Trong con mắt của Đức Dalai Latma, mọi người từ tất cả các trường phái tâm linh đều có cùng mục đích tìm kiếm hạnh phúc. Thỉnh thoảng,họ chỉ là mang những chiếc nón khác nhau.

Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng đã bước lên khán đài của trường đại học Southern Methodist vào hôm thứ tư trong chiếc mũ bóng chày màu đỏ và nhìn về phía hơn 5200 khán giả điểm xuyết theo truyền thống Tây Tạng cùng mũ cao bồi. Khi Ngài bước lên, đám đông không ngừng vỗ tay tán thưởng. Ngài được xem là hóa thân thứ 14 của một vị Phật nhưng lại phát biểu rất con người.

"Tôi chỉ là một con người như một trong bảy tỷ chúng sinh không khác biệt. Chúng ta đều như nhau. Tất cả chúng ta đều có quyền đạt được một cuộc sống hạnh phúc"

Ngài đã đến thăm Dallas để thảo luận về sự tương đồng tôn giáo, tình yêu và sự hiểu biết toàn cầu nhân sinh nhật lần thứ 80 của mình thông qua trung tâm tổng thống George W. Bush. Ngài cho biết Ngài vô cùng vui mừng hội ngộ với tổng thống thứ 43 của Mỹ, người ngồi hàng ghế đầu cùng với đệ nhất phu nhân Laura Bush - trước khi họ cùng chia sẻ niềm vui ngày sinh nhật vào hôm 6/7. Mối quan hệ của Đức Dalai Latma và tổng thống Bush bắt đầu từ trái tim khi họ gặp nhau 10 năm về trước và tình hữu nghị này vẫn kéo dài qua năm lần gặp nhau ở Hoa Kỳ.

Đức Dalai Latma cho biết trong những tháng gần đây rằng Ngài có lẽ là hóa thân cuối cùng, chỉ ra mối quan ngại của Trung Hoa về vị thế của Đức Dalai Latma và nổi lo sợ của họ sẽ tạo nên một cuộc nổi dạy dù Ngài chỉ là một con người. Ngài nhìn vào tổng thống Bush 68 tuổi ở hàng ghế bên dưới khán đài, mỉm cười và khẳng định rằng tổng thống Bush nên tiếp tục thực thi nhiệm vụ của mình khi ông mất.

Cuộc đối thoại do ABC và nhà báo Cokie Roberts điều khiển nhưng Đức Dalai Latma hầu như nói theo cách của riêng mình với sự trợ giúp của một thông dịch viên trong 90 phút. Trong bài phát biểu, Ngài đã thảo luận về tầm quan trọng của mỗi quan hệ nữ giới trong những vị trí cao cấp của nhà nước trên toàn thế giới, cho biết họ được "trang bị về mặt sinh học " tốt hơn và từ bi hơn.

"Nếu một phụ nữ có trách nhiệm hơn trong việc lãnh đạo có lẽ thế giới này sẽ hòa bình hơn." Ngài cho biết.

Robert hỏi ý kiến của Đức Dalai Latma về hội nghị thượng đỉnh liên minh Châu Âu và Trung Hoa ở Bỉ và liệu đó có phải là một dấu hiệu chứng tỏ sự cải thiện mối quan hệ và Ngài đáp rằng đó là một dấu hiện tích cực.

Đức Dalai Latma được truyền quyền vào năm 1950 và Ngài đảm nhiệm tất cả quyền lực chính trị ở Tây Tạng. Ngài đã rời khỏi đất nước đến Ấn Độ vào năm 1959 giữa sự sợ hãi và nổi dậy. Ngài đã điều hành chính quyền lưu vong Tây Tạng cho đến năm 2001 khi Ngài nhương quyền Tây Tạng cho Trung Hoa.

Ngài được nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình vào năm 1989 và huy chương vàng của quốc hội do tổng tổng thống Bush trao tặng vào năm 2007 vì sự đấu tranh cho nền tự do Tây Tạng.

Ngài từ nhiệm quyền lãnh đạo Trung Ương của Tây Tạng và trách nhiệm tôn giáo vào năm 2011 nhưng vẫn giữ lập trường rằng Tây Tạng thuộc về người dân Tây Tạng như là cách mà Hoa Kỳ thuộc về người dân của hộ chứ không phải thuộc về một đảng phái hay một nữ hoàng ở nước ngoài.

Roberts và Đức Dalai Latma đã thảo luận về giải pháp liên quan đến bạo lực ở Trung Đông và cải thiện mối quan hệ quốc tế của Hoa Kỳ.

"Chúng ta cần tình bạn dựa trên sự tin tưởng, dựa trên việc chăm sóc lẫn nhau."

Cốt lõi của tôn giáo, Đức Dalai Latma cho biết, có một thông điệp về tình yêu. Chúng khác nhau về giáo lý và có những di sản khác nhau và đó là trách nhiệm của từng người để hiểu sự khác nhau và giống nhau. Dù là có tôn giáo hay không tôn giáo, mọi người phải có lòng từ bi với những gì người khác đang đương đầu ngay cả trong lúc bạo loạn.

"Sống hài hòa với nhau thay vì giết nhau. Đó là thiển cận."

Để mừng sinh nhật sắp tới của Ngài, bong bóng trắng đã được thả ở hội trường Moody Coliseum và đám đông cùng hát "Chúc Mừng Sinh Nhật" đến Ngài. Trước khi Ngài rời khỏi khán đài, Ngài đã tặng một lời khuyên

"Hãy sử dụng ngày hạnh phúc của bạn. Không lo lắng, không căng thẳng, không trầm cảm."

Ngọc Hằng dịch

Theo The theeagle.com



Có phản hồi đến “ Đức Dalai Latma Hội Đàm Với Tổng Thống Bush Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 80 Tại Hoa Kỳ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com