Thành lập và sinh hoạt ngày 10 tháng 10 năm 1983. Tọa lạc trên 30 mẫu Anh, tại đỉnh núi Madonna, miền Bắc California, Hoa Kỳ. Cảnh trí thiên nhiên, tú lệ, hùng vĩ, yên tịnh.

Sáng lập: Thiền sư Thích Tịnh Từ, học trò của Đại sư Viên Giác, Tổ khai sơn Tu Viện Giác Hải tại Nha Trang, Việt Nam. Đi tu năm 14 tuổi. Làm giáo thọ và giảng sư năm 24 tuổi. Xuất thân từ các viện đào tạo tăng sĩ của Phật Giáo Việt Nam từ cấp tiểu học đến đại học. Tốt nghiệp Cao Đẳng Phật Học năm 1973. Du hóa Mỹ quốc năm 1974; là vị Thầy, đang có nhiều ảnh hưởng trong vai trò giáo dục tuổi trẻ, quần chúng Phật tử tại Bắc Mỹ và hải ngoại.

Tu Viện Kim Sơn, nơi đào luyện các lớp người xuất gia, trau dồi trí tuệ, đạo hạnh và hoằng dương chánh pháp; mở các khóa tu thiền quán cho mọi giới Phật tử, tuổi trẻ Việt Nam và Tây phương. Khóa tu mùa hè mỗi năm khai giảng từ ngày 1 tháng Bảy đến ngày 31 tháng Bảy tây lịch.

Tu viện đã xây hoàn tất ngôi nhà Đại Bi, rộng trên 20 bộ vuông, có đầy đủ phòng xá tiện nghi cho người về cư trú trong các khóa tu và an cư kiết hạ. Tu viện đã làm lễ đặt đá khởi công xây ngôi Chánh Điện và Quán Âm Pháp Đường. Cơ sở này rộng 25 ngàn bộ vuông, nơi tọa thiền, nghe pháp, sinh hoạt tu tập và lễ hội cho mọi giới Phật tử.

Đại chúng Tu Viện rất hân hoan đón chào quý Phật tử, thân hữu đến tham dự các khóa tu học, đồng thời ước mong quý vị góp phần công đức xây dựng Tu Viện Kim Sơn cho mục đích đào tạo nhân sự hoằng dương Phật pháp tại xã hội tây phương.

Nhân duyên sự thành lập Tu Viện Kim Sơn

Sự kiện ra đời của Tu Viện Kim Sơn có liên hệ mật thiết của một đạo Phật Việt Nam, một nền văn hóa có truyền thống lâu đời, sáng đẹp của dân tộc Việt Nam. Đạo Phật ấy, nền văn hóa ấy đang có cơ duyên đi vào xã hội tây phương.

Đạo Phật đã đến với các dân tộc tây phương không sớm như các dân tộc Á đông, song bản chất từ bi, trí tuệ của đạo Phật là nguồn cảm hứng to lớn đối với người tây phương trong hơn thế kỷ qua. Bằng vào nguồn cảm hứng đặc biệt nầy, người tây phương đã tiếp nhận đạo Phật không chỉ trên phương diện tri thức mà còn trên phương diện hành trì và chứng nghiệm. Đây là lý do chính yếu khiến người tây phương cảm mến đạo Phật, để tâm đến đạo Phật, cùng góp sức xây dựng và làm cho nguồn giáo pháp vi diệu tuôn chảy vào lòng sinh hoạt xã hội tây phương. Đạo Phật Việt Nam đã bằng vào đó, bằng vào nhân duyên và sứ mệnh chuyển hóa khổ đau con người thời đại mà truyền bá, phát triển trên vùng đất mới nầy. Tu Viện Kim Sơn cũng bằng vào đó, bằng vào tinh thần tu học, phụng đạo của người phật tử Việt Nam mà kiến lập, đóng góp phần vụ khiêm tốn của mình vào công cuộc hoằng dương chánh pháp tại Hoa Kỳ và tây phương.

Tu Viện Kim Sơn đang có một tăng thân xuất gia khá vững chãi. Trên 20 vị đã được thọ giới Tỳ Kheo và Tỳ Kheo Ni qua Đại Giới Đàn Tăng Hội được tổ chức trong trung tuần tháng 08 năm 1998 tại Tu Viện. Sau 16 năm đào tạo và nuôi dưỡng nhân sự, nay Tu Viện Kim Sơn đã có một số tăng, ni sinh có khả năng, tâm huyết, thiện chí trong phần vụ điều hành Phật sự, hướng dẫn các khóa tu, đáp ứng nhu cầu tinh thần cho quần chúng Phật tử và các thế hệ tương lai.

Sự ra đời của Tu Viện Kim Sơn được khởi đi, nuôi dưỡng từ khi làn sóng di dân tìm tự do của người Việt đến Hoa Kỳ năm 1975. Song thao thức kiến lập Tu Viện Kim Sơn đợi đến bảy năm sau mới đủ nhân duyên hình thành. Phòng xá cư trú cho người về tu học tại Tu Viện đã được xây dựng. Ngôi nhà Đại Bi rộng hai chục ngàn bộ vuông đã mở cửa sinh hoạt đầu năm 2001. Tu Viện Kim Sơn đã trở thành mái ấm, mái nhà chung, soi sáng tâm linh của mọi giới phật tử.

Đạo Phật Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ và các quốc gia tây phương là một sự kiện đáng mừng. Điều đáng mừng hơn nữa là các trung tâm tu học, các cơ sở chùa viện mỗi ngày được thành lập, xây dựng rộng lớn khắp các quốc gia trên thế giới. Điểm nổi bật và đáng khích lệ lớn nhất là các bậc thầy đi trước đã quan tâm, hết lòng trong việc nuôi dưỡng, giáo huấn các lớp tăng, ni trẻ để phụng sự đạo Phật hôm nay và ngày mai.

Tu Viện Kim Sơn đã có chương trình tu học cho các lớp xuất gia trong mười năm qua. Hằng năm tại Tu Viện có một tháng tu học dành cho tuổi trẻ và các giới phật tử trở về tập sống hạnh của người xuất gia trong truyền thống Phật Giáo nguyên thủy. Thời gian khóa tu bắt đầu từ ngày 15 tháng 07 đến ngày 15 tháng 08 dương lịch. Trong năm, các phật tử, các thân hữu cũng có thể trở về tu viện để học phật pháp và tu tập thiền quán trong các khóa tu ngắn hạn từ ba cho đến mười ngày.

Tu Viện đã xây hoàn tất ngôi nhà Đại Bi để đón người về tham dự các khóa tu. Ngôi nhà có 32 phòng ở và sinh hoạt, có trên 50 phòng vệ sinh và nhà tắm. Hơn 300 chỗ đậu xe. Hồ Thanh Lương chứa hai triệu rưỡi galons nước cũng đã được thực hiện. Hiện nay Tu Viện đang khởi công xây Thiền Đường, Quán Âm Pháp Đường và Ngôi Bảo Điện. Cơ sở nầy rộng trên 24 ngàn bộ vuông, đủ chỗ cho 1250 thiền sinh tọa thiền trong các khóa tu và có đủ tiện nghi cho mọi giới Phật tử đến nghe pháp trong các sinh hoạt tu học, lễ hội.

Mục đích thành lập Tu Viện Kim Sơn là để hướng dẫn các giới Phật tử hướng về Tam Bảo và tu tập theo Phật Pháp. Một người biết tu tập theo phật pháp không chỉ đem lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và đoàn thể, mà còn là một yếu tố rất quan trọng trong việc chuyển hóa khổ đau của xã hội, xây dựng cõi Tịnh Độ ngay ở nhân gian. Phật Giáo hay đạo Phật tồn tại, có ý nghĩa đích thực, thân thiết với con người và xã hội là nhờ vào yếu tố tu học, thực hành phật pháp của mọi giới Tăng, ni và Phật tử.

Trong mười bảy năm qua, sau hai năm Tu Viện Kim Sơn được thành lập, các khóa tu học Phật pháp, các pháp hội giảng kinh, các mùa An Cư Kiết Hạ, các khóa thực tập thiền quán và sinh hoạt giáo dục tuổi trẻ, được tổ chức liên tục hằng năm. Nhờ tiếp nhận được niềm vui và hạnh phúc cao thượng nơi môi trường thực tập Phật pháp mà người về tu học tại Tu Viện mỗi ngày mỗi đông. Các Pháp Hội sinh hoạt văn hóa, giáo dục, văn mỹ nghệ và ngày Quán Niệm soi sáng đời sống, có nhiều ngàn người tham dự. Tu Viện Kim Sơn hiện nay là một đạo tràng có tạm đủ tiện nghi, với một khung trời yên tĩnh, tươi mát, saün sàng đón người về tham dự các khóa tu, tắm gội không khí yêu thương của Phật pháp, tình người, tình quê hương.

Đây Kim Sơn ngày mới

Giữa khung trời thanh yên
Đại hồng khua rã mộng
Cửa chân không bước vào.

Nội dung tập sách nhỏ nầy, chúng con xin cung kính giới thiệu đến chư tôn đức tăng, ni, thiện hữu và chư phật tử về mục đích và vài nét sinh hoạt chính yếu của Tu Viện Kim Sơn. Phần đậm nét nhất của tập sách này vẫn là niềm ước ao và mong mỏi được học hỏi kinh nghiệm tu tập, điều hành tổ chức, truyền bá chánh pháp, giáo dưỡng tăng, ni và Phật tử từ nơi các bậc thầy và các bậc thiện hữu.

Chúng con xin thành kính đảnh lễ Tam Bảo, các bậc sư trưởng, giáo thọ đã hết lòng thương yêu, nuôi dưỡng tâm linh, trí tuệ và hạnh nguyện vào đời của chúng con.

Thành kính xưng tán, tri ân mọi giới phật tử, thân hữu đầy thiện tâm, nhiệt huyết đã bền bỉ và tích cực phụng sự chánh pháp, góp bàn tay trong các công trình kiến lập tu viện, tự viện, các phật học đường và các trung tâm tu học, làm cho hoa trái của đạo từ bi được rộ nở trường cửu ở muôn thời và muôn xứ.

Hướng Đi Của Tu Viện Kim Sơn

Tu Viện Kim Sơn là một trong những Trung Tâm Hướng Dẫn Tu Học Thiền Quán của Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Nơi dung hợp phương pháp tu học theo truyền thống Thiền và Tịnh Độ.

Phương pháp hành trì tại Tu Viện là căn cứ trong kinh điển nguyên thủy và phát triển để canh tân một vài nguyên tắc thực tập, thích nghi với hoàn cảnh xã hội và con người trong thời đại. Đó là tinh thần sáng tạo, làm rõ cái nhìn và phương pháp hành trì cụ thể, đem lại lợi ích thiết thực trong đời sống mà không mất tính chất căn bản của Phật pháp.

Sau năm 1975, hình thức tu học và sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam được mang đến áp dụng tại xã hội tây phương vào buổi ban đầu, được ví như những hạt giống của một loài hoa đem trồng thử nghiệm trên vùng đất mới. Một chút trầm tĩnh, chúng ta thấy một cách sâu sắc về những khó khăn căn bản trong việc kiến lập chùa viện, đào tạo nhân sự và truyền bá chánh pháp trên xứ người. Là những tăng ni, phật tử thiết tha hoằng truyền chánh pháp, luôn luôn phát nguyện và tích cực trong việc dấn thân phụng sự, làm mới con người và cuộc sống. Lắng nghe, học hỏi, chia xẻ kinh nghiệm, xây dựng niềm tin, giáo dục con người đi về phía yêu thương và hiểu biết, đó là việc làm cấp thiết của người phật tử trong mọi hoàn cảnh và thời đại. Quán chiếu và dấn thân mà không trách móc, đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bất cứ đối tượng nào, đó là thái độ hoằng pháp và phục vụ đạo chân chiùnh nhất của người phật tử trong mọi thời.

Trong cái nhìn này, thiền sư Thích Nhất Hạnh là người có công trình sáng tạo những phương pháp tu học thực tế, thích nghi với cuộc sống, đem hạnh phúc, lợi lạc cho nhiều người. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị thầy Việt Nam thứ hai sau cố thiền sư Thích Thiên Ân, người có công mang hạt giống Thiền Tông Nguyên Thủy và Thiền Tông Việt Nam đi vào thế giới tây phương. Thiền sư Thích Nhất Hạnh là bậc thầy của nhiều thế hệ tăng, ni và phật tử đông phương và tây phương của cuối thế kỷ hai mươi, đầu thế kỷ hai mươi mốt. Ý thức, trí tuệ, phương pháp và kinh nghiệm rực sáng của ông có đủ hiệu lực để làm rạng rỡ cây thiền tông vươn cao trên nền trời đông phương và tây phương trong các thế kỷ nối tiếp.

Phương pháp hành trì và hướng dẫn tu tập thiền quán tại Tu Viện Kim Sơn đã được trực tiếp thừa hưởng ân đức giáo hóa của các vị tôn sư Việt Nam và thế giới, của thiền sư Thích Nhất Hạnh, cùng sự thể nghiệm và phổ hóa của thiền sư Thích Tịnh Từ, viện trưởng Tu Viện Kim Sơn.

Mục Đích của Tu Viện Kim Sơn:

Nung nấu ý chí tu học, giáo dục Tăng, Ni và Phật tử.
Tiếp nhận và hướng dẫn đời sống đạo cho người sơ phát tâm xuất gia.
Dạy và hướng dẫn các thế hệ tuổi trẻ sống lương thiện, đạo đức, hiếu kính cha mẹ, tổ tiên, gìn giữ gốc rễ văn hóa truyền thống.
Khuyến tấn các giới Phật tử tại gia tin sâu Tam Bảo, học hiểu và ứng dụng Phật pháp vào đời sống để hóa giải khổ đau cá nhân, gia đình và cộng đồng.
Đào tạo, cung cấp nhân sự hoằng pháp cho các cộng đồng Phật Giáo hôm nay và trong các thế hệ tương lai.
Tổ chức truyền thống An Cư Kiết Hạ cho Tăng, Ni và mở các khóa tu định kỳ cho mọi giới thân hữu và Phật tử.
Phát triển, duy trì nền văn hóa Phật Giáo và văn hóa Việt Nam trên đất mới.
Trợ duyên cho người muốn tu học Phật pháp, thực tập thiền định, phát huy tuệ giác và an lạc.
Truyền bá Phật Pháp vào dân chúng và các sinh hoạt xã hội tây phương.

Hướng đi của Tu Viện Kim Sơn là hướng đi chuyển luân Phật pháp trong lòng nhân gian. Hướng đi ấy đức Phật, các bậc thầy tổ đã vạch, chúng ta là những người thừa tiếp ánh đuốc của tiền nhân và của các thế hệ đi trước mà thôi.

HT Thích Tịnh Từ



Có phản hồi đến “Tu Viện Kim Sơn, Ngôi Chùa Mến Yêu Của Người Việt Ở Miền Bắc California”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com