Vào năm 1982, có hai người đàn ông đã đến một trị trấn đầy bụi bậm. Một là nhà sư Shi Youming đến để xây dựng lại ngôi chùa huyền thoại Zhending bị tàn phá. Người kia là Tập Cận Bình, 29 tuổi, con trai của một quan chức đứng đầu của Đảng đến để đưa ra một vài giới hạn cuối cùng với các tỉnh trong vai trò là quan chức của chính phủ và cuối cùng ông đã lãnh đạo.

Cả hai đã tạo nên một liên minh bất thường hiện nay. Với sự trở lại của Tập Cận Bình, thầy Youming, người như các tu sĩ Phật giáo chỉ muốn được gọi bằng một tên, đã xây dựng lại chùa Linji, cái nôi của một trong các trường phái Phật học nổi tiếng. Ngay cả sau khi Ông Tập được chuyển đi, ông vẫn thường xuyên đến thăm thầy Youming ở Zhengding và gởi các quan chức đến đó để nghiên cứu về mối liên kết giữa đảng và tôn giáo.

Sự tiếp cận khi còn trẻ đến với cuộc sống tôn giáo của ông Tập giúp cho người đàn ông điều hành Trung Hoa với một bàn tay thép hơn các vị lãnh đạo tiền nhiệm như Mao Trạch Đông. Mặc dù ông nổi tiếng với thế giới vì những nỗ lực bành trướng lãnh thổ Trung Hoa ra vùng biển phía Nam Trung Hoa hay chiến dịch chống tham nhũng. Trong đất nước, ông đã tạo nên một bộ mặt đáng chú ý cho đảng Cộng Sản: nỗ lực làm trẻ hóa cuộc sống tinh thần Trung Hoa thông qua việc tiếp cận với tôn giáo.

Là một tổ chức chuyên cố gắng bóp nghẹt tôn giáo, đảng cộng sản dưới sự lãnh đạo của ông Tập hiện nay đang đi theo con đường mà những người hùng mạnh tiếp cận như là tổng thống Vladimir V. Putin của Nga, người dùng niềm tin để hợp pháp hóa luật lệ của nó. Đương đầu với sự phát triển trong căng thẳng xã hội và sự phát triển kinh tế chậm, chính quyền đang trở về với tôn giáo nhằm củng cố quyền lực của mình.

Ông Tập, bằng cách làm cho Trung Hoa là nơi bảo vệ niềm tin tôn giáo nổi tiếng như Phật giáo cũng nhận thấy tôn giáo là con đường sẽ củng cố vị thế của Trung Hoa trên chính trường thế giới vẫn bị Mỹ thống trị, khi ông dự định sẽ thăm viếng gặp gỡ tổng thống Trump vào đầu tháng tới.

Thật sự, một trong những dòng chữ ký của ông Tập là “nếu con người có niềm tin, đất nước có hy vọng và quốc gia có sức mạnh.”

Đảng cộng sản Trung Hoa không phải lúc nào cũng phản đối tôn giáo. Trước khi thắng lợi trong cuộc nội chiến vào năm 1949, đảng đã tìm thấy nơi ẩn cư ở miền tây Bắc Trung Hoa. Số lượng bị giảm xuống vì bệnh tật và tấn công, đảng cộng sản cần phải có sự trợ ủng của địa phương như là Phật tử Tây TẠng, người Hồi Hui và những người nông dân chịu thương chịu khó Trung Hoa. Vì thế đảng đã có một cách tiếp cận thực thế, về cơ bản là để yên cho tôn giáo miễn sao không thách thức với luật lệ của đảng.

Điều này đã thay đổi vào cuối những năm 1950 sau khi Mao Trạch Đông đi vào giai đoạn 20 năm cuối của cuộc đời. Mao đã chủ trì cho việc phá hủy hàng chục ngàn ngôi chùa, nhà thờ, thánh đường. Tuy nhiên, những người khác trong đảng thận trọng hơn và dần dần họ lên nắm quyền.

Cha của Tập Cận Bình là Tập Trọng Huân là một thành viên nòng cốt trong phe thực tế này. Bắt đầu vào năm 1980, Tập Trọng Huân lãnh đạo các công cuộc về tôn giáo của đảng. Hai năm sau đó, dưới sự giám sát của ông, ủy ban trung ương đã đề ra cái mà hiện nay gọi là giấy tờ quan trọng nhất về chính sách tôn giáo, tài liệu 19. Bản báo cáo 11 ngàn chữ cảnh cáo các thành viên của đảng tỏng việc cấm các hoạt động tôn giáo, cho biết làm như thế sẽ gây ra thù địch với nhiều người. Tài liệu cũng kêu gọi các chùa, nhà thờ, thánh đường được trùng tu và những chuyên gia tôn giáo cần phải được “phục hồi.”

Cũng cùng năm đó, con trai Tập Cận Bình đã đến Zhengding. Thái độ của Tập Cận Bình thời còn trẻ với thầy Youming và các ngôi chùa ở thành phố cổ được củng cố bởi nhiều nhân tố, Zhengding bị tách biệt và rất nghèo nhưng sự giàu có về văn hóa có thể được lấn vào du lịch. Và cũng như cha ông, Tập Cận Bình cũng xem tôn giáo là công cụ để phát triển và điều hành một phần của quốc gia với gốc rễ mạnh mẽ của tôn giáo.

Tuy nhiên trong nhiều lần thăm viếng đến Zhengding trong năm năm qua, tôi đã khám phá ra một bức tranh phức tạp hơn về lãnh đạo của Trung Hoa. Ông Tập là một người theo chủ nghĩa thực dụng nhưng bằng chứng cũng cho thấy sự tôn trọng của ông đối với các niềm tin truyền thống của Tủng Hoa như Phật Giáo, Lão Giáo và tín ngưỡng truyền thống. Ông đã trở thành một vị khách thường xuyên đến Linji, giúp phá dỡ các rào cản quan lieu trong khi thầy Youming quyên tiền để xây dựng chùa. Vào năm 1983, theo nghi nhận của địa phương, ông Tập đã chấp thuận việc mở cửa chùa cho công chúng mặc dù chùa vẫn đang bị tàn phá và dần dần ông đã đưa thầy Youming lên làm trụ trì.

Ngày nay, Zhending nằm ở ngoại ô của Thạch Gia Trang kéo dài từ thủ phủ của tỉnh Hà Bắc. Chùa Linji đã mở rộng ra từ ngôi chùa bị tàn phá trở thành cả một hệ thống phức hợp lớn hơn với chánh điện, thư viện, khu nhà ở của các nhà sư được xây dựng lại. Thầy Youming viên tịch vào năm 2010 và khu vực nơi thầy sinh sống đã trở thành một điện thờ nhỏ, được trang trí với thư pháp, một bàn thờ dọc theo các bức tường.

Trong một chuyến đi đến đây, tôi đã gặp người kế nhiệm của thầy Youming là thầy Shi Huichang. Thầy đã đến chùa vào năm 1989 sau khi ông Tập đã được đưa đến một vị trí cao hơn ở vùng duyên hải Trung Hoa nhưng thầy đến cho những chuyến thăm viếng của ông Tập sau này.

“Ông Tập thực thi rất tốt với Phật Giáo” thầy Huichang cho tôi biết khi tôi đang xem những hình ảnh trưng bày đầy những y áo, sách, hình ảnh về thầy Youming. “Ông bày tỏ sự kính trọng. Tôi không chắc liệu ông có phải là một tín đồ không nhưng ông tôn trọng nó. Ông biết nhiều về Phật giáo nhiều hơn hầu hết mọi người.”

Chúng tôi đã dừng lại tại một nơi có giữ bức ảnh của hai người từ những năm 1980. Họ là một cặp khác biệt: Ông Tập cao so với những người đàn ông cùng thời, cao 5 foot 11 với tóc chải ngược mỏng đen như một ngôi sao phim Hàn Quốc. Kế bên ông, thầy Youming trong y áo, đầu cạo nhẵn cười như một thiền sư liệu còn gì vô lý hơn tình hình hiện tại của tôi, dường như thầy muốn nói đi với người đại diện của đảng đang cố gắng quét sạch tôn giáo của tôi?

Zhengding không phải là một lần dừng chân duy nhất trong tiểu sử của ông Tập. Trong chuyến viếng thăm vào năm 2005 đến Zhengding và chùa Linji, ông Tập đã triệu tập các nhà lãnh đạo tôn giáo để nghiên cứu làm thế nào chùa đã được xây dựng, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc ông làm việc với Zhending như một ví dự trong việc làm thế nào chính quyền và tôn giáo cùng làm việc với nhau. Ông cũng kêu gọi các Phật tử đoàn kết để phát triển tôn giáo lớn nhất của Trung Hoa – một lời kêu gọi bất thường từ quan chức của Đảng Cộng Sản.

Liệu điều này có phải chứng minh là ông tín ngưỡng với tôn giáo? Là những thành viên của Đảng Cộng Sản, các nhà lãnh đạo Trung Hoa được yêu cầu phải vô thần. Và Người Trung Hoa biết ông Tập lâu tin rằng ít ra ông cũng có thiện cảm với Phật Giáo và các tôn giáo truyền thống.

Một người bạn thời thơ ấu của ông và cũng là hàng xóm trong những năm 1980 đã ủng hộ quan điểm này trong cuộc hội thảo với một nhà ngoại giao Hoa Kỳ. Theo lời ghi nhận của bản thảo được WikiLeaks công bố, bạn của ông Tập, theo lời đề cập ngoại giao là “giáo sư” cho biết ông đã đến gặp ông Tập ở Fujian ngay sau khi rời Zhengding. Ông Tập, theo lời vị giáo sư này, “có một niềm đam mê với võ thuật Phật giáo, khí công và những quyền năng thần bí trợ giúp sức khỏe cũng như những thánh tích linh thiêng của Phật giáo.”

Vị giáo sư cũng cho biết rằng ông không biết liệu ông Tập có thật sự tín ngưỡng tôn giáo nhưng ông “vô cùng bất ngờ khi ông Tập biết nhiều về vấn đề và niềm tin mạnh mẽ của ông đến các thế lực siêu nhiên.”

Nếu ông Tập ưa thích nghiêng về Phật giáo, ông dường như có vấn đề với Thiên Chúa Giáo. Từ năm 2002 đến 2007, ông là lãnh đạo đảng của tỉnh Chiết Giang khi chính quyền của ông đã nhận một mắt đn vì việc chống lại Thiên Chúa Giáo. Một hội đoàn địa phương đã xây dựng một nhà thờ nhưng chính quyền tuyên bố là bất hợp pháp và cố gắng phá bỏ vào năm 2006. Hàng trăm tín đồ tràn ra cả khu vực chống lại cảnh sát.

Mặc dù chính quyền dần dần đã phá bỏ nhà thờ, nó trở thành một trong những giai đoạn xấu hổ trong thời của ông Tập ở tỉnh Chiết Giang.

Không có gì ngạc nhiên khi Thiên Chúa Giáo bị thất bại nặng nề trong năm năm qua dưới thời điều hành của ông Tập. Phổ biến nhất là khi 1500 cây thập tự đã bị kéo ra khỏi nhà thờ ở cùng tỉnh đó. Có lẽ không phải là ngẫu nhiên, người đứng đầu của tỉnh Chiết Giang đã giám sát các hoạt động này cũng chính là nhân viên đứng đầu trong sự kiện năm 2006 khi ông Tập gần như ký cam kết loại bỏ dấu thập, tái khẳng định sự thật ông muốn quay về với tôn giáo truyền thống của Trung Hoa như Phật Giáo, Lão Giáo, Khổng Giáo và tín ngưỡng truyền thống – hơn là tôn giáo nước ngoài như là Thiên Chúa Giáo hay là Hồi Giáo.

Điều này được củng cố bởi các hoạt động của ông Tập kể từ khi lên nắm chính quyền. Vào năm 2013, ông đã ca ngợi Khổng Tử trong chuyến thăm viếng quê hương của Ngài ở tỉnh Sơn Đông. Năm sau đó, ông đã nói về Phật giáo trong chuyến thăm viếng đến Paris.

Trong năm năm qua, tôn giáo đã trở thành công cụ để cải thiện đạo đức của Đảng Cộng Sản, với các quan chức ở địa phương được yêu cầu phải đọc đạo đức để nâng cao đạo đức.

Điều này có nghĩa gì cho tương lai Trung Hoa? Về kinh tế, công bằng mà nó, cụm từ cải cách đã qua. Nếu Trung Hoa muốn tiếp tục cải cách kinh tế, họ cần yêu cầu người dân cải thiện những khó khăn. Tuy nhiên nếu họ không cải cách, sự phát triển sẽ trì trệ. Dù với cách nào, chính quyền cũng đều đương đầu với những bất ổn xã hội tiềm ẩn.

Tôi nhận thấy rằng đức tin của ông Tập với tôn giáo trở nên rất phổ biến với hầu hết người Trung Hoa. Trong khi Thiên Chúa Giáo có thể bị khinh thường theo quan điểm của ông, nhiều người cảm thấy sự ủng hộ của ông với niềm tin truyền thống là tích cực – một sự tái tạo hỗ trợ của chính quyền nhà nước Trung Hoa trong việc ủng hộ một số niềm tin và hệ thống tôn giáo cụ thể. Không phải là một sự bất thường trong việc nổi lên của ông Tập, sự dồn dập của ông ở Zhengding có thể là một điều gì đó: một bản sao cho việc pha trộn giữa niềm tin và chính trị - sự tái hiện lại trạng thái tôn giáo chính trị đã từng cai trị Trung Hoa.

Ngọc Hằng dịch

Theo nytimes.com



Có phản hồi đến “Một Nhà Sư Đã Dạy Ông Tập Cận Bình Bảo Tồn Phật Giáo Như Thế Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com