Dharamshala - Đức Dalai Latma đã kêu gọi Phật tử trên toàn thế giới không nên theo Phật Giáo "chỉ vì niềm tin" vào ngày đầu tiên trong chương trình hoằng pháp bốn ngày tại tu viện Gyuto ở Dharamshala, Ấn Độ.

Đức Dalai Latma đã thuyết giảng về ba mặc cơ bản của con đường tu tập, các giai đoạn trên con đường giác ngộ ngắn gọn và ca ngợi sự cộng hưởng liên hệ lẫn nhau.

Xuyên suốt các bài giảng, Đức Dalai Latma đã nhấn mạnh rằng cần phải nỗ lực phối hợp hơn nữa để duy trì sự cần thiết của Phật Giáo "Chỉ khi nào chúng ta tu tập Phật Giáo nghiêm túc, chúng ta sẽ trở thành những công dân của thế kỷ thứ 21.

 "Nếu bạn có thể tu học theo những lời dạy của Đức Phật và tránh phân biệt đúng sai, bạn sẽ nhận ra rằng Phật Giáo xua đi bóng đêm của vô minh trong tâm của các chúng sinh cũng như mặt trời xua tan đi bóng đêm trên trái đất."

Đức Dalai Latma đã cho biết rằng "có rất nhiều thiền sinh không hề có kiến thức Phật pháp và không học tập để hiểu về kinh sách" Điều này là do kết quả của việc nhìn nhận vô minh đầy thần thánh vào những lời dạy của Đức Phật.

Đức Dalai Latma cũng cho biết cần có sự nhìn nhận tốt hơn về thế giới rộng lớn "Ngày nay, Phật tử có thể ra ngoài thế giới và tiếp xúc với mọi người. Chúng ta cần phải được biết về những gì xảy ra trên thế giới đó." Ngài tái khẳng định sự cần thiết để tiếp cận thế giới với thái độ khách quan và Phật tử cũng nên tiếp cận với các tôn giáo khác. Ngài giảng thêm về sự vô minh, giải thích rằng tất cả mọi hậu quả đều có nguyên nhân của nó. Đức Dalai Latma đưa ra một giai thoại để giải thích cho ý tưởng này rằng "Tôi đã từng ở Hyderabad và tôi đã đến một công viên nơi những con sư tử gầm rú một cách tự do. Ở công viên cũng có các con nai và tôi hỏi "Liệu con sư tử có làm hại con hưu không?" và tôi được cho biết rằng khi các con sư tử đã no thì chúng sẽ không làm hại những con thú khác. Sư tử ăn để tồn tại

Mặc dù con người có bộ não hoạt động vượt trội và các giác quan có thể giúp phán đoán, thay vì dùng trí tuệ của mình để vượt qua đau khổ, chúng ta thường quyết định dùng nó để gây ra đau khổ vì thiếu khả năng nhìn nhận quan điểm của người khác. Vì thiếu con đường thích hợp để nhìn nhận vào các sự việc, chúng ta phát triển cảm xúc tiêu cực."

Đức Dalai Latma tiếp tục đưa ra ví dụ về hành động giết chóc mang tên gọi tôn giáo và hậu quả của chủ nghĩa tư bản là sản phẩm của vô minh "Lẽ dĩ nhiên chúng ta cần có sự phát triển về vật chất nhưng nếu dùng nó để tạo nên sự khổ đau cho người khác thì đó là vô dụng."

"Điều chúng ta cần là phát triển trí tuệ để vượt qua vô minh và điều tối ưu là lòng vị tha. Khi vô minh bị đẩy lùi, sự hiểu biết về tính không sẽ phát triển."

Đức Dalai Latma kết luận rằng tính không là một sự hiểu biết toàn giác khi bạn nhận ra tất cả mọi loài đều có sự phụ thuộc lẫn nhau. "Thực tế quan hệ nhân quả tồn tại vì mọi vật đều phụ thuộc lẫn nhau. Nếu mọi vật độc lập nhau, chúng ta sẽ không có quan hệ nhân quả. Khi điều này được nhận ra, một người có thể đi vào chủ thuyết hư vô và thật sự hiểu được lợi ích của việc giúp đỡ người khác."

Ngọc Hằng dịch

Theo Thetibetpost.com



Có phản hồi đến “Đức Dalai Latma Kêu Gọi Phật Tử Không Theo Phật Giáo Chỉ Vì Niềm Tin”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com