Pattini, Thái Lan- Với hàng rào dây kẽm gai, bao cát và lực lượng vũ trang, chùa Wat Lak Muang ở miền nam Thái Lan trông giống như một doanh trại quân đội hơn là một ngôi chùa.

Kể từ sau cuộc nổi dậy chết người của lực lượng Hồi Giáo bảy năm về trước, quân đội không thể tách rời cá nghi lễ tôn giáo cũng như các nhà sư ở khu vực này.

Tại chùa Wat Lak Muang, cách trung tâm thành phố Pattani vài cây số, lực lượng quân đội phải đi về liên tục để lấy xe tải thì các nhà sư bận rộn với vành đai lửa bên trong.

Khắp các tháp ở chùa luôn có xe bọc thép và binh lính xung quanh.

Tám nhà sư sống ở đó được 100 lính canh gát. Những nơi khác cũng tương tự như vậy

“Không phải vì quân đội canh gát các nhà sư mà cho rằng đây là một cuộc chiến tôn giáo.” Ông Acra Tiproach, thiếu tướng phó chỉ huy quân đội cho biết.

“Đây không phải là việc chúng tôi đến đó để đánh nhau. Đó chỉ là một nơi trú ẩn. Có rất nhiều tòa nhà để chúng tôi có thể dùng và canh gát cho người dân địa phương.”

Từ năm 2004, ba tỉnh ở miền nam Thái Lan là Pattini, Yala, và Narathiwat, gần biên giới Malaysia đã trở nên phức tạp làm thiệt mạng 4,800 người, cả hồi giáo và tôn giáo.

Các nhà sư, được xem là người thầy, biểu tượng của Thái Lan, là mục tiêu cho những vụ công kích, đánh bom khi đi khất thực.

Quân đội tố cáo giai cấp thống trị của Băng Cốc và quốc gia đa phần theo Phật giáo trong khi ở khu vực phía nam có hơn 80% dân số là người Malaysia theo Hồi Giáo.

Vì vậy, các nhà sư khất thực hằng ngày dưới sự canh gát của quân đội.

Vào buổi sáng, các nhà sư cùng đi với nhau khất thực từ trung tâm Phật giáo Pattani và cùng cầu nguyện trong lúc đi.

Điều này có thể thấy ở bất cứ nơi nào ở Thái Lan nhưng không có quân đội canh phòng và theo sau đầy đường.

“Tình hình bây giờ rất tồi tệ.” Một người trông cửa hàng cho biết.

Tuy nhiên, anh ta nói thêm rằng:”tôi thấy chẳng có gì là lạ lẫm cả. Chẳng có gì sai khi quân đội đi cùng các nhà sư.”

Các nhà phân tích khó khăn để mô tả việc mâu thuẫn có nguồn gốc từ đầu thế kỷ thứ 20.

Những tên lãnh đạo của cuộc bạo loạn đẫm máu vẫn rất khó tìm ra, việc tìm kiếm trở nên kín đáo và tuyên bố trách nhiệm không rõ ràng.

Người dân trong khu vực than phiền về việc phân biệt giữa người Malaysia theo đạo Hồi với chính quyền lãnh đạo đa phần theo Phật Giáo, bao gồm cả việc lạm dụng bạo lực và vũ trang.

Trong khi những chiến binh Hồi Giáo không được xem là những chiến binh thánh chiến, sự hiện diện của quân đội ở các tự viện tạo nên sự mâu thuẫn về tôn giáo mới trên diện rộng.

Trái với lực lượng Hồi Giáo Al-Quada, các phần tử nổi dậy của Thái Lan đã không thực hiện cuộc đấu tranh vũ trang sâu rộng ở miền Nam.

Thêm vào đó, thế hệ trẻ của các phần tử nổi dậy không được tuyển lựa trên lý tưởng đào tạo cơ bản.

Tuy nhiên, một số quân lính đã được thọ giới trở thành nhà sư. Vì thế có tin đồn rằng một số nhà sư là quân đội.

Các nhà sư không phàn nàn về sự hiện diện của lực lượng quân đội tại đây.

“Tất cả đều bình thường khi các nhà sư sống với nhau và quân đội sống riêng với nhau. Chúng tôi sống biệt lập.” Thầy Pipit Vavakarn Koson, trụ trì chùa Narathiwat ở Tung Kha cho biết.

“Có bom ở một số ngôi chùa, một số phát nổ và một số nhà sư đã bị giết chết. Vì thế tôi tin rằng việc quân đội sống với chúng tôi là điều tốt. Họ có thể bảo vệ dần làng và làm cho họ cảm thấy bình thản hơn.”

Tuy nhiên một số ngôi tháp Hồi Giáo cũng từng bị tấn công nhưng không có lực lượng vũ trang bảo vệ.

Tôn giáo là một trong ba trụ cột của hiến pháp Thái Lan bên cạnh quốc gia và chế độ quân chủ. Và không ai nghi ngờ gì về việc Phật giáo là quốc giáo của Thái Lan.

“Sự hiện diện của các nhà sư ở hầu hết các ngôi chùa trong khu vực càng chứng tỏ chùa là biểu tượng của Thái Lan.”

Chùa Wat Ting Kha nằm ở giữa một ngôi làng phật giáo, bao bọc bởi quân đội. Con đường chính được phủ cờ vàng, biểu tượng của chế độ quân chủ thống trị ở Thái Lan

Bà Ophat Yenbut, 66 tuổi, sống với chồng kế bên chùa. Bà chỉ về phía ngôi nhà hàng xóm và giải thích rằng một số đã bị giết trong rừng cao su một vài năm về trước.

“Tôi ngủ ngon hơn khi tôi biết rằng quân đội ở đây là để bảo vệ chúng tôi.” Bà cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo AFP



Có phản hồi đến “Thái Lan: 100 Lính Canh Gát 8 Nhà Sư Đi Khất Thực Ở Miền Nam Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com