Tòa thánh Vatican trong tuần này cảm thấy có nghĩa vụ tái khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng tin vào nguyên lý trung tâm của Thiên Chúa Giáo và địa ngục là tồn tại.

Tuyên bố kỳ khôi này đến sau khi tờ báo La Repubblica đưa lên trang đầu vào hôm thứ năm do một người vô thần, cánh cả một tờ báo khổng lồ của Ý cho biết trong một cuộc gặp gỡ gần đây, Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố địa ngục là không tồn tại.

Xem thêm:

Đức Giáo Hoàng Francis Tại Hoa Kỳ: Theo Chúa Cũng Tốt Mà Theo Phật Cũng Hay

Những linh hồn xấu ác “không bị trừng phạt,” nhà báo Eugenio Scalfari, 93 tuổi tường thuật Đức Giáo Hoàng đã nói rằng “Địa ngục là không tồn tại.”

Tuy nhiên, với nhà báo Scalfari, không có đoạn ghi âm hay sổ ghi chú hay các ghi chú chính thống cho biết về vấn đề này.

Trong quá khứ, ông Scalfari, sáng lập nên tờ báo La Repubblica, quyển kinh thánh của người Ý mà ông chỉnh sửa hàng thập kỷ đã thừa nhận thỉnh thoản đưa ra những lời từ miệng của Đức Giáo Hoàng.

Tuy nhiên, những nhận xét đặc biệt là khi Đức Giáo Hoàng chuẩn bị đón mừng lễ phục sinh vào chủ nhật đã chứng tỏ đến lời thu hút quá hấp dẫn với các tờ báo lá cả quốc tế, các trang mạng bảo thủ chống lại Đức Giáo Hoàng và nhiều trang khác đăng tải.

Đức Giáo Hoàng tuyên bố không có địa ngục” Dòng tiêu đề trên website Drudge Report.

“Liệu Đức Giáo Hoàng có tin vào Địa ngục không” Patrick J. Buchanan trên một tờ báo bình luận trên mạng,

“Tòa thánh Vatican đã bị chia rẽ sau khi Đức Giáo Hoàng tuyên bố “Địa ngục không tồn tại” trên tiêu đề của tờ báo Anh Metro UK.

Đức Giáo Hoàng, thật sự thường nói rằng địa ngục là một nơi cuối cùng có thật cho những kẻ độc ác và tòa thánh Vatican đã nói rõ rằng “những lời nói chính thống của Đức Giáo HOàng không được trích dẫn” và “không có lời trích dẫn nào trong tờ báo được xem là những từ ngữ trích dẫn trung thực của Đức Giáo Hoàng”

Ông Scalfari đồng ý.

“Chúng hoàn toàn đúng.” Ông Scalfari trong một bài phỏng vấn vào tối thứ sau khi Đức Giáo Hoàng đang chuẩn bị cho các nghi thức buổi lễ thánh ngày thứ sáu an lành. “Đây không phải là những buổi phỏng vấn mà là những buổi gặp mặt. Tôi đã không ghi chú. Chỉ là trò chuyện.”


Trong khi ông Scalfari cho biết ông nhớ Đức Giáo Hoàng đã nói địa ngục không tồn tại, ông cho phép rằng “Tôi cũng đã mắc sai lầm.” Ông cho biết ông đã thừa nhận sai lầm vì đã không giải thích đầy đủ câu trả lời của Đức giáo Hoàng về sự cần thiết cho một Châu Âu hùng mạnh hơn. “Ở tuổi của tôi”, ông Scalfari nói, Ngài đã quá quen với việc được phỏng vấn hơn là phỏng vấn.

Chủ biên của tờ báo La Repubblica, Mario Calabresi cho biết tờ báo đã không cho rằng những gì ông Scalfari nói như là một buổi phỏng vấn. Nó chỉ là, như ông Calabresi nói, là thành quả của một “cuộc trao đổi và đối thoại về văn hóa trong thế kỷ thứ 19 giữa một người Thiên Chúa Giáo và người người đàn ông được giác ngộ bị thu hút bởi tôn giáo.”

Những độc giả tinh vi của báo ý hiểu làm thế nào để đọc những lời của ông Scalfari với một ít muối khi đến với những lời trích dẫn của Đức Giáo Hoàng.

Với nhiều người, phong cách thể hiện ấn tượng của ông Scalfari với báo chí Ý phổ biến trong phạm vi phủ sóng của tòa thánh Vatican, chính trị và những vấn đề khác trong đó ý nghĩa quan trọng hơn nguyên văn và tinh thần quan trọng hơn chữ viết.

Và mặc dùng sự quan hệ với công chúng gây đau đầu do những gì ông Scalfari gây ra, Đức Giáo Hoàng Francis, 81 tuổi dường như vẫn thích nói chuyện với ông.

Đức Giáo Hoàng, theo những gì ông Scalfari nói, “cần phải nói chuyện với một người không có niềm tin để kích thích Ngài.” Cuộc gặp gỡ trong tháng này là lần thứ năm.

Vào tháng 9 năm 2013, Đức Giáo Hoàng Francis đã gởi một lá thư đến cho ông Scalfari, sau này được đăng trên tờ La Rubublica khi Đức Giáo Hoàng cho biết những người vô thần “nên tuân theo lương tâm của riêng mình’ và cho biết những người Thiên Chúa Giáo nên cùng tham gia “đối thoại chân thành và nghiêm ngặt “ với những người không tín ngưỡng.

Nhiều tuần sau đó, Đức Giáo Hoàng đã có một buổi thảo luận khá lâu với ông Scalfari, bảo thảo sau đó được đăng trên tờ La Repubblica.

“Mỗi người đều có những ý kiến riêng và xấu và tốt và phải chọn để theo con đường tốt và chống lại cái ác mà người ấy hiểu.” Đức Giáo Hoàng nói, theo ông Scalfari. Ngài cũng nói thêm rằng nỗ lực để cải đạo mọi người sang Thiên Chúa Giáo là “hoàn toàn vô nghĩa.”

Ban đầu, phát ngôn viên của tòa thánh Vatican, Đức Giám Mục Federico Lombardi khẳng định buổi phỏng vấn là “trung thành với suy nghĩ đó.” Sau đó Ngài đăng tải bài báo hoàn toàn trên tờ L’Osservatore Romano, tờ báo chính thức của tòa thánh Vatican và cả trên không gian mạng nơi thường dành để đăng tải những bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng.

Sau đó tòa thánh, gần đây đã làm mờ đi những dòng gây bối rối trong lá thư do Đức Giáo Hoàng Benedict XI gởi đi, bỏ đi đoạn văn từ trang mạng.” Có vài sự hiểu lầm và không đồng ý về giá trị này.” Cha Lombardi sau đó nói lại.

Hai người đàn ông đã trò chuyện trở lại vào tháng 7/2014 và ông Scalfari đã đăng tải bài báo mà ông cho biết Đức Giáo Hoàng ước tính có khoảng 8,000 thành viên trong hàng giáo phẩm, bao gồm cả các đức giám mục, Hồng y là những kẻ ấu dâm và nên cần phải được xem xét lại.

Tòa thánh Vatican phản ứng lại khi yêu cầu liệu có thiếu dấu ngoặc kếp khi đưa ra gợi ý “đó là sự thao túng với những độc giả ngây thơ.”

Vào năm 2015, ông Scalfari đã trích dẫn lời của Đức Giáo Hoàng cho biết “tất cả những người li dị và cưới lại cần phải được nhận” vào để Rước lễ. Cha Lombardi phản ứng lại rằng các nhà quan sát “hiểu cách mà ông Scalfari viết.”

Tuy nhiên, tòa thánh Vatican dường như do dự trừng phạt một người đầy uyên bác khi Đức Giáo Hoàng dường như rất thích ông ta.

Đức Giáo Hoàng giữ liên lạc với ông Scalfari, gọi điện thoại cho ông và mời ông trò chuyện khá lâu vào tháng 11 năm 2016. Ông Scalfari mô tả về sự chào đón nồng hậu và tường thuật rằng Đức Giáo Hoàng cho biết “đó là người cộng sản mới nghĩ như người Thiên Chúa Giáo.”

Cuộc tranh luận trong tuần này không phải là lần đầu tiên ông Scalfari và Đức Giáo Hoàng nói về vấn đề địa ngục. Vào tháng 10/2017, ông Scalfari viết “Đức Giáo Hoàng Francis đã từ bỏ nơi mà linh hoàn phải đến sau khi chết: địa ngục, luyện ngục, thiên đàng.”

Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng, bị bao vây bởi cả một tòa án đầy những đức Hồng y, những người bảo thủ cố cắt giảm sứ mệnh của Ngài, liên tục quay lại với ông Scalfari.

“Chúng tôi là bạn của nhau.” Ông Scalfari nói, nhớ lại rằng Đức Giáo Hoàng đã giúp đưa ông vào xe trong buổi gặp gỡ vừa qua và lần này Ngài bước ra đến cửa cùng ông. “Ngài ban phước cho tôi, nhưng biết rằng tôi không trung thành, Ngài gởi cho tôi một cái hôn gió. Và tôi đã đáp lại như vậy.”

Ngọc Hằng dịch

Theo nytimes.com



Có 2 phản hồi đến “Địa Ngục Có Thật Không? Lời Tái Khẳng Định Từ Tòa Thánh Vatican Và Đức Giáo Hoàng”

  1. nguoimientay đã nói

    Ông ấy nói đúng vi theo Cựu ước, Thiên Chúa tạo dưng trời đất 6 ngày , thứ 7 thì Ngài nghỉ ngơi pic nic....trong 6 ngày lao động không thấy của Ngài không thấy địa ngục !

  2. Định Vương đã nói

    Tin thì có. Không tin thì không có.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com