Vì 95% người Thái là Phật tử, có hàng trăm ngôi chùa Thái được biết đến như là “wats”

Một số là chùa nhỏ nằm trên lề đường xa tuyến đường du lịch. Một số là rất lớn với cả hội trường, trường học, những bức tượng trang nghiêm có một vị trí quan trọng trong những quyển sách hướng dẫn du lịch.

Đây là bảy ngôi chùa tuyệt vời nhất Băng Cốc dựa vào cả lịch sử và giá trị thẩm mỹ thuần túy.

1. Wat Arun

Bạn biết một ngôi chùa Băng Cốc rất đặc biệt nếu hình ảnh của nó trên tiền giấy Thái lan, trong trường hợp này là tờ 10 baht. Giữa những biểu tượng cổ kính của Thái Lan, chùa Wat Arun hay chùa Hoàng Hôn nằm ở phía đông bờ sông Chao Phraya.

Được xây dựng dạng bảo tháp quan cảnh tuyệt vời với những đồ gốm sứ Trung Hoa từ thời vua Rama II (1809-1824) và hoàn thành dưới thời vua Rama III (1824-1851).

Mặc dù bảo tháp của chùa Wat Arun thu hút nhiều sự chú ý, đó thật sự chỉ là một phần trong cả quần thể kiến trúc với những tòa nhà trắng, điện thờ, ao và những mảnh đất nhỏ.

Điểm tuyệt vời nhất tại chùa Wat Arun là nằm ở bên kia của con sông đặc biệt là vào lúc hoàng hôn. Nhà hàng tại khu vực Arun có tầm nhìn rất tuyệt và thức ăn rất ngon.

2. Chùa Wat Phra Kaew

Du khách có lẽ quen thuộc với chùa Wat Phra Kaew, mảnh đất huyền thoại của cung điện. Chùa Wat Phra Kaew, đền Phật Ngọc tỏa sáng một trong những tượng Phật thiêng liêng của Thái Lan được tạc từ cả một khối ngọc riêng biệt.

Hình ảnh tượng Phật đang du lịch khắp nơi. Theo website chính thức của hoàng gia Thái Lan, tượng Phật lần đầu tiên được phát hiện ở Chiang Rai vào năm 1464, mang đến Lampang nơi nó vẫn ở đó cho đến khi vua Tilok của Lannathai mang đến thủ đô Chiang Mai của ông. Sau đó nó được mang sang Luang Prabang của Lào trước khi đưa về Vientiane.

Sau đó, vua Thonburi gởi một đoàn du khảo để mang về. Khi vua Rama I xây dựng thành phố Băng Cốc, bao gồm cả Hoàng cung, tượng Phật Emerald được khắc vào và tồn tại cho đến ngày hôm nay.

3. Chùa Wat Pho

Kế bên hoàng gia, chùa Wat Pho là nhà của tượng Phật nằm lớn nhất Thái Lan. Tượng dài 46 mét và được khảm ngọc trai với 108 hình ảnh Đức Phật trong khi tượng được lát vàng lá.

Theo sách lịch sử Thái Lan, sau khi di chuyển vào hoàng cung, vua Rama I nhận ra rằng những ngôi chùa cổ là những địa điểm có ý nghĩa tôn giáo và ra lệnh trùng tu vào năm 1788. Lần trung tu thứ nhất mất 7 năm, 5 tháng và 28 ngày. Trong thời vua Rama III, một cuộc đại trùng tu khác diễn ra trong 16 năm và bảy tháng.

Wat Pho cũng là nơi có trường dạy massage đáng kính khi những người thợ massage Thái được đào tạo từ năm 1955. Du khách có thể thưởng thức massage truyền thống Thái Lan hay tham dự các khóa học ngắn hạn.

4. Chùa Wat Benchamabophitr

Được biết với tên gọi “Chùa đá cẩm thạch”, ngôi chùa tuyệt đẹp Wat Benchamabophitr là một tu viện hoàng gia đáng kính với các kiến trúc đặc trưng của Thái. Điện để thọ giới được xây dựng bằng đá Ý với những hình ảnh cổ điển Châu Âu.

Tọa lạc ở quận Dusit xanh lá cây gần với cung điện Chitralada, chùa do vua Rama V sáng lập vào năm 1900. Tro cốt của Ngài được chôn bên trong điện thọ giới dưới chân tượng Phật Sukhothai..

Nếu chùa có vẻ quen thuộc với bạn bởi vì hình ảnh của chùa có trên tờ tiền giấy 5 baht.

5. Chùa Wat Mahathat Yuwaratrangsarit

Chùa Wat Mahathat Yuwaratrangsarit có lẽ không phải là một trong những ngôi chùa tuyệt đẹp nhất của Băng Cốc nhưng dĩ nhiên đó là một điểm quan trọng về mặt tôn giáo.

Là một trong 6 ngôi chùa hoàng gia, chùa được xây dựng dưới thời Ayutthaya. Khi Băng Cốc trở thành thủ đô, chùa được dung như là nơi cho các buổi lễ hoàng gia vì địa điểm quan trọng được xây dựng gần hoàng cung. Ngày nay, đó là nhà cùa trường đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, được sáng lập vào năm 1887, trở thành hệ thống giáo dục cao cấp lâu đời nhất cho các nhà sư Thái Lan và là trung tâm của thiền Vipassana. Du khách có thể đến học tập.

6. Chùa Wat Saket

Chùa Wat Saket là một ngôi chùa khác của Băng Cốc thu hút khách du lịch vì điểm đến độc đáo hơn là vì ngôi chùa. Trong trường hợp này, điểm thu hút chính là “Núi vàng” đỉnh núi nhân tạo với tòa tháp cao chót vót có thể quan sát cả Băng Cốc.

Chùa thật sự không ấn tượng, có từ thời đại Ayuthaya nhưng được trùng tu dưới thời vua Rama I.

Đỉnh chùa vàng được xây dựng dưới thời vua Rama III nhưng chính vua Rama IV đã dựng lên chùa vàng. Vua Rama V thêm vào tháp vàng tồn tại cho đến ngày hôm nay. Bên trong là hình ảnh Đức Phật đáng kính được Anh Quốc tặng cho Ngài.

7. Chùa Wat Traimit

Một lý do khác bạn không nên đánh giá chùa Băng Cốc bởi bề ngoài, chùa Wat Traimit thật sự là nhà cho những tượng Phật bằng vàng khối lớn nhất thế giới.

Ấn tượng nhất là hình ảnh tượng bị bỏ qua hàng thế kỷ cho đến khi những người thợ làm rớt cái mà họ nghĩ là tượng Phật 5 tấn thế kỷ thứ 13 vào năm 1950, làm vỡ lớp vữa để lộ tượng bằng vàng bên dưới. Ngay lập tức, tượng được phủ lại để chống sự xâm lượt của Miến Điện ngày đó.

Bên ngoài chùa là cổng khổng lồ màu đỏ mà người Thái gọi là “Chalermphrakiat” được xây dựng vào năm 1999 tượng trưng cho sự thịnh vượng của Thái Lan và văn hóa Trung Hoa dưới thời vua chúa.

Ngọc Hằng dịch

Theo CNN



Có phản hồi đến “Bảy Ngôi Chùa Tuyệt Vời Nhất Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com