VẤN:

Bạch sư chỉ giúp cho con. Con đã có gia đình nhưng mà con thích đọc tụng kinh chú, không biết là mình trì kinh chú mà vẫn quan hệ vợ chồng không biết có sao không? Đôi khi con cũng thích treo tranh ảnh Phật Giáo trong nhà và kể cả phòng ngủ để nhắc nhở con tu hành vì đôi khi con không ra trước bàn thờ tụng kinh niệm Phật mà ở trong phòng, đối chứng với ảnh của các Ngài mà trì niệm. Tuy nhiên, vì có gia đình nên chúng con vẫn quan hệ vợ chồng với nhau vậy con có mắc tội không khi treo ảnh Phật trong phòng? Xin sư khai sáng tâm con.

ĐÁP:

Trong kinh Thiện Sanh, Đức Phật rất quan tâm đến pháp tu dành cho Cư sĩ, xin giới thiệu với các Bạn một đoạn kinh văn:

“Nếu trưởng giả hay con trưởng giả nào biết tránh bốn nghiệp kết không làm ác theo bốn trường hợp và biết rõ sáu nghiệp hao tổn tài sản. Như thế, này Thiện Sinh, nếu trưởng giả hay con trai trưởng giả nào tránh được bốn việc ác là lễ kính sáu phương; thì đời này tốt đẹp và cả đời sau cũng được quả báo tốt đẹp; đời này có căn cơ và đời sau có căn cơ; trong hiện tại được người trí ngợi khen, được quả bậc nhất , sau khi chết được sanh lên trời, cõi thiện.

1/. “Này Thiện Sinh, nên biết, hành bốn kết là: Sát sinh, trộm cắp, dâm dật, vọng ngữ.

2/. “Thế nào là bốn trường hợp ác? Đó là: tham dục, sân hận, sợ hãi, ngu si. Ai làm những việc ác theo bốn trường hợp đó sẽ bị hao tổn. Nói như vậy xong, Phật lại nói bài tụng:

Ai làm theo bốn pháp,

Tham, sân, sợ hãi, si,

Thì danh dự mất dần,

Như trăng về cuối tháng.

“Này Thiện Sinh, người nào không làm ác theo bốn trường hợp thì sự ích lợi ngày càng tăng thêm.”

Người nào không làm ác,

Do tham, hận, sợ, si,

Thì danh dự càng thêm,

Như trăng hướng về rằm.

Đấy là một đoạn kính văn, nói lên sự quan tâm của Đức Phật đối với người Phật tử ngày xưa cũng như hôm nay. Cư gia tu hành có gia trị của cư gia, chi nên chúng ta cũng phải nghiêm túc giữ gìn phẩm hạnh cốt cách của Phật tử, không nên tự ti mặc cảm, rồi lại làm một số việc mà chúng ta nghỉ là không sao, thì thật là uổng phí công phu tu tập, phí cuộc đời làm Phật tử đi theo Đức Phật, những lời bạn hỏi, Sư sẽ lần lược giải đáp và khuyến tấn:

Sanh ra trong cuộc đời, chúng ta vốn dĩ là đã đa mang một khối phiền não sanh tử luân hồi, quả báo cưu mang, thật biết bao lần không lối thoát. Con người sanh ra là di dục ái chúng sanh mà có, việc các Bạn lập gia đình là điều tất yếu, là việc riêng của Bạn, không liên quan gì đến việc quy y Tam Bảo, thọ trì ngũ giới cấm. Tuy nhiên làm người Phật tử tu cư gia cũng có một số việc mà chúng ta phải quan tâm: – một là không nên lập gia đình bừa bãi, vợ đôi vợ ba, chồng hai chồng ba, thay đổi vợ chồng liên tục thì không nên – hai là khi đã quy y Tam Bảo, là một động lực xây đắp tình cảm vợ chồng ngày càng hạnh phúc hơn. Sự quan hệ vợ chồng là việc riêng, không ảnh hưởng gì đến Phật pháp, việc tụng kinh chú và làm Phật tử của Bạn. Tuy nhiên chúng ta cần thiết lập một số hạnh lành, để không làm ô uế Phật pháp Bạn sẽ trọn vẹn trong việc làm Phật tử.

Việc treo ảnh Phật,

Việc hành pháp tu tại nơi nghỉ ngơi, thì được các bậc Đại sư, Tổ sư cho phép các Bạn thực tập tu hành tại nơi nghỉ ngơi. Tuy nhiên không phải vì sự cho phép đó mà bạn treo ảnh Phật trong phòng ngủ. Về ảnh Phật phải được tôn trí nơi cao thoáng, tinh khiết, không nhơ uế và Bạn đã thờ phượng tại bàn Phật rồi; vì vậy không nên treo ảnh Phật nhiều, và treo nơi sinh hoạt gia đình.

Trường hợp, những gia đình ở trọ, căn hộ có không gian hẹp quá (2,5×2,5) Bạn nên bố trí thờ nơi cao nhất, để nói lên sự tôn kính Đức Phật của người Phật tử.

Ở một trường hợp khác, không nên treo ảnh Phật và xem như là một bức tranh đẹp, sánh với các bức tranh thế tục, sẽ làm giảm giá trị sự tôn kính Đức Phật; không nên để ảnh Phật trong ví, bỏ vào túi quần theo thói quen của nam nữ không phải là Phật tử.

Nên giữ gìn kỷ cương trong việc tôn kính Phật, thờ Phật. Chúc Bạn thành công trên đường Đời và làm Phật tử ngoan Đạo.

HT Thích Giác Quang




Có 6 phản hồi đến “Tu Hành Niệm Phật Có Được Quan Hệ Vợ Chồng Không? Có Nên Treo Ảnh Đức Phật Trong Phòng Ngủ Không?”

  1. Thưa thầy. Con mỗi đêm tụng chú đai bi và kinh bát nhã để sám hối. Nhưng con có gia đình. Co chồng. Con vẫn an thịt cá. Vẫn sinh hoạt vợ chồng. Như vậy có mang tội không a!

  2. Bạch thầy : con là con trai , trưởng trong gia đình , năm nay con 28 tuổi , đã lập gia đình và có 3 cháu 2 nam 1 nữ . Đợt gần đây con có duyên và muốn tu hành phật pháp . Con ăn chay , trai giới , ở riêng 1 phòng thanh tịnh . Con đang ở chung với cha mẹ thân sinh ra con , nhà con có 3 tầng, 1 gác xép thì bài trí từ xưa đến nay là tầng trên cùng đặt bàn thìe thổ công , gia tiên . Tầng thứ 2 là phòng ngủ đơn sạch sẽ , tinh khiết , không có dấu hiệu quan hệ dục tình. Vậy thầy cho con hỏi . Căn phòng đấy hiện tại con vừa tụng kinh, để kinh và con muốn treo thêm ảnh phật có đúng phép không ạ, con treo ảnh phía trên giường ngủ hướng nà con thường quay để tụng kinh( hướng tây bắc , quay về đông nam. Con cám ơn

    • Mô Phật! Nếu bạn có gia đình vợ con thì đừng nên nghĩ đến việc độc cư sống một mình tách riêng ngủ riêng, như thế rất khó tu hành và cũng gây những vấn đề không tốt trong nhà, làm cho gia đình không hạnh phúc. Bạn vẫn sống và sinh hoạt vợ chồng tu tập đều không ảnh hưởng gì cả. Trừ trường hợp bạn chỉ sống một mình, không có vợ con, sống trong căn phòng thạnh tịnh muốn có ảnh Phật để tụng kinh không sao nhưng không nên để kế phòng ngủ Tốt hơn nếu nhà có bàn thờ Phật thì bạn tụng niệm tu tập ở nơi ấy cho thạnh tịnh là tốt nhất Xin cảm ơn bạn

  3. Dạ điều cần nhất là giữ tâm thanh tịnh, xả bỏ những tâm tham sân si càng nhiều càng tốt, giữ thân sạch sẽ rồi ngồi vào trì niệm. Bạn đọc bài viết này để rõ hơn nhé. A Di Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/9/12/2013/tri-tung-chu-dai-bi-nhung-khong-an-mac-chinh-te-co-toi-khong-ban-chu-dai-bi-nao-la-dung-nhat.html

  4. Vũ thị thuý đã nói

    A di đà phật. Con muốn hỏi con mới đọc kinh chú đại bi được gần 1 tháng. Tiện chỗ nào con đọc ở chỗ đó. Qua nay con có ngồi trước ban thờ thổ công nhà con để đọc. Con muốn hỏi trước khi đọc chú đại bi con có cần làm thủ tục gì không ạ ( con rất thích nghe những bài tụng của các thầy trong đài)

  5. 1. Dạ nếu niệm Phật giúp bạn vượt qua nổi sợ hãi thì cứ niệm nhưng ở những nơi như nhà vệ sinh thì bạn nên niệm thầm thôi. Tuy vậy, bạn nên biết nổi sợ hãi từ đâu mà ra và ma là gì vậy bạn? Bạn đã gặp và thấy như thế nào chưa hay chỉ tự hoang tưởng sợ hãi nghe theo mọi người rồi làm khổ mình, đó là mê tín đó bạn, nên cố gắng vượt qua. 2. Việc bạn chỉ cầu xin cho gia đình và bản thân, khhông cầu xin cho chúng sanh không có tội hay là tham sân si gì cả, chỉ chừng nào bạn ghét ai hay làm điều gì không phải với người khác thì mới nên cố gắng sửa bỏ. Tuy vậy, nếu bạn có phát thêm lòng đại từ tâm hoan hỷ hồi hướng công đức nguyện cầu thêm cho chúng sanh thì phước đức của bạn chỉ có tăng thêm chứ không hề mất đi, tâm hướng thiện sẽ rộng hơn. 3. Ngoài việc để tiêu trừ nghiệp chướng bằng cách lạy Phật và tụng kinh thì cách tốt nhất là bạn nên sám hối tội lỗi do mình gây ra, nguyện không lặp lại. Bạn cố gắng sống thiện, nghĩ thiện, làm lành, lánh dữ, ăn chay, niệm Phật, tin sâu nhân quả tội phước, thực hành bằng hành động thân khẩu ý thì tốt hơn rất nhiều nếu bạn chỉ biết tụng kinh mà không hành động. Các kinh bạn có thể tụng là kinh Phổ Môn, kinh A Di Đà, kinh sám hối hồng danh. Nếu bạn trì chú thì có thể trì niệm câu Phật hiệu lục tự Nam Mô A Di Đà Phật, chú vãng sanh hay chú đại bi. Bạn đọc bài viết này để rõ hơn nhé. Xin chúc bạn tinh tấn tu hành làm một Phật tử thuần hành nhé. A DI Đà Phật! http://linhsonphatgiao.com/7/2/2013/phat-tu-tai-gia-nen-tri-kinh-nao-de-co-duoc-hieu-qua-tot-nhat.html

  6. Kính thưa đại sư, con muốn thỉnh đại sư một số câu hỏi mong đại sư giảng giải cho con hiểu rõ: 1.Con hay sợ ma khi đi uống nước hoặc vệ sinh vào ban đêm - những lúc đó con thường niệm Phật để vơi đi nỗi sợ, ngay cả trong phòng vệ sinh là nơi ô uế nhưng con vẫn niệm thầm vì nếu không thì con sợ lắm. Như vậy có bị tội không ạ? 2.Con đi chùa vào mỗi ngày rằm và mùng một để lễ Phật, con thường cầu xin cho bố mẹ, em gái và bản thân mình mà không cầu gì cho chúng sinh. Như vậy có phải là Tham sân si không ạ? 3.Con năm nay 23 tuổi. Khoảng 1 năm trở lại đây con gặp nhiều biến cố khiến con tìm đến Phật pháp và hiểu rằng mình đã phạm rất nhiều sai lầm gây nghiệp chướng. Con muốn tiêu trừ nghiệp chướng ấy bằng cách tụng kinh Phật, Đại sư có thể chỉ cho con biết con nên trì tụng kinh nào và cho con đường link để con ghi chép bài kinh đó được không ạ? Và khi con tụng kinh, có nhất thiết cần áo dài cùng tràng hạt hay không ạ? Con tụng kinh như vậy có giúp tiêu trừ nghiệp chướng của ông bà, bố mẹ và chú ruột con không ạ? Con kính xin Đại sư giảng giải và cho con lời khuyên để con có để lựa chọn được điều đúng đắn nhất. Kính chúc Đại sư sức khỏe ạ !

    • Nguyễn Vân Anh đã nói

      Thưa Thầy, cho con hỏi: Nhà con là căn hộ chung cư, chưa có Ban thờ Phật nhưng trong nhà có để tượng Phật (tượng khá nhỏ) và ảnh Tây phương Tam thánh trong phòng khách (chỉ có tính chất trưng bày, không phải để thờ). Phòng khách này còn có bếp nấu ăn và hàng ngày vẫn còn nấu đồ mặn (do chồng con của con vẫn còn ăn mặn, chỉ có con ăn chay). Đương nhiên khi nấu thì mùi thức ăn có thể bay quanh phòng. Như vậy có phạm lỗi bất kính không ạ? Nếu có phạm lỗi bất kính, bây giờ con nên xử lý như thế nào với ảnh Phật và tượng Phật ạ? Con cảm ơn Thầy.

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com