11 giờ đêm, điện thoại thầy Đồng Nguyện đổ chuông. Nhấc điện thoại, thầy nghe giọng thất thanh: “Thầy ơi cứu con, con chết mất…".

Trong con hẻm trên đường Lê Văn Thọ (Q. Gò Vấp, TPHCM), hơn 3 năm nay chùa Pháp Bảo thành nơi tham vấn cho các bệnh nhân mang căn bệnh thế kỷ HIV tại khắp TP.HCM và một số tỉnh lân cận tìm đến với mong ước hoàn sinh cuộc đời.

Nhà sư chuyên tư vấn HIV

Chúng tôi tìm tới chùa đúng lúc thầy Thích Đồng Nguyện đang tư vấn cho một bệnh nhân bị HIV, anh tên Trung, nhiễm bệnh cách đây 7 năm vì dùng ma túy.

“Nghiện ma túy từ năm học lớp 8 do buồn chuyện gia đình, suốt 10 năm sống trong nghiện ngập rồi mắc bệnh cách đây 1 năm. Tôi tìm đến chùa trong tình trạng kiệt sức về thể xác và tinh thần, từ ngày gặp thầy tư vấn, động viên và cho thuốc uống, sức khỏe tốt hẳn, hàng tháng đôi ba lần tôi tới để thầy khám và cho thuốc uống”, anh Trung cho biết.

Tôi tò mò, không hiểu sao các vị sư trong chùa lại hiểu biết nhiều về lĩnh vực nhạy cảm phòng chống HIV mà tư vấn cho người dân. Thầy Thích Đồng Nguyện cười kể: “Thầy biết và tham gia phòng chống HIV từ một khóa đào tạo về HIV hồi còn học trong trường Học Viện Phật giáo năm 2006”.

Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền phòng chống HIV, tháng 10 năm 2011 thầy Đồng Nguyện quyết định đặt trụ sở tham vấn tại chùa trong không gian của ngôi nhà bằng gỗ cổ. Thầy tiết lộ chính thầy là người cất công về tận Quảng Trị đưa ngôi nhà cổ này vào Sài Gòn vì gỗ mòn gợi một không gian ấm cúng, mát mẻ tốt cho người bị bệnh H.

Phòng tham vấn có ban điều hành gồn 8 người, trong đó có có một bác sĩ chuyên khoa. Cộng thêm nhóm “Bạn, tôi, chúng ta” gồm những người đang có H hay từng nghiện ma túy đắc lực phụ trách nắm địa bàn, tư vấn, giúp đỡ cho những người bị bệnh trong khắp thành phố.

“Cũng là bệnh mà ung thư thì không phân biệt, riêng HIV thì vẫn còn nhiều rào cản; cộng đồng, xã hội xa lánh, khì thị. Dù có tới các sở y tế chuyên ngành thì vẫn bị soi mói, lời ra tiếng vào. Khi tới chùa con người thoải mái hơn, dễ cho việc chữa bệnh mà không sợ ai biết”, thầy Đồng Nguyện nói.

Khi tới chùa, các thầy và các tham vấn viên không bao giờ hỏi “Tại sao lại bị nhiễm HIV?”. Ngôi chùa đón họ bằng nụ cười và sự chia sẻ, cùng họ đi xét nghiệm bệnh và giúp họ vượt qua bằng những khóa tu “Hạnh phúc thực tại”. Nó giúp mọi người quên đi quá khứ, bỏ qua những lỗi lầm gian khổ, đem người ta về với thực tại, quên đi cái chết và chia sẻ những gì khó nói.

Hơn 3 năm âm thầm nhận sự giúp đỡ thầy Thích Đồng Nguyện, người mẹ tên N. có 3 con trai nhưng cả 3 đều bị HIV; cứ mỗi tháng 3 lần đưa các con tới bên thầy lấy thuốc và tư vấn về tâm lý. “Đến giờ ngay cả gia đình tôi chưa ai biết các cháu bị HIV, mọi người hối các cháu lập gia đình nhưng các cháu không đồng ý. Tôi đành đứng ra bênh vực mặc dù biết bên trong các cháu luôn có sự cô đơn và vô tâm trong con người mình”, người mẹ 59 tuổi với vóc người ốm yếu cho biết.

Những cuộc gọi lúc nửa đêm

11 giờ đêm, điện thoại thầy Đồng Nguyện đổ chuông. Nhấc điện thoại, thầy Đồng Nguyện nghe giọng thất thanh: “Thầy ơi cứu con với, tay chân con cứng lại rồi, con chết mất thầy đến cứu con đi…". Đằng sau câu nói là những tiếng khóc và gào thét.

Nghe xong, thầy nhận ra giọng của Tú, một bệnh nhân bị HIV mới trốn khỏi bênh Viện Nhân Ái. Sau khi biết Tú bị sốc thuốc và đang ở Bình Thạnh, thầy gọi ngay các đồng đẳng viên tại Bình Thạnh cùng thầy đưa Tú đi cấp cứu kịp thời, Tú qua khỏi và quyết đi cai nghiện, chữa bệnh. Giờ anh chàng 28 tuổi đã khỏe hơn khá nhiều. “Nhà chỉ còn 2 mẹ con, may mà cứu kịp không chắc giờ người mẹ cũng ngục ngã theo con trai", thầy Đồng Nguyện kể.

"Những bạn đang cai nghiện đều bị sự cô độc và đau đớn hành hạ, ý chí không có đã dìm họ xuống. Giờ đây, chùa là nơi an ủi, chỉ dẫn, giúp đỡ. Các thầy ở đây đều như người anh người bạn bên họ qua những cơn vật thuốc, vượt qua những nỗi sợ hãi…", sư thầy Thích Quảng Thiện nói.

Hầu hết các bạn cai nghiện qua chùa đều đã thành công. Cứ 2, 3 giờ sáng là lại gọi điện cho thầy nói: "Thầy ơi con đau lắm. Tôi lại kiên nhẫn nói chuyện, động viên giúp các bạn vượt qua được cơn đau và rồi là qua cơn nghiện", thầy Đồng Nguyện chia sẻ.

“Mỗi ca cai nghiện thường phải mất 50 triệu đồng là ít, chưa kể tiền ăn, tiền thuốc thang linh tinh, thời gian cai vài tháng nên các bạn hầu như không có tiền cai nghiện. Nhà chùa nghĩ ra việc việc hỗ trợ bằng cách cai nghiện tại gia cho đỡ tốn kém. Nặng quá thì phải gửi vào trung tân để cắt cơn nghiện, các thầy cùng nhà chùa lại phải lo kinh phí hỗ trợ”, thầy Đồng Nguyện cho biết.

Đó là người nghiện ma túy, còn người bị nhiễm HIV thì khó khăn gấp vạn. Những người nhiễm bệnh sức khỏe đều không có, họ lại sợ không giám đi bệnh viện vì sợ chi phí cao. Đưa cô con gái mới 28 tuổi nhưng khá xinh đẹp tới cậy nhờ nhà chùa khi con đã teo hết cơ, người gầy guộc, và không thể đi lại được. Bà H đau khổ nhờ nhà chùa cưu mang giúp đỡ.

Một số người tìm đến cầu sự hồi sinh, do sức khỏe kém, không đi làm được, hoặc vợ hay chồng đã chết vì HIV, không tiền bạc nhà cửa nhà chùa lại phải giúp họ chuyện ăn ở.

Lạc quan!

Những mảnh đời lầm lỡ sau khi đến với chùa Pháp Bảo được các nhà sư nơi đây giúp đỡ đều lạc quan hơn. Giọng nói khỏe khoắn, anh Trung cho biết: “Giờ ngày nào cũng chạy từ Bình Thạnh qua chùa lấy thuốc uống, rồi phụ thầy đi nắm địa bàn tư vấn cho các bạn có HIV. Sau những tháng ngày điều trị tôi khỏe ra nhiều lắm, ăn được ngủ được và chạy xe máy đi tuyên truyền cả thành phố được luôn”. Cuối giờ chiều, cô gái khá trẻ vẫn còn vẻ xanh sao đến phòng tư vấn khoe: “Thầy ơi! Con đỡ nhiều lắm rồi, chỉ số tế bào T CD4 của con tăng 464/mm3 rồi. Thầy cho con phụ thầy chăm sóc các bạn như thầy hứa lúc con còn teo cơ nhé”.

Các học viên khi cai nghiện xong đều không biết làm gì, họ như lạc lõng vì khó xin việc, từ đó rất dễ mắc nghiện lại. “Sau khi khỏe lại, tất cả bệnh nhân đều mong ước có việc làm bởi với họ không có việc làm và thu nhập rất dễ bị rơi vào bi kịch”, thầy Đồng Nguyện cho biết.

Nắm bắt tâm lý trên, nhà chùa đi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các bệnh nhân có công cụ làm việc kiếm sống.

Cô Lành một bệnh nhân HIV 10 năm nay, chồng mết vì HIV cho biết: “Tôi muốn xin chùa một cái máy may để kiếm tiền nuôi 2 đứa con ăn học”. Xin được máy may cho chị nhưng thầy Đồng Nguyện than thở: “Xin cho cô máy may nhưng đồ may ra không biết tiêu thụ thế nào nữa”.

Tất cả những con người tìm đến chùa xin được chăm sóc về thuốc thang và tinh thần qua những khóa tu, sau một thời gian ngắn đều cải thiện rõ rệt. Họ đạt được những chỉ số an toàn cho cơ thể để tiếp tục sống và làm việc cũng như giúp đỡ những người có hoàn cảnh như mình vượt qua cái chết.

(Theo Báo Đất Việt)



Có 3 phản hồi đến “Chùa Pháp Bảo - Nơi Nương Tựa Cho Những Người Bị Nhiễm HIV/AIDS”

  1. Võ hữu linh đã nói

    Thầy ơi em bị nhiễm hiv em muốn vào chùa của thấy để tu không biết thầy có nhận em không thầy

  2. Con muốn vô chùa ở có được không thầy oi!

  3. Cao Thành Văn đã nói

    Con phát hiện bị H đã 3 tháng giờ sức khỏe con lúc mạnh lúc yếu mệt mỏi giờ con phải làm sao đây

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com