ngàn đồng.

Ngày 28.3, lễ hô thần, an vị tượng Phật chùa Linh Sơn tại Xã Thanh Luông, huyện Điện Biên được tổ chức lúc 19 giờ. Ngày 29.3, Tọa đàm “Sinh hoạt tôn giáo trong đồng bào các dân tộc vùng cao, miền núi” được tổ chức tại hội trường lớn Quảng trường 7/5 tỉnh. Chương trình Nghệ thuật quần chúng cũng được tổ chức tại địa điểm này. Chương trình cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ được tổ chức tại nghĩa trang Đồi A1.

Có một hoạt động sẽ thu hút đông đảo đồng bào tham gia, đó là chương trình “Thắp nến cầu an và cầu nguyện hòa bình”. Trong không khí trang nghiêm của ngày “Lễ hội Phật Giáo mùa Hoa Ban”, chư tôn Đức Hòa thượng, chư Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni quang lâm đạo tràng cử hành pháp lễ truyền nối ngọn đèn chính pháp, thắp sáng cõi đời vô minh, phiền não, tham dục, khổ đau.

Những ngọn nến được thắp lên với lời kinh tụng Từ Tâm chan chứa tình yêu thương được xướng lên trong không gian, là bức thông điệp từ bi gửi đi từ cộng đồng Phật giáo đến với tất cả mọi người. Những ngọn nến lung linh huyền dịu, những trái tím đồng vọng sẻ chia, những lời kinh tràn đầy bi nguyện hợp thành năng lượng cầu nguyện cho những người đang ở cõi giới vô hình được thanh thản nơi cội nguồn thanh tịnh bất sinh, bất diệt; những người đang hiện hữu trong đời tự tin vượt qua nỗi đau sống tích cực an vui để cuộc đời càng thêm ý nghĩa.

Điện Biên - vùng đất đã trở thành huyền thoại, đã đi vào lịch sử của dân tộc gắn liền với chiến thắng của vị tướng cầm quân làm nên một Điện Biên “nên vành hoa đỏ, nên Thiên sử vàng” được cả thế giới ghi công, mùa hoa ban này lại nở một mùa hoa náo nức lòng người.

(Theo Lao Động)



Có phản hồi đến “Thành Lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Vùng Tây Bắc”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com