Trung Hoa đã dành thắng lợi lớn trong chiến lượt ngoại giao quyền lực mềm khi im lặng xây dựng trường đại học Nalanda của riêng mình trong khi trường đại học nguyên mẫu Nalanda ở bang Bihar, Ấn Độ được dự định từ hơn một thập kỷ qua vẫn nằm im trên không gian chết 455 mẫu

Bột rưởng bộ giáo dục Trung Hoa đã quản lý dự án trong im lặng cho đến cách đây vài tuần khi họ tuyên bố kết hoạch tuyển sinh vào cao đẳng Phật giáo Hải Nam vào tháng năm. Khóa đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 9 với 220 sinh viên để chiếm hết không gian ngoại giao Phật giáo còn trống. Nalanda vào năm 2014 mở ra với 14 sinh viên và 11 giáo viên. Các nguồn tin cho hay bí mật đang bị bấp bênh kể từ khi Trung Hoa là một phần của nhóm đội toàn cầu đầu tiên muốn củng cố ý tưởng xây dựng lại trường đại học Nalanda cổ xưa ở thành phố Ấn Độ vào năm 2006.

Nalanda bị ảnh hưởng bởi việc tiếp cận những người hướng dẫn, bao gồm ứng cử viên của giải Nobel Hòa ình Amartya Ssen và các cộng sự kể từ khi bắt đầu vào năm 2007 khi chính quyền của Mammohan Singh chỉ định họ làm việc đề ra kế hoạch cho chương trình này.

Phiên bản trường đại học Nalanda Trung Hoa là một kiến trúc hướng ra biển nằm trên dãy núi Nanshan rộng 618.8 hecta. Trung Hoa đã cải thiện thành trường đại học duyên hải theo “Tịnh Độ Phật giáo” , một ý tưởng được mượn từ Vashistha của Yoga và yana của Phật giáo. Trường đại học Nalanda của Trung Hoa sẽ mở các lớp học theo ba thứ tiếng Pali, Tây Tạng và Trung Hoa với sáu khoa – Phật giáo, Phật giáo Tây Tạng, kiến trúc thiết kế Phật giáo và viện nghiên cứu.

Trường đại học Phật giáo Trung Hoa có mối quan hệ thân thiết với các trung tâm Phật giáo ở Thái Lan, Sri Lanka, Nepal, Campuchia khi được xem như là một nỗ lực để hoàn lấn vị trí của Ấn Độ trong chiến lượt ngoại giao mềm.

Trung Hoa đã chỉ định thầy Yin Shun là hiệu trưởng của trường đại học khi thú vị thay thầy cũng là trụ trì của chùa Zhong Hua ở Lâm Tỳ Ni.

Lâm Tỳ Ni là nơi đức Phật đản sinh và Trung Hoa đang đẩy mạnh việc quảng bá các các khách hành hương đến các thánh tích của Nepel nhằm áp chế lại với Sarnath và Bồ Đề Đạo Tràng nơi Đức Phật thành đạo. Kể từ đầu năm 2010, thầy Yin Shun đã củng cố “Kế hoạch Biến Nam Trung Hoa” và làm việc gần gũi với Thái Lan và Nepal nhằm tạo ra “một vành đại một con đường” Phật giáo.

Kế học, theo nhiều nguồn tư liệu nhằm liên kết Lâm Tỳ Ni, Vô Tích, Hải Nam thông qua con “một vành đại một con đường Phật giáo” để chiếm đoạt di sản Phật giáo của Ấn Độ. Vô Tích, gần Thượng Hải đã được chuyển thành điểm đến thường trực cho hội nghị thượng đỉnh Phật giáo bởi chính quyền Trung Hoa.

Ngọc Hằng dịch

Theo Newindianexpress.com



Có phản hồi đến “Tranh Quyền Lực Mềm Với Ấn Độ -Trung Hoa Xây Dựng Trường Đại Học Phiên Bản Nalanda Ở Hải Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com