Chánh minh ngày giỗ hôm nay

Trung ương giáo hội quý thầy quang lâm

Cung nghinh tôn túc gieo mầm

Thiện chân an lạc trọn tâm vẹn tình

Rưng rưng lễ cúng tiên linh

Dâng hoa trà quả nhớ hình người xưa

Trọng ân khuya sớm nắng mưa

Lời vàng năm cũ đại thừa quyết tu.

Ngày thứ ba, ngày chính của Đại Lễ Húy Kỵ Đức Tôn Sư vô cùng đông vui  bận rộn đầy tình cảm luyến thương. Đặc biệt, vì hôm nay là chủ nhật nên rất nhiều tăng ni Phật tử các nơi tràn về tu viện không còn lối đi. Mặc dù đã chuẩn bị rất nhiều nơi ăn nghỉ cho Phật tử về tham dự lễ hội nhưng vì số lượng hàng vạn người quá đông nên mọi không gian ở chùa đều được biến thành nơi nghỉ ngơi tạm bợ. Các đoàn xe từ phương xa, đặc biệt là các tỉnh miền Tây nô nức quay về tu viện theo truyền thống trong ngày đại lễ để bày tỏ lòng tri ân và báo ân nên những phương tiện ăn uống ngủ nghỉ có khó khăn thế nào cũng không kìm tâm người con hiếu đạo.

Lúc 8h sáng nay, tăng ni Phật tử của tu viện vô cùng vinh dự được Cung nghinh Chư Tôn Giáo phẩm lãnh đạo Hội Đồng Trị Sự Trung Ương GHPGVN – Ban Trị Sự GHPGVN Tỉnh Đồng Nai - Ban Trị Sự GHPGVN TP Biên Hòa. Dẫn đầu lãnh đạo đoàn trung ương giáo hội là Trưởng lão HT Thích Thiện Pháp, Phó chủ tịch thường trực HĐTS kiêm Trưởng Ban Tăng Sự Trung Ương. Ngài đã không quản ngại sức khỏe tuổi cao để đăng lâm thắp nén tâm hương viếng kính Đức Tôn Sư tròn tình Linh Sơn pháp lữ. HT Thích Giác Quang, thay mặt cho cả tông phong bày tỏ lòng tri ân Đức tưởng lão đã đăng lâm đến bổn tự. Hòa Thượng Thích Thiện Pháp cũng đã ban đạo từ tri ân cũng như tán thán tinh thần hiếu nghĩa tứ trọng ân của người con Phật xuất thế gian đến với thầy tổ của mình trong ngày đại lễ Húy kỵ.

Xem thêm:

Chùm Ảnh: Ngày Thứ Nhất Lễ Húy Kỵ Đức Tôn Sư Thiện Phước Nhựt Ý Lần Thứ 30 Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa

Chùm Ảnh: Ngày Thứ Hai Lễ Húy Kỵ Đức Tôn Sư Thiện Phước Nhựt Ý Lần Thứ 30 Tại Quan Âm Tu Viện Biên Hòa

Ni trưởng Huệ Hương, Phó Ban Trị Sự kiêm Trưởng Ban Đặc Trách Ni giới của Phật Giáo tỉnh Đồng Nai, dù tuổi cao sức yếu vẫn không ngại đăng lâm đến để kính viếng bậc Tông chủ của một tông phái truyền thừa có bề dày lịch sử của đạo pháp và dân tộc. HT Thích Phước Tú, Trưởng ban nghi lễ Phật Giáo Tỉnh Đồng Nai cùng Ban trị sự Phật Giáo tỉnh Đồng Nai do HT Thích Minh Ngạn, Phó BTS kiêm Trưởng ban kiểm soát cùng thượng tọa Thích Chơn Trí, phó ban trị sự, kiêm trưởng ban pháp chế GHPG Tỉnh Đồng Nai dẫn đoàn, Hòa thượng Thượng Toàn Hạ Đức, trưởng ban trị sự Phật Giáo tỉnh Lâm Đồng cùng phái đoàn đã đến viếng thăm bổn tự hôm nay.

Sau những thời pháp ban đạo từ của các bậc tôn túc trưởng lão là lễ cúng dường trai tăng đến cho các bậc trưởng thượng cũng như tặng quà lưu niệm cho các phái đoàn đến tham dự.

Dù hai ngày qua, rất nhiều phái đoàn đã đến viếng đảnh lễ nhưng hôm nay quá nhiều phái đoàn đến viếng thăm nên ban cung nghinh, tiếp lễ làm việc không ngừng. Các chùa trong và ngoài tông phong với nhiều phái đoàn lớn như đạo tràng thiền viện Thường Chiếu của thiền phái Trúc Lâm, chùa Long Phước Thọ, Thiên Quang Ni Tự, Nhứt Nguyên Bửu Tự, Tổ Đình Linh Sơn, chùa Quan Âm, chùa Bửu Quang, chùa Hang Tổ, … liên tục đến viếng làm cho không khí thêm vui tươi tất bật.

Rưng rưng xúc động nhất có lẽ là lễ cúng tiên thường vào lúc 18h. Đạo tràng cung thỉnh các vị Hòa thượng, ban kinh sư đăng lâm. Bài cúng tiến sư dâng hoa trà quả cùng lời trì nguyện chú niệm của ban kinh sư và cả đạo tràng đầy sống động, tha thiết, dạt dào tình cảm với Đức Tôn Sư theo nghi lễ truyền thống. Lễ nhạc cúng tiên thường không khác nào một vũ điệu Lục Cúng Hoa Đăng được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của Việt Nam.

Để làm cho không khí buổi lễ được vui vẻ, thư giản, các đoàn lân sư rồng cũng đến trình diễn giúp vui. Đặc biệt, sau lễ cúng tiên thường là chương trình ca múa nhạc đặc sắc của đoàn nghệ sĩ Quý Luân. Những lời ca tiếng hát của các ca sĩ, vũ công đều thấm đẫm hương đạo pháp khuyến tấn con người sống thiện làm lành, yêu thương lẫn nhau như lời Đức Tôn Sư truyền ban.

Trước giờ chỉ tịnh, tất cả đạo tràng lại cùng nhau vân tập để nhiễu tháp Đức Tôn Sư, ôn lại kỷ niệm thưở nào để cảm thấy Ngài vẫn còn hiện hữu kề gần độ trì cho con cháu Non Bồng được mạnh khỏe tiến tu.

Ngọc Hằng



















































Có 1 phản hồi đến “Chùm Ảnh: Chư Tôn Giáo Phẩm Trung Ương Và Tỉnh Đồng Nai Viếng Đức Tôn Sư Trong Ngày Thứ Ba Đại Lễ Húy Kỵ Lần Thứ 30”

  1. Hoằng Nhân đã nói

    Trang nghiêm, thành kính và đẹp quá. Năm nay không thể về giỗ Ông Cố. Ngày xưa lúc Ông Cố viên tịch, cả một sắc vàng phủ đầy các con đường trải dài hàng cây số. Người xưa nay còn đâu. Kính lễ ông Lục, không biết ông Lục khỏe không?

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com