Hơn 12,000 ngôi chùa ở Nhật hiện nay không có nhà sư , một sự thiếu vắng có thể dẫn đến sự sụp đổ của những trung tâm truyền thống từ các cộng đồng địa phương. Nghiên cứu của Asahi Shimbun cho biết.

12,065 ngôi chùa chiếm khoảng 16% các ngôi chùa của 10 tông phái Phật giáo gồm có tông phái Jodo, Nichiren, Shingon, Tedai và hệ thống trường học Phật giáo Myoshinji của tông phái Rinzai không có  nhà sư cư ngụ.

Những ngôi chùa liên hệ với các trường phái này chiếm khoảng 80% trong tổng số 75,900 ngôi chùa ở Nhật Bản, theo nghên cứu của cơ quan tôn giáo vào năm 2014 cho biết.

Trường phái Nichiren từ chối tiết lộ số lượng các ngôi chùa không có nhà sư cư ngụ.

Bản nghiên cứu của Asahi cũng chỉ ra rằng 434 ngôi chùa của chín tông phái lớn đã đóng cửa trong thập niên vừa qua làm cho những tín đồ cảm thấy khó khăn khi duy trì mộ phần của gia đình cũng như tổ chức các nghi lễ cầu nguyện.

Các ngôi chùa đang đấu tranh để duy trì số lượng các tín đồ cũng như tìm kiếm các nhà sư kế thừa vì dân số đang già đi cũng như suy giảm ở rất nhiều vùng nông thôn.

"Các ngôi chùa vẫn tiếp tục là trung tâm của nhiều cộng đồng địa phương và sự suy giảm sẽ làm giảm mối liên hệ với người dân ở đây." Zaitetsu Nakamura, giám đốc điều hành của tông phái Jodo cho biết "Đây là vấn đề lớn nhất cho các tông phái Phật giáo hiện nay."

Trong số 12,065 ngôi chùa không có nhà sư, 10, 496 ngôi chùa do các nhà sư của các chùa khác quản lý. Số còn lại 1,569 ngôi chùa không hề có sư trụ trì.

Sự thiếu giảm số lượng nhà sư sẽ làm cho ngôi chùa phải kết hợp với các chùa khác hoặc là phải đóng cửa sau thủ thục giải thể tự nguyện hoàn thành.

Toshinori Kawamat, giáo sư xã hội học tôn giáo tại trường đại học Suzuka ở Mie cho biết các tông phái Phật giáo cần phải suy nghĩ lại về hệ thống truyền thừa tại chùa.

 Ông cho biết cần phải có sự bắt buộc để các trường phái đưa ra một hệ thống để gửi các nhà sư trẻ vừa hoàn thành các khóa đào tạo đến các ngôi chùa trống người để giúp điều hành các chùa như những trung tâm của cộng đồng.

Lo ngại về số lượng các chùa không có nhà sư, hệ thống chùa của trường phái Myoshinji thuộc tông phái Rinzai kể từ năm 2012 đã tuyển lựa những người nghỉ hưu từ các công việc thế tục để đào tạo và phục vụ như các nhà sư ở những ngôi chùa không có người điều hành.

Hơn 20 người ở độ tuổi từ 60s và 70s đã trở thành các giảng sư Phật giáo thông qua sáng kiến này.

"Chùa ở những khu vực thiếu dân cư có rất ít thu nhập và các trường Phật giáo nhận ra sự khó khăn về tài chính để điều hành." Soko Kushi, một nhà tư vấn cho văn phòng của hệ thống trường phái Myoshinji cho biết.

"Những người về hưu thường có quyền lợi khi về hưu, lương hưu cũng như các tài sản khác và được khuyến khích điều hành để bảo tồn các ngôi chùa trong cộng đồng của họ." Kushi cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo Asashi.com



Có 1 phản hồi đến “Nhật Bản: 12,000 Ngôi Chùa Không Có Sư Trụ Trì”

  1. Thầy Hộ Pháp đã nói

    Có Công Có Quả! Có Tu Có Thành! Có Hành Có Đắc! GẶP ĐỜI KHÓ KHĂN (giống như nước Nhật???) "Nhất Nhật Bất Tác, Nhất Nhật Bất Thực?" "Một Ngày Không Làm, Một Ngày Không Ăn?" Phải Nên Phát Tâm Dũng Mãnh Tu Hành Mới Là Đáng Quí. Làm Hết Mọi Sự: Ngày Làm Đêm Tu, Hoặc Vừa Làm Vừa Tu: Làm Nhang, Làm Tương, Làm Ruộng Làm Rẫy... Cắt Cỏ, Giữ Trẻ Con, Trông Nom Người Già, Làm Nail Làm Tóc, Làm Nhà Hàng Tiệm Chay, Đi Học, Dạy Học, Đi Làm Kỷ Sư, Hay Làm Bác Sĩ, Hoặc Làm Tuyên Uý, Hay Làm Chính Phủ, Làm Tàu Hủ Làm Nước Tương, V.V... Và V.V... Nghề Gì Cũng Cao, Nghề Gì Cũng Quí, Miễn Rằng Đạo Tràng Luôn Được Mở Cửa, Dạy Đạo Từ Bi, Nhà Bank Không Kéo, Con Nợ Không Lôi; Cho Dù Có Lôi, Nhớ Đừng Thất vọng/Bi Quan, Giữ Tâm Bình An, Nhớ Đừng Nóng Giận: Thắt Cổ Tự Vận... Luôn Luôn Nhớ Rằng Mình Là Thầy Tu, Là Con Của Phật, Làm Tận Sức Mình, Còn Lại Phật Cho, Hộ Pháp Phải Lo. Duy Chỉ E Rằng, Quên Mất Chí Nguyện Lúc Thuở Ban Sơ Theo Thầy Học Đạo, Đi Vào Cuộc Đời Biến Luôn Mất Tiêu, Bỏ Bạn Hiền Lành, Theo Cùng Chúng Dữ, Gọi Phone Hong Bắt, E-mail Không Xem, Tự Ái Mặc Cảm??? Tuyến Đầu Không Nổi (tu sĩ hoằng Pháp), Hậu Phương không xong (cư sĩ Hộ Pháp)? Đào Ngũ Bỏ Trốn... Chùa Tan Nước Mất, Dân Tộc Diệt Vong !!! Đáng Hận Đáng Tiếc Lắm Thay!!! NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤM BỒ TÁT _()_

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com